Sunday, January 24, 2016

GHOST EXPERIENCE

วันนี้ได้ฟังเรื่องผีจากเพื่อนทางเฟซบุ๊คคนนึงที่เจอกันโดยบังเอิญหน้าโรงหนัง แล้วทำให้นึกถึงหนังเรื่อง THE NIGHTMARE (2015, Rodney Ascher) มากๆ เพื่อนเล่าว่า เมื่อหลายปีก่อนเขาเคยทำไปทำละครเวทีที่จัดแสดงที่เอยูเอ แล้วมีคืนนึงตอนช่วงที่ซ้อมละคร ตอนนั้น 5 ทุ่มแล้ว มีคนอยู่ในสถานที่ซ้อมละครที่เอยูเอประมาณ 20-30 คน ตอนนั้นรุ่นพี่รุ่นน้องที่คณะกำลังเถียงๆอะไรกันอยู่ แล้วเพื่อนของเราอยู่ดีๆก็มองขึ้นไปที่ระเบียง แล้วก็เห็นคนใส่ชุดขาว เดินด้วยอาการตุปัดตุเป๋คล้ายปู จากระเบียงฝั่งหนึ่งไปยังระเบียงอีกฝั่งหนึ่ง แล้วก็หายวับเข้ากำแพงไปเลยทั้งๆที่ไม่มีประตูอะไรอยู่ตรงนั้น เพื่อนเราก็ตกใจมาก เขาก็เลยถามเพื่อนที่อยู่ข้างๆเขาว่า “เมื่อกี้มึงเห็นอะไรเหมือนอย่างที่กูเห็นหรือเปล่า” เพื่อนคนนั้นก็ตอบว่า “เห็น” แล้วทั้งสองคนก็รีบลาเพื่อนๆอีก 20 คนตรงนั้นเพื่อขอตัวกลับบ้านก่อนในทันที

แต่ปรากฏว่าทั้งสองคนไม่ได้เห็น “ภาพ” เดียวกัน เพราะเพื่อนที่อยู่ข้างๆบอกว่า เขาเห็น “คนตัวขาด” ไม่มีท่อนล่าง เคลื่อนตัวจากระเบียงฝั่งนึงไปยังระเบียงอีกฝั่งนึง

มันก็เลยทำให้เรานึกถึงหนังสารคดีเรื่อง THE NIGHTMARE ขึ้นมา เพราะสำหรับเราแล้ว ฉากที่คลาสสิคที่สุดใน THE NIGHTMARE คือฉากที่ชายหนุ่มคนนึงถูกผีอำ แล้วเขาเห็นผีตัวนั้นเป็น “เงาดำตัวใหญ่มหึมาตาสีแดง” มาข่มขู่คุกคามเขา แต่ปรากฏว่าเพื่อนผู้หญิงที่นอนหลับอยู่ข้างๆเขา อยู่ดีๆก็ร้องกรี๊ดแล้วก็ตื่นขึ้นมา แล้วเธอก็เล่าว่าเมื่อกี้เธอฝันเห็น “แมวดำตาสีแดง” มานอนอยู่บนตัวเธอ แล้วแมวดำตัวนั้นก็พูดกับผู้ชายด้วยภาษาที่แปลกประหลาดพิสดารมาก

เราก็เลยสนใจมากๆว่า มันเคยมีกรณีแบบนี้อีกบ้างไหม ที่คนตั้งแต่สองคนขึ้นไป เห็นผีพร้อมกันในเวลาเดียวกัน แต่เห็น “ไม่เหมือนกัน”  เพราะอย่างใน THE NIGHTMARE นั้น คนสองคนเห็นผีพร้อมกันในที่เดียวกันเวลาเดียวกัน แต่คนนึงเห็นเป็นเงามนุษย์ตัวใหญ่มหึมา แต่อีกคนเห็นเป็นแมวดำ ส่วนในกรณีของเพื่อนเรานั้น คนนึงเห็นเป็น “คนมีขาเดินตุปัดตุเป๋” ส่วนอีกคนเห็นเป็น “คนตัวขาด ไม่มีขา”

เราอยากรู้มากๆว่า มันมีคำอธิบายทางไสยาศาสตร์อะไรหรือเปล่า ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ (มันคงไม่มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์อยู่แล้วล่ะมั้ง) เพราะเราว่ามันน่าสนใจดี ทำไมมนุษย์สองคนที่สัมผัสหรือเห็น “พลังงานลึกลับก้อนเดียวกัน” ถึงรับรู้มันในรูปทรงที่ต่างกันไป แสดงว่า “สมอง” ของแต่ละคนมันมีการดัดแปรภาพการรับรู้ก้อนพลังงานลึกลับนั้นในแบบที่แตกต่างกันไปก่อนที่จะส่งข้อมูลเข้าสู่จิตสำนึกของเราหรือเปล่า


อีกอย่างที่น่าสนใจก็คือว่า ทำไมเอยูเอมันถึงเฮี้ยน เคยมีเรื่องผีอื่นๆที่เอยูเออีกบ้างไหม สถานที่ตรงนั้นมันเคยเป็นอะไรมาก่อนจะเป็นเอยูเอ แล้วตอนนี้เอยูเอก็โดนทุบไปแล้ว แล้วสถานที่ตรงนั้นมันจะเป็นอะไรต่อไป

No comments: