Tuesday, January 12, 2016

SECRET FILE (2003, Paolo Benvenuti, Italy, A+30)

SECRET FILE (2003, Paolo Benvenuti, Italy, A+30)

ตายแล้วววววววววววววว นี่เพิ่งต้นเดือนม.ค. แต่เราแน่ใจเลยว่าหนังเรื่องนี้ติด top ten ประจำปี 2016 ของเราแน่ๆ มันสุดตีนมากๆ

SPOILERS ALERT

1.หนังสร้างจากเรื่องจริงของเหตุการณ์สังหารหมู่กลุ่มประชาชนที่โหวตเลือกพรรคคอมมิวนิสต์ในซิซิลีในปี 1947 โดยหลังการสังหารหมู่ประชาชนในครั้งนั้น ทางการก็บอกว่าคนที่กระทำการสังหารหมู่คือกลุ่มกองโจรภายใต้การนำของ Salvatore Giuliano และต่อมา Giuliano ก็ถูกฆ่าตายในปี 1950

2.แต่หนังเรื่องนี้พยายามนำเสนอทฤษฎีที่ว่า Salvatore Giuliano อาจไม่ใช่ผู้บงการสังหารหมู่คอมมิวนิสต์อย่างที่ทางการอิตาลีกล่าวอ้าง แต่ที่จริงแล้วผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้มีทั้งเจ้าชาย, รัฐมนตรีในรัฐบาลอิตาลีเอง, แก๊งมาเฟียที่เกลียดคอมมิวนิสต์, สายลับของรัฐบาลสหรัฐ และสายลับของวาติกัน

3.จริงๆแล้วเนื้อหาบางส่วนของหนังเรื่องนี้อาจจะทำให้นึกถึงหนังแนว conspiracy theory หลายๆเรื่อง ตั้งแต่ JFK (1991, Oliver Stone), I FOR ICARUS (1979, Henri Verneuil), ละครทีวีฮ่องกงชุด “การเคลื่อนไหวของเจ้าแม่หนี่ฮวา” หรือ “นักข่าวหัวเห็ด” ที่นำแสดงโดยหวีอันอัน และละครทีวีของไทยเรื่อง “ปมไหม” แต่สิ่งที่เราชอบมากในหนังเรื่อง SECRET FILE ก็คือว่า มันมีความ minimal มากๆเมื่อเทียบกับหนังแนว conspiracy theory เรื่องอื่นๆน่ะ มันตัดทอนการเร้าอารมณ์ การลุ้นระทึกแบบหนัง thriller ทั่วๆไปออกไปหมดเลย และนำเสนอทุกอย่างด้วยวิธีการที่เรียบง่าย แต่เราก็อดรู้สึกลุ้นระทึกไปเองด้วยไม่ได้ ขณะที่ความจริง (หรือสิ่งที่หนังเชื่อว่าเป็นความจริง) ถูกคลี่คลายออกมาทีละเปลาะ ทีละเปลาะ

4.จุดที่เราชอบมากเป็นการส่วนตัว ก็คือทฤษฎีที่ว่า คนวางแผนการสังหารหมู่ในครั้งนี้ อาจจะคำนวณองศาของแสงอาทิตย์ขณะทำการสังหารหมู่เอาไว้ด้วย เพราะในขณะที่เกิดเหตุการณ์สังหารหมู่ชาวบ้านที่เลือกพรรคคอมมิวนิสต์นั้น มีกลุ่มคนประมาณ 4 กลุ่มประจำอยู่จุดต่างๆในบริเวณนั้น ซึ่งก็คือ

4.1 กลุ่มของ Salvatore Giuliano ที่สั่งให้กองโจรของเขายิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อขู่ชาวบ้าน

4.2 กลุ่มของ Salvatore Ferreri ที่เป็นผู้กระทำการสังหารหมู่

4.3 กลุ่มของมาเฟียที่อาจจะมีส่วนร่วมในการสังหารหมู่

4.4 กลุ่มของ Pisciotta ที่ยิงลูกระเบิดเข้าใส่ประชาชน

แต่การที่หลายคนเชื่อว่า Salvatore Giuliano เป็นผู้กระทำการสังหารหมู่ เป็นเพราะองศาของแสงอาทิตย์ขณะเกิดเหตุ ทำให้เงาของภูเขาบริเวณนั้นบังคนกลุ่มอื่นๆเอาไว้ นอกจากกลุ่มของ Giuliano (ถ้าเราเข้าใจไม่ผิด) ที่ไม่ถูกเงาบัง คือคนบงการเหตุการณ์นี้กำหนดล่วงหน้าเอาไว้แล้วแหละว่า จะกระทำการสังหารหมู่ประชาชนเมื่อใด ที่จุดไหน เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด ถ้าหากคนบงการคนนี้จะรู้ดีว่า ช่วงเวลาที่จะลงมือสังหารหมู่นั้น เงาของพระอาทิตย์ในบริเวณเทือกเขานั้นจะเป็นเช่นใด และจัดวางกลุ่มฆาตกรไว้ในจุดที่สอดรับกับเงามืดของเทือกเขา ณ เวลาที่กำหนดไว้พอดี

คือจริงๆแล้วคนบงการอาจจะไม่ได้คิดลึกอะไรขนาดนี้ก็ได้นะ เพราะหนังก็ไม่ได้ฟันธงว่าคนบงการคำนวณเรื่ององศาแสงอาทิตย์แน่ๆหรือเปล่า แต่เราชอบเรื่องราวอะไรทำนองนี้น่ะ ถ้าจำไม่ผิด ใน JFK ก็มีการพูดถึงเรื่ององศาของแสงอาทิตย์กับเงาเหมือนกัน เพราะมันมีรูปถ่ายของใครคนนึงในคดี JFK ที่อ้างว่าถ่ายที่จุดๆนี้ในวันนี้เวลานี้ แต่คนสอบสวนจับโกหกได้ เพราะถ้ารูปนั้นถ่ายที่นั้นในเวลานั้นจริงๆ เงาที่เกิดจากแสงอาทิตย์ส่องกระทบตัวคนมันจะไม่ทำองศาแบบนี้

5.ดู SECRET FILE แล้วนึกถึงประเทศไทยมากๆนะ ทั้งในช่วงสงครามเย็น, เหตุการณ์ 6 ต.ค. 1976 และเหตุการณ์ในปี 2010 แต่อาจจะต้องใช้เวลาอีกหลายปีมากๆในอนาคต กว่าที่คนไทยจะทำหนังแบบ SECRET FILE ออกมาได้

ตัวอย่างฉากนึงจาก SECRET FILE

เสียดายเรายังไม่เคยดูหนังเรื่อง SALVATORE GIULIANO (1962, Francesco Rosi) ที่คงมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ด้วยเหมือนกัน


No comments: