Friday, January 15, 2016

LOST AND LOVE (2015, Peng Sanyuan, China, A+30)

LOST AND LOVE (2015, Peng Sanyuan, China, A+30)

ชอบ landscape ในหนังมากๆ เราว่ามันเป็นทัศนียภาพที่เราไม่ค่อยเห็นในหนังเรื่องอื่นๆ และเราว่าหนังถ่ายทอดหัวอกของพ่อแม่ที่ลูกหายออกมาได้อย่างทรงพลังมากๆ ซึ่งสาเหตุหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่ามันเป็นเมืองจีนด้วยมั้ง พ่อแม่ที่ลูกหายเลยต้องดิ้นรนกันขนาดนี้ คือเราเคยดูหนังเกี่ยวกับการลักพาตัวเด็กเรื่องอื่นๆ อย่างเช่น I KNOW MY FIRST NAME IS STEVEN (1989, Larry Elikann, miniseries), THE DEEP END OF THE OCEAN (1999, Ulu Grossbard), 3096 DAYS (2013, Sherry Hormann) แต่เราพบว่าหนังเหล่านี้มันไม่ได้เน้นที่ตัวพ่อแม่ หรือไม่ก็ไม่ได้รันทดใจเท่าหนังเรื่องนี้น่ะ ซึ่งสาเหตุหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าในประเทศพัฒนาแล้ว พ่อแม่ที่ลูกหายมันไม่ต้องกระเสือกกระสนแบบในหนังเรื่องนี้ก็ได้มั้ง เพราะมันคงวางใจในการทำงานของตำรวจได้ในระดับหนึ่ง แต่ในหนังเรื่องนี้ มันต้องพึ่งพาหูตาของประชาชนด้วยกันเองมากๆในการคลี่คลายปัญหา เราว่าหนังเกี่ยวกับการลักพาตัวเด็กที่เราชอบมากเท่ากับหนังเรื่องนี้มีอีกสองเรื่อง ซึ่งเป็นหนังที่สร้างจากเรื่องแต่ง และนำเสนอเรื่องนี้ในแง่มุมที่ต่างออกไปมาก ซึ่งก็คือเรื่อง GONE BABY GONE (2007, Ben Affleck) กับ GHOST (2005, Christian Petzold)

WAZIR (2016, Bejoy Nambiar, India, A+5)


 เราว่าการกำกับดีมาก พระเอกก็ถูกสเปคเรามาก แต่เราว่าบทหนังมีปัญหาเรื่องทัศนคติ เราก็เลยไม่ได้ชอบมันมากเท่าที่ควร แต่จริงๆแล้วความกำกวมทางทัศนคติของมันอาจจะเป็นประเด็นที่น่าอภิปรายก็ได้นะ

No comments: