NIGHT GOD (2018, Adilkhan Yerzhanov, Kazakhstan, A+30)
ในขณะที่นักทำหนังอินดี้ในไทยบางคน เวลาเอาหนังไปฉายในเทศกาลเมืองนอก
ผู้ชมเมืองนอกบางคนก็อาจจะเขียนถึงหนังเรื่องนั้นในทำนองที่ว่า มีกลิ่นอายของเจ้ย
อภิชาติพงศ์อยู่ด้วย ซึ่งเราก็เข้าใจตรงจุดนี้นะ
คือผู้กำกับหนังไทยคนนั้นอาจจะได้รับอิทธิพลหรือไม่ได้รับอิทธิพลจากเจ้ยก็ได้
แต่ถึงแม้ผู้กำกับหนังไทยคนนั้นไม่ได้รับอิทธิพลจากเจ้ยโดยตรง
แต่พอเขาเติบโตขึ้นมาด้วยสภาพสังคมเดียวกัน, ปัญหาการเมืองเดียวกัน, ความเชื่อในตำนานพื้นบ้าน,
ความเชื่อเรื่องผีสาง animism + Buddhism แบบเดียวกัน
หนังของเขาก็เลยอาจจะสะท้อนอะไรบางอย่างที่เป็นนามธรรม หรือสะท้อนบรรยากาศ
ความเชื่ออะไรบางอย่างที่คล้ายคลึงกับเจ้ยออกมาโดยไม่ได้ตั้งใจ
และพอผู้ชมเมืองนอกได้ดู หนังเรื่องนั้นมันก็เลยอาจจะกระตุ้นความทรงจำของผู้ชมให้นึกถึงหนังของเจ้ยโดยอัตโนมัติ
ฉันใดก็ฉันนั้น พอเราดู NIGHT GOD ปุ๊บ กูก็นึกถึง Andrei
Tarkovsky ในทันที 555 และนึกถึงหนังของผู้กำกับในอดีตสหภาพโซเวียต
และยุโรปตะวันออกอีกหลายคน ทั้ง Bela Tarr, Fred Kelemen, Sharunas Bartas,
Aleksey Muradov, Ilya Khrzharnovskiy, Artour Aristakisian, Alexander Sokurov
คือรู้สึกว่าหนังของผู้กำกับจากอดีตสหภาพโซเวียตอย่าง Tarkovsky, Bartas, Muradov,
Khrzhanovskiy, Aristakisian, Sokurov นี่มันมีความหลอนทางจิตวิญญาณบางอย่างที่มันตรงกันน่ะ
และหนังของ Yerzhanov นี่ก็เข้าข่ายเดียวกัน หลอนแบบเดียวกัน
เพราะฉะนั้นพอเราดู NIGHT GOD ปุ๊บ เราก็นึกถึง Andrei
Tarkovsky ในทันที ทั้งๆที่เราไม่รู้หรอกว่า Yerzhanov ได้รับอิทธิพลจาก Tarkovsky หรือเปล่า แต่ถึงแม้ Yerzhanov
ไม่ได้รับอิทธิพลจาก Tarkovsky โดยตรง เราก็เชื่อว่า
การที่เขาเติบโตมาในคาซัคสถาน ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต มันก็อาจจะส่งผลให้เขาได้เรียนรู้อะไรบางอย่างทางศิลปะ,
วัฒนธรรม, สังคม, การเมือง ที่ส่งผลในทางอ้อมด้วยการทำให้เขาสร้างหนังที่มี “ความหลอน”
แบบเดียวกับผู้กำกับคนอื่นๆที่เคยอยู่ในประเทศเดียวกัน
ในขณะที่สไตล์ของ NIGHT GOD ทำให้นึกถึงผู้กำกับกลุ่มข้างต้น
แต่ในส่วนของเนื้อหานั้น เรานึกถึง THE CASTLE (1997, Michael Haneke,
Austria) เพราะเราว่าเนื้อหาของ NIGHT GOD มันมีความ
Kafkaesque อยู่ด้วย
No comments:
Post a Comment