Sunday, October 28, 2018

ืNATTANON, NATTAN, NATTAPONG


ค้นพบว่าตัวเองจำชื่อผู้กำกับกลุ่มนี้สลับกันมาโดยตลอด คือเรามักจะจำสลับกันระหว่าง “ณัฐนนท์ ราตรี, ณัฐธัญ กรุงศรี, ณัฐพงศ์ ประศรี” และก็จำชื่อณัฐพงศ์ ประศรี สลับกับ วัชรพล ปักษี และก็จำชื่อวัชรพล ปักษี สลับกับ วัชรพงศ์ ศรีพอ ด้วย 555

ก็เลยขอโน้ตไว้กันลืม ว่าผู้กำกับคนไหนกำกับหนังเรื่องไหนบ้าง

1.ณัฐนนท์ ราตรี --- ทบที่แปด (2016), ในคืนที่ท้องฟ้าไม่มีดาวตก (2018), สิ่งที่หายไปบนโลกใบเดิม (2018)

2.ณัฐธัญ กรุงศรี – ผียักษ์ (2017), DISYAKI ต้องสงสัย (2018)

3.ณัฐพงศ์ ประศรี – รถเริ่มสามห้า (2016), วันนี้วันจันทร์ พรุ่งนี้วันอาทิตย์ (2016), 2ND FLOOR (2017, documentary), KAMIKAZE (2018)

4.วัชรพล ปักษี – SILENCE OF SUICIDE (2016), ศาลท้าวมหาพรหม ราชดำริ (2016), วัฏสงสาร ALL DONE IN THE OPPOSITE OF AFTERNOON (2018)

5.วัชรพงศ์ ศรีพอ – แมลงใต้เพดาน (2016), 100% OF 0% (2018)

นึกถึงตัวเองที่เคยจำสลับกันระหว่าง Alexander Dovzhenko (EARTH, ARSENAL) กับ Vsevolod Pudovkin  (MOTHER, STORM OVER ASIA)  ทั้งๆที่ชื่อของสองคนนี้ไม่ได้ใกล้เคียงกัน (หรือจริงๆแล้วใกล้เคียงกัน เพราะชื่อ 4 พยางค์ บวกนามสกุล 3 พยางค์ และมีคำว่า ดอฟ เหมือนกัน) แต่เหมือนสองคนนี้กำกับหนังโซเวียตในยุคเดียวกัน และหนังก็ดีพอๆกัน และคนส่วนใหญ่ก็พูดถึงแต่ “ลักษณะเด่น” ของ Sergei Eisenstein กับ Dziga Vertov แต่ไม่มีใครพูดถึง Dovzhenko กับ Pudovkin แบบเจาะลึก เราก็เลยจำสองคนนี้สลับกันตลอดเวลา

จนกระทั่งเหมือนมีอยู่ครั้งนึง ที่พี่สนธยา ทรัพย์เย็นบอกว่า หนังของ Dovzhenko มันจะอาร์ตกว่า หรือมีความเป็นกวีมากกว่าหนังของ Pudovkin หรืออะไรทำนองนี้นี่แหละ เราถึงแยกหนังของสองคนนี้ออกจากกันได้นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา 555


No comments: