Saturday, November 17, 2018

THE BRIDE (2015, Paula Ortiz, Spain, A+30)


THE BRIDE (2015, Paula Ortiz, Spain, A+30)   

เป็นหนังที่สร้างจากบทละครเวทีของ Federico Garcia Lorca เหมือนกับหนังเรื่อง YERMA (1998, Pilar Tavora, Spain) ที่เราเคยดู แต่ THE BRIDE ออกมาดีกว่า YERMA หลายเท่าน่ะ เพราะ YERMA มันดูเหมือนเล่าเรื่องดราม่าแบบตรงไปตรงมา แต่ THE BRIDE นี่ cinematic มากๆ เหมือนผู้กำกับพยายามออกแบบซีนต่างๆให้มันดู visual มากๆ cinematic มากๆ น่าจดจำมากๆ และเหมือนบทสนทนาในหนังก็ดูสละสลวยผิดปกติด้วย เราก็เลยเดาว่าบทพูดบางอันน่าจะมาจากบทละครโดยตรง และวิธีการแบบนี้ก็ดีแล้ว เพราะหนังมันก็ได้ทั้งความสละสลวยทางภาษาพูด และความน่าจดจำมากมายในทาง visual โดยเฉพาะในฉากที่ตัวละครฆ่ากัน และฉากเครื่องเล่นโคมหมุนอะไรสักอย่างที่คล้ายๆต้นแบบของภาพยนตร์

เห็นความ cinematic ของหนังเรื่องนี้แล้วนึกถึงหนังอย่าง BEHIND THE SUN (2001, Walter Salles, Brazil) และ FLIGHT OF THE INNOCENT (1992, Carlo Carlei, Italy) ที่เหมือนพยายามสร้างฉากที่ cinematic ขึ้นมา เพื่อชดเชยเนื้อเรื่องที่อาจจะซ้ำซาก หรืออาจจะไม่ซับซ้อนมากนัก

Luisa Gavasa แสดงได้สุดฤทธิ์มากๆในบทแม่สามี ไม่แปลกใจที่เธอคว้ารางวัลดาราประกอบหญิงมาได้หลายเวทีจากหนังเรื่องนี้

ดู THE BRIDE แล้วก็นึกถึง HUSBAND MATERIAL (2018, Anurag Kashyap, India) ด้วย เพราะนางเอกของหนังสองเรื่องนี้ ต้องเลือกระหว่าง “ผู้ชายเรียบร้อย สุขุม เอาการเอางาน” กับ “ผู้ชายดิบเถื่อน เร้าใจ” เหมือนๆกันเลย 555

ดูแล้วนึกถึง THE DEVIOUS PATH (1928, Georg Wilhelm Pabst, Germany) ด้วยเหมือนกัน แต่นางเอกของ THE DEVIOUS PATH มีทางเลือกสามทาง คือเธอต้องเลือกระหว่าง “สามีที่สุขุม เรียบร้อย เอาการเอางาน รวย”, “หนุ่มนักมวย ดิบเถื่อน เร้าใจ” และ “ศิลปินหนุ่ม”

No comments: