Sunday, November 18, 2018

DANCE ME TO MY SONG


10 FAVORITE MOVIE CHARACTERS

DAY 5: Julia (Heather Rose) from DANCE ME TO MY SONG (1998, Rolf de Heer, Australia)

ปกติแล้วเราจะไม่อินกับพล็อตเรื่องซินเดอเรลลา เพราะเหมือนในพล็อตแบบนี้ นางเอกต้อง “สวย และนิสัยดี” และพระเอกต้อง “รวย” น่ะ และเราก็จะไม่สามารถ identify ตัวเองกับตัวละครนางเอกสวยๆได้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นหนังแบบ MAID IN MANHATTAN (2002, Wayne Wang) ก็เลยเป็นอะไรที่เราดูแล้วเฉยมากๆ

แต่ DANCE ME TO MY SONG นี่เราชอบสุดๆเลย เพราะในหนังเรื่องนี้พระเอกไม่ได้เป็นคนรวย และนางเอกไม่ได้เป็นคนสวย เธอเป็นผู้ป่วยสมองพิการที่พูดไม่ได้ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ต้องนั่งรถเข็น และมีความเงี่ยนผู้ชาย  โดยสิ่งที่หนังเรื่องนี้หยิบยืมมาจากพล็อตเรื่องแนวซินเดอเรลลาไม่ใช่เรื่องของผู้หญิงสวย นิสัยดี ยากจน เจอกับผู้ชายรวย แต่เป็นเรื่องของ “พี่เลี้ยงใจร้ายจากนรกที่พยายามกลั่นแกล้งนางเอกอย่างรุนแรงตลอดเวลา และพยายามแย่งผัวนางเอกด้วย” โดยในหนังเรื่องนี้ จูเลีย สาวสมองพิการ ต้องพบกับการทารุณกรรมต่างๆนานาจากแมเดอเลน หญิงสาวที่ดูแลเธอ และแมเดอเลนก็พยายามแย่งชายหนุ่มที่จูเลียหมายปองไปจากเธอด้วย

DANCE ME TO MY SONG ก็เลยเหมือนเป็นการหยิบยืมเอาองค์ประกอบบางอย่างจาก CINDERELLA มาปรับใช้ในหนังในแบบที่เข้าทางเราที่สุด เราไม่อินกับนางเอก “สวย นิสัยดี” เราอินกับนางเอก “หน้าตาธรรมดา พิการ และเงี่ยนผู้ชาย” แบบในหนังเรื่องนี้

No comments: