Friday, November 23, 2018

BALL OF FAT


10 FAVORITE MOVIE CHARACTERS

DAY 10: Ball of Fat (Marilou Berry) from CHEZ MAUPASSANT: BALL OF FAT (2011, Philippe Bérenger, France)

ตัวละครกะหรี่สาวใจเพชรตัวนี้มาจากละครทีวีชุด CHEZ MAUPASSANT ที่สร้างจากบทประพันธ์ของ Guy de Maupassant โดยละครตอนนี้เล่าเรื่องในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ช่วงที่เกิดสงครามระหว่างฝรั่งเศสกับปรัสเซีย กะหรี่สาวที่มีสมญานามว่า Ball of Fat ได้ขึ้นรถม้าโดยสารเพื่อหนีภัยสงครามพร้อมกับคนกลุ่มหนึ่ง โดยผู้โดยสารรถม้าเที่ยวนี้มีทั้งชนชั้นกลางระดับล่าง, ชนชั้นกลางระดับสูง, ขุนนาง และแม่ชี หรือกล่าวได้ว่าผู้โดยสารรถม้ากลุ่มนี้เป็นเหมือนการสะท้อนสังคมฝรั่งเศสยุคนั้น

ผู้โดยสารกลุ่มนี้ตอนแรกก็เหยียดหยามนางเอกที่เป็นกะหรี่ แต่พอพบว่ากะหรี่คนนี้พกอาหารติดตัวมาด้วยมากมาย และเอามาแจกจ่ายเพื่อนร่วมทาง พวกเขาก็เลยเริ่มทำตัวดีกับเธอ ต่อมารถม้าคันนี้เกิดหลงเข้าไปในแดนของทหารฝ่ายศัตรู ทหารก็เลยคุมตัวทุกคนในรถม้าเอาไว้ และจะปล่อยไปก็ต่อเมื่อนางเอกยอมมีเซ็กส์กับทหาร แต่ละคนในรถม้าก็เลยพยายามกดดันนางเอกด้วยวิธีการต่างๆนานาให้ยอมทำตามที่ทหารต้องการ ทั้งๆที่นางเอกไม่เต็มใจจะมีเซ็กส์กับทหารฝ่ายศัตรู

ในที่สุดนางเอกก็เลยทนแรงกดดันจากทุกคนไม่ไหว เธอยอมมีเซ็กส์กับทหาร ทหารก็เลยปล่อยทุกคนไป ปรากฏว่าหลังจากนั้นทุกคนบนรถม้าก็กลับมาเหยียดหยามนางเอกเหมือนเดิม ทำราวกับว่านางเอกเป็นคนน่ารังเกียจ ไม่อยากจะเสวนาด้วย ทั้งๆที่นางเอกเสียสละเพื่อทุกคน

เราชอบหนัง/ละครตอนนี้อย่างที่สุดในชีวิต รู้สึกว่ามันสะท้อนมนุษย์, ชนชั้นล่าง, ชนชั้นกลาง, ชนชั้นสูงได้อย่างดีสุดๆ ดูแล้วรู้สึกกราบตัวละครนางเอกตัวนี้มากๆ หัวใจเธอมันน่ากราบจริงๆ

พอดีเพิ่งดูหนังอินเดียเรื่อง DEVIL (2018, Kshitij Sharma, A+30) ที่สร้างจากบทประพันธ์ของ Guy de Maupassant เหมือนกัน แล้วก็ชอบสุดๆเหมือนกัน ทั้งๆที่จริงๆแล้ว DEVIL กำกับไม่ค่อยดีเท่าไหร่

คือเหมือนกับว่า Guy de Maupassant เขาเข้าใจมนุษย์อย่างถ่องแท้มากๆน่ะ หรือเขามองมนุษย์ในแบบที่ใกล้เคียงกับเรามอง เขาเข้าใจความเปราะบางของมนุษย์ เข้าใจ “แบบทดสอบความเป็นมนุษย์” เข้าใจมนุษย์ที่คิดว่าตัวเองเป็นคนดี พยายามทำดี แต่พอเจอสถานการณ์อะไรต่างๆเข้ามา เราก็จะพบว่ามนุษย์เกือบทุกคนล้วนเป็นสีเทาด้วยกันทั้งนั้น

และพอบทประพันธ์ต้นแบบของ Guy de Maupassant มันเข้าทางเราสุดๆแบบนี้ เพราะฉะนั้นถึงแม้มันจะเป็น “หนังที่สร้างขึ้นเพื่อฉายทางทีวี” อย่าง BALL OF FAT หรือเป็นหนังที่ “ขาดฝีมือทางการกำกับ” แบบ DEVIL หนังดังกล่าวก็ยังคงสะท้านสะท้อนสะเทือนใจเราอย่างรุนแรงสุดๆอยู่ดี ซึ่งแตกต่างจากหนังที่อาจจะกำกับดี ถ่ายภาพสวย ถ่ายภาพทรงพลังมากมายหลายเรื่อง แต่ไม่สามารถตีแผ่ความเป็นมนุษย์ของตัวละครออกมาได้อย่างจั๋งหนับแบบ Guy de Maupassant

No comments: