Sunday, January 27, 2019

THE SUPERHERO STORY WE WROTE 30 YEARS AGO


THE SUPERHERO STORY WE WROTE 30 YEARS AGO

อันนี้เป็นสิ่งที่ต่อเนื่องจากโพสท์ที่แล้ว ที่เราบอกว่าขี้เกียจทำลิสท์หนัง superhero ที่เราชื่นชอบ เพราะถ้าทำจริงๆ เรายอมรับเลยว่า มันจะมีหนังอย่าง AVENGERS: INFINITY WAR (2018, Anthony Russo, Joe Russo) ติดอยู่ในลิสท์หนังสุดโปรดของเรา เพราะเราว่ามันใกล้เคียงกับจินตนาการวัยเด็กของเรามากที่สุด

คือตอนเด็กๆเมื่อราว 30 ปีก่อนเรากับกลุ่มเพื่อนสนิทเคยจินตนาการกันว่า อยากแต่งนิยาย/สร้างหนัง/สร้างละครทีวีเรื่อง GODDESS น่ะ โดยในนิยายเรื่องนี้ แต่ละคนจะจินตนาการตัวเองเป็นหญิงสาวสวยที่มีอภินิหารอิทธิฤทธิ์พิสดารต่างๆกันไปในแบบของตัวเอง และพวกเราก็ช่วยกันคิดพล็อต GODDESS เกี่ยวกับตัวละครของตัวเองออกมา และก็เอาพวกดาราหนุ่มๆที่พวกเราชื่นชอบในยุคนั้น (อย่างเช่น เอก โอรี, อั๊ต อัษฎา พานิชกุล, อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร) มาจินตนาการใส่เข้าไปในเนื้อเรื่องด้วย และพอพวกเราช่วยกันจินตนาการ เขียนพล็อตกันไปๆมาๆ ตัวละครมันก็เลยเยอะมากๆ และตบตีกันจนวุ่นวายไปหมด

เพราะฉะนั้นพอเราดู AVENGERS: INFINITY WAR เราก็เลยชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆ เพราะเราว่าในบรรดาหนัง superhero ที่เราดูมา หนังเรื่องนี้ใกล้เคียงกับ GODDESS ที่เราเคยจินตนาการไว้เมื่อ 30 ปีก่อนมากที่สุดในแง่จำนวนตัวละคร, ตัวละครแต่ละตัวมีอิทธิฤทธิ์ไม่เหมือนกัน และตบตีกันจนวุ่นวายไปหมด

แต่สิ่งที่แตกต่างกันก็คือว่า ใน GODDESS ที่พวกเราเคยจินตนาการนั้น มันไม่มีการแบ่งฝ่ายธรรมะกับอธรรม และไม่มีการต่อสู้เพื่อกอบกู้โลก เพราะตัวละครแต่ละตัวใน GODDESS เต็มไปด้วยความเงี่ยน และภารกิจของตัวละครนำแต่ละตัวก็คือ “การแย่งผัว”

เราเคยเขียนถึงพล็อตตัวละครสามสาว GORGONS ใน GODDESS ไปแล้วนะ อ่านได้ที่นี่

วันนี้พอเราโพสท์ลิสท์หนัง MOST FAVORITE SUPERHERO AND “NOT-EXACTLY-SUPERHERO” FILMS ไปแล้ว ก็เลยทำให้อยากกลับไปอ่านพล็อต GODDESS ที่เพื่อนบางคนเคยเขียนไว้เมื่อ 30 ปีก่อน พอกลับไปอ่านแล้วก็ฮามาก ชอบตัวละคร Flame ที่เพื่อนจินตนาการไว้มากๆ และมันมีบางจุดที่คล้ายกับหนังเรื่อง AQUAMAN อย่างน่าประหลาดใจด้วย เราจำได้ด้วยว่า เพื่อนจินตนาการว่า ตัวละคร Flame (ที่มีรูปร่างหน้าตาคล้าย Christy Turlington) นี้ จะเดินทางไปไหนมาไหนด้วยยานพาหนะที่ไม่เหมือนใคร เพราะเธอใช้ “เตียงเหาะได้” คือเธอจะนอนบนเตียง แล้วก็เอากับผู้ชายไปด้วย แล้วเวลาจะไปไหน มาไหน เตียงของเธอก็จะเหาะไปยังจุดหมาย เพื่อที่เธอจะได้เอากับผู้ชายไปด้วยในขณะเดินทางได้อย่างสะดวก

เนื่องจากตัวหนังสือที่เขียนไว้เมื่อ 30 ปีก่อนจางมากแล้ว เราก็เลยขอจดไว้ให้อ่านได้ง่ายๆก็แล้วกัน

บางตัวละครใน GODDESS
1.Flame (Sister Christine) – ธิดาวังบาดาล เธอผุดมากับฟองคลื่น มาเกยหาดสลบไสล แล้วบาทหลวงเก็บไปชุบเลี้ยง ตอนแรกเธอทำเคร่งครัดๆ ภายหลังก็เริงร่าอยู่ในโบสถ์คาทอลิกแห่งนั้นเอง หลังจากเธอเริงในโบสถ์ซักพัก เธอก็หันเหชีวิตเข้าสู่โลกียภพ และมีบทพิศวาทนานา ต่อมาชายกล้ามฝูงหนึ่ง (สมุนวังบาดาล) ติดตามเธอ + เปิดเผยความลับเกี่ยวกับวังบาดาลให้เธอรู้ เธอจึงกลับไปครองอำนาจวังบาดาล แล้วก็ตบตีแย่งชิงสิ่งต่างๆในวงการยุทธภพในฐานะเจ้าแม่วังบาดาล

2.Father Richard Gere – ผู้เก็บ Flame มาเลี้ยง และมีความต้องการในตัว Flame มาก แต่สำหรับนักบวช การมีเพศสัมพันธ์เป็นบาปหนักที่ไม่ควรให้อภัย แต่สำหรับ Flame Father Richard ยอมตกนรกหมกไหม้เพื่อให้ได้ Flame มาครอง

3.Father Mel Gibson – บาทหลวงในโบสถ์เดียวกัน ที่สนใจ Flame ตั้งแต่แรกพบ และบุกเข้าขืนใจ Flame ในยามวิกาล ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไม่อาจเรียกว่า “ขืนใจ” ได้

4+5.Matt Goss & Luke Goss – อาหารระหว่างมื้อของ Flame ไม่มีความสำคัญอะไรมาก

6.ฝูงชายกล้าม – ลูกสมุนของ Flame ซึ่ง want Flame มากๆ แต่ไม่กล้าเพราะ Flame เป็นนาย แต่ภายหลังก็ไม่อาจเอาชนะแรงฤทธิพิศวาทของ Flame ไปได้

7.Matt Dillon – Playboy หนุ่มหน้าหยก อันธพาลแก๊งมอเตอร์ไซค์ที่ติดบ่วงเสน่ห์ของ Flame อย่างดิ้นไม่หลุด ห้าวหาญ แกร่งกร้าว บึกบึน อก 3 ศอก สมชายชาตรีไม่มีใครเกิน

8.Ethan Hawke – เด็กน้อย นักเต้นอะโกโก้ในบาร์ ลีลาเร่าร้อน Flame ปีนเวทีขึ้นไปเต้นด้วย แล้วเร่าร้อนไปเร่าร้อนมา ก็ Floor Show คนดูตบมือเกรียว เชียร์กันสนั่นบาร์

9.Jason Conery (คนนี้เราไม่รู้จัก) – เด็กหนุ่มอัจฉริยะ เรียนที่เคมบริดจ์ ฉลาดที่สุด ช่วย Flame วางแผนการในการทำอาชญากรรมต่างๆ โดยคิดค่าตอบแทนเป็นร่างกายของเธอ

10.Robert Downey Jr. – น้องชายสุดหล่อของ Tom (ตัวละครชายหนุ่มอีกคนในเรื่อง) เป็นตำรวจในหน่วยงานเดียวกับ Tom แต่ไม่เก่งเท่า ทำให้เกิดความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ แต่ถึงแม้จะไม่เด่นในด้านการงาน แต่เชิงรักเชิงสวาทสุดพรรณนา

พอย้อนกลับไปอ่านสิ่งที่พวกเราเขียนกันไว้เมื่อ 30 ปีก่อนแล้วก็ทำให้อยากย้อนเวลากลับไปยุคนั้นมากๆ รู้สึกว่าช่วงนั้น “จินตนาการ” ของเรากับเพื่อนๆมันช่างสุกสกาวเสียจริงๆ

No comments: