Tuesday, June 18, 2019

18 JUNE – 24 JUNE 1989


อันดับเพลงเมื่อ 30 ปีก่อน
WEEK 25
18 JUNE – 24 JUNE 1989

1. LET THE RIVER RUN – Carly Simon (New Entry)

ดูมิวสิควิดีโอ LET THE RIVER RUN แล้วแทบร้องไห้ เพราะฉากต่างๆจากหนังเรื่อง WORKING GIRL (1988, Mike Nichols) มันทำให้นึกถึงอดีต และ “ความใฝ่ฝันของตัวเองในอดีต” มากๆ

ตอนที่เราดูหนังเรื่อง WORKING GIRL เมื่อ 30 ปีก่อนนั้น เรายังอยู่ในวัยมัธยม และพอเราได้มาเห็นฉากต่างๆจากหนังเรื่องนี้อีกครั้งเมื่อ 30 ปีผ่านไปแล้ว เราถึงเพิ่งตระหนักว่า จริงๆแล้วหนังเรื่องนี้มันเหมือนช่วยบันทึก “ความหอมหวานของความฝันในวัยเยาว์ของเราในโลกที่ทุนนิยมยังเป็นสิ่งสวยงาม” เอาไว้ด้วย

คือเหมือนกับว่า ในยุคนั้น ในปี 1988-1989-1990 เราเองก็คงใฝ่ฝันอยากเติบโตขึ้นมาเป็นสาวออฟฟิศที่ประสบความสำเร็จน่ะ มันเหมือนกับว่าในยุคนั้น ยุคทศวรรษ 1980 ยุคที่มีหนังอย่าง THE SECRET OF MY SUCCESS (1987, Herbert Ross) ยุคที่มีละครทีวีเรื่อง “เลขานินทานาย” ที่นำแสดงโดยมยุรา ธนะบุตร ยุคที่มีละครทีวีฮ่องกงเรื่อง “ศักดิ์ศรีลูกผู้ชาย” ที่นำแสดงโดย หลินจุ้นเสียน มันเหมือนกับว่าในยุคนั้น โลกทุนนิยมยังเป็นสิ่งที่สวยงาม หนุ่มออฟฟิศ, สาวออฟฟิศ น่าจะเป็นอาชีพที่เลี้ยงตัวได้ ประสบความสำเร็จได้

แต่ต่อมามันก็เกิดวิกฤติต้มยำกุ้ง และตามมาด้วยรัฐประหารปี 2006 และโลกมันก็ไม่ได้สวยงามแบบที่เคยใฝ่ฝันไว้เหมือนในวัยเด็กอีกต่อไป

พอได้มาดูมิวสิควิดีโอ LET THE RIVER RUN อีกครั้งในตอนนี้ เราก็เลยรู้สึกทอดถอนใจประมาณนึง มิวสิควิดีโอนี้มันช่วยให้เรารำลึกขึ้นมาได้ว่า ในวัยเด็ก เราเคยใฝ่ฝันอยากเป็นสาวออฟฟิศแบบนี้ และมีสามีเป็นหนุ่มออฟฟิศแบบหลินจุ้นเสียนในศักดิ์ศรีลูกผู้ชาย แต่ความฝันแบบนี้มันหายไปจากความคิดของเรามานานกว่า 20 ปีแล้ว

2. RIGHT BACK WHERE WE STARTED FROM – Sinitta https://www.youtube.com/watch?v=I2RXgHfqYx0

3. I DON’T WANNA GET HURT – Donna Summer https://www.youtube.com/watch?v=B4k5xJDwOWI

4. ARASHI NO SUGAO – Shizuka Kudo

5. SEALED WITH A KISS – Jason Donovan

6. LIAR – Akina Nakamori  (New Entry)

7. CRUEL SUMMER ’89 – Bananarama https://www.youtube.com/watch?v=pY9o7X6pGPc

8. EXPRESS YOURSELF – Madonna

9. LOVE LETTER – Noriko Sakai

10. FOREVER YOUR GIRL – Paula Abdul

No comments: