Wednesday, September 04, 2019

BAUHAUS

BAUHAUS -- MODELL UND MYTHOS (2009, Niels Bolbrinker, Kerstin Stutterheim, Germany, documentary, A+30)

1.ดูแล้วทึ่งมากๆ เหมือนก่อนหน้านี้เราเคยได้ยินชื่อ bauhaus มานาน แต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไรกันแน่ พอมาดูหนังเรื่องนี้ถึงได้รู้ว่ามันเป็นโรงเรียนสอนศิลปะ ที่มีทั้งจิตรกรชื่อดัง และนักสร้างหนังทดลองชื่อดังเข้ามามีส่วนร่วมด้วย ถึงแม้ว่าต่อมาชื่อเสียงของ bauhaus จะผูกพันกับสถาปัตยกรรมเป็นหลักก็ตาม

2.ชอบมากๆที่หนังรวบรวมฟุตเตจสัมภาษณ์อดีตนักเรียนของ bauhaus เอาไว้ โดยเฉพาะนักเรียนหญิง และคนเหล่านี้ก็รำลึกถึงโรงเรียน bauhaus ว่าเป็นสถาบันที่เปิดเสรีทางเพศมากๆ มั่วผู้ชายกันอย่างสนุกสนานมาก  จนชาวบ้านในเมืองเกลียดชังนักศึกษาเหล่านี้ และมองว่าพวกนี้  immoral

ดูแล้วก็ได้คิดว่า สถาบันการศึกษาที่เต็มไปด้วยนักศึกษาที่ immoral ทางเพศแบบ bauhaus นี่แหละ ที่สามารถสร้างผลงานดีๆ และทำให้ชื่อเสียงของตัวเองโด่งดังไปทั่วโลกต่อมาได้เป็นร้อยปี

3.ไม่เคยสังเกตมาก่อนว่า ก่อนหน้า bauhaus นั้น บ้านเรือนในเยอรมนีมักจะเป็นหลังคาหน้าจั่ว หรือไม่ก็เป็นอาคารที่ทึบมากๆ แต่ bauhaus เข้ามาช่วยปฏิวัติวงการ ทำให้มีการสร้างบ้านหลังคาแบน และตึกที่เน้น glass and steel  ไม่ทึบๆเหมือนแต่ก่อน

พอดูหนังเรื่องนี้ต่อจาก YESTERDAY ก็เลยทำให้สงสัยว่า ถ้าหากไม่เคยมีโรงเรียน bauhaus เกิดขึ้นมาบนโลกนี้ สภาพบ้านเรือนทั่วโลกมันจะแตกต่างไปจากนี้มากเพียงใด

YESTERDAY (2019, Danny Boyle, UK, A+30)

หนังดูแล้วซึ้งดี ชอบตัวละคร "เกวิน"

No comments: