Thursday, September 12, 2019

VAGUELY OF BLUE

STRANDED FISH (2019, Jiravach Vacharaswetsophon, A+30)

--ชอบความ absurd ของหนังมากๆ เหมือนหนังเรื่องนี้มี wavelength ที่แปลกประหลาดในแบบที่เราไม่เคยเจอมาก่อน และเราชอบที่ได้เจอ wavelength ใหม่ๆแบบนี้

--หนังเรื่องนี้สามารถปะทะกับ ABEL (1986, Alex van Warmerdam, Netherlands) ได้สบายๆเลย เพราะหนังทั้งสองเรื่องนี้นำเสนอ "ครอบครัวชนชั้นกลาง" ในแบบ caricature เหมือนกัน, ดูแล้วตลกเหมือนกัน และดูแล้วรู้สึกว่ามันอยู่ก้ำกึ่งระหว่างการเป็นหนังสะท้อนสังคมเหมือนกันด้วย

คือจริงๆแล้วทั้ง ABEL และ STRANDED FISH มันอาจจะเป็นหนังที่มี symbols และมี message ทางสังคมซ่อนอยู่ก็ได้นะ แต่เราตีความมันไม่ออกน่ะ และเราก็ชอบมันมากๆอยู่ดี ถึงแม้จะตีความมันไม่ออก เราก็เลยมองว่า STRANDES FISH และหนังหลายๆเรื่องของ Alex van Warmerdam เป็นหนังที่ "ก้ำกึ่ง" จะเป็นหนังสะท้อนสังคมเหมือนกัน

--รู้สึกว่า หนังเรื่องนี้สามารถปะทะกับ THE DISCREET CHARM OF THE BOURGEOISIE (Luis Bunuel) ได้ด้วย ในแง่ความ surreal

VAGUELY OF BLUE (2019, Prempapan Plittapolkranpim, A+30)

 1.ชอบสุดๆ และรู้สึกว่ามันให้รสชาติที่แตกต่างไปจากหนังเรื่องอื่นๆในเทศกาลหนัง thesis นักศึกษาเป็นอย่างมาก คือหนัง thesis นักศ๊กษาส่วนใหญ่มันเหมือนอยู่ในกรอบสุนทรียศาสตร์บางอย่างที่ established กันมาดีแล้วน่ะ หนังนักศึกษาบางเรื่องที่ดีสุดๆ มันก็จะดีไปตามแนวทาง "หนังออสการ์",  "หนังอาร์ตแบบเทศกาลเมืองคานส์", "หนังทดลองเทศกาลรอตเตอร์ดาม" อะไรทำนองนี้ หรือไม่ก็ดีไปตาม genre ของหนังเรื่องนั้นๆ คือหนังบางเรื่องมันดีมากก็จริง แต่มันเหมือนอยู่ในขอบเขตของหนังดีที่เราเคยดูมาแล้ว

ส่วนหนังเรื่องนี้มันอาจจะไม่ใช่หนังที่ดีที่สุด แต่มันเหมือนอยู่นอกกรอบหรือขอบเขตของหนังดีโดยทั่วไปน่ะ ดูแล้วจะนึกถึงความห่ามๆ  คัลท์ๆแบบหนังบ้านๆบางเรื่องที่พบได้ในเทศกาลมาราธอน มันเหมือนผู้กำกับกลุ่มนี้มีรสนิยมส่วนตัว, มี taste ของตัวเอง, มี passion ในแบบของตัวเอง และสามารถถ่ายทอด passion ของตัวเองให้ออกมาเป็นหนังที่ดูสนุกมากๆได้ด้วย

2.จริงๆแล้วตอนที่ดูหนังเรื่องนี้จะนึกถึงหนังของ Michael Shaowanasai และหนังเรื่อง I AM A SEX ADDICT (2005, Caveh Zahedi) ด้วยนะ เพราะหนังพวกนี้นำเสนอความต้องการทางเพศของผู้กำกับ/ตัวละครออกมาได้อย่างตลกขบขัน, จริงใจ, มีชั้นเชิง และทรงพลังเหมือนกัน แต่อาจจะแตกต่างกันตรงที่ หนังของ Michael Shaowanasai และ  Caveh Zahedi ดูมีความอาร์ตมากกว่า ส่วน VAGUELY OF BLUE ดูมีความบ้านๆมากกว่า ซึ่งก็ดีแล้วที่มันแตกต่างกันแบบนี้

3. การแสดงของ Alwa Ritsila ในหนังเรื่องนี้นี่สุดยอดมากๆ

4.ชอบมุกตลกในหนังมากๆ โดยเฉพาะสิ่งที่พระเอกทำกับต้นไม้และโทรศัพท์โรคจิต

No comments: