Thursday, September 19, 2019

MR. DEU (2019, Chainarong Tampong, A+)


MR. DEU (2019, Chainarong Tampong, A+)
มิสเตอร์ดื้อ กันท่าเหรียญทอง (ไชยณรงค์ แต้มพงษ์)

(คะแนนเต็มคือ A+30 นะ บอกไว้ก่อน เดี๋ยวเผลอมีขาจรผ่านมาอ่านแล้วเข้าใจผิดว่าเราชอบหนังเรื่องนี้มากๆ 55555)

SPOILERS ALERT
--
--
--
--
--
1.แอบสงสารนักแสดง รู้สึกว่านักแสดงแต่ละคนตั้งใจเล่นมาก โดยเฉพาะนางเอกที่เล่นดีมากๆๆในความเห็นของเรา แต่นักแสดงเหล่านี้ควรจะได้เล่นหนังที่ดีกว่านี้

2.จริงๆแล้วก็ไม่ได้ชอบหนังเท่าไหร่ แต่ก็ชอบความหล่อน่ารักของพระเอกมากๆ ชอบการแสดงของนางเอกมากๆ และก็ไม่ได้อยากด่าหนังมากนัก เพราะเรารู้สึกว่า เราไม่ใช่ “ผู้ชมกลุ่มเป้าหมาย” ของหนังอยู่แล้วน่ะ ด้วย genre ของหนังที่เป็น romantic comedy ที่ให้น้ำหนักกับ comedy เป็นหลัก ซึ่งมันไม่ใช่หนังแนวทางเราอยู่แล้ว

คือตอนดูเราจะรู้สึกว่า หนังเรื่องนี้มันถูก “ฝืน” ให้เป็น comedy ยังไงไม่รู้ แต่มันอาจจะเป็นเพราะเราไม่ชอบหนัง comedy อยู่แล้วก็ได้มั้ง คือเรารู้สึกเหมือนกับว่า ผู้สร้างหนังตั้งโจทย์ว่า เกือบทุกฉากของหนังต้องมีอารมณ์ comedy อยู่ไม่ต่ำกว่า 60% ของฉากนั้น เพราะฉะนั้นคนเขียนบทก็เลยต้องพยายามคิดซีน คิดสถานการณ์ฮาๆ บ้าๆบอๆ คิดบทสนทนาที่น่าจะฮา ยัดใส่เข้ามาในหนังเรื่อยๆ เรื่อยๆน่ะ แต่เรารู้สึกเหมือนกับว่า ทีมเขียนบทหนังเรื่องนี้ จริงๆแล้วไม่ได้มี sense ทาง comedy ที่เก่งมากๆสักเท่าไหร่ เหมือนพวกเขาต้องใส่อารมณ์ comedy เข้าไปตามที่โจทย์กำหนดมา เพราะฉะนั้นตอนที่เราดูหนังเรื่องนี้ เราเลยรู้สึกเหมือนกับว่า มันมีความฝืนๆยังไงไม่รู้

แต่ถ้าให้เราต้องคิดซีนตลกๆอะไรพวกนี้ เราก็ทำไม่ได้เหมือนกันนะ เราว่าการเขียนบทหนัง comedy จริงๆแล้วมันเป็นเรื่องที่ยากสุดๆเหมือนกันน่ะ คือมันต้องอาศัยความถนัดเฉพาะตัวจริงๆ คนที่ไม่มี sense ตลกแบบเรา ไม่มีทางทำได้

3.เพราะฉะนั้น ตอนที่ดูหนังเรื่องนี้ เราก็เลยแอบเสียดาย คือเราว่าถ้าหากหนังเลือกจะเป็น romantic drama หรือเลือกที่จะเป็นหนัง romantic ที่ใส่ความตลกเข้ามาแบบเบาๆ แบบไม่ต้องฝืน ไม่ต้องยัดเยียด หนังมันน่าจะเข้าทางเรามากกว่านี้เยอะ

4.ชอบอาชีพของนางเอกมากๆ เพราะเราป่วยเป็นโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อน เคยไปทำกายภาพบำบัดในโรงพยาบาลหลายครั้งเหมือนกัน ก็เลยชอบที่หนังเลือกให้นางเอกมีอาชีพเป็นนางพยาบาลกายภาพบำบัด แต่เสียดายที่หนังไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรมากนักตรงจุดนี้

5.แอบขำที่หนังเรื่องนี้เหมือน “ทำตัวตรงข้าม” กับ WHERE WE BELONG (2019, Kongdej Jaturanrasamee, A+30) เพราะนางเอกของ WHERE WE BELONG กับพระเอกของ MR. DEU ประสบปัญหาเดียวกัน นั่นก็คือ พ่อของทั้งสองทำร้านก๋วยเตี่ยวหรืออะไรทำนองนี้ และพยายามบีบบังคับกลายๆให้ลูกของตนเองสืบทอดกิจการเหมือนกัน ในขณะที่ฝ่ายลูกก็ไม่ต้องการจะสืบทอดกิจการเหมือนๆกันทั้งสองเรื่อง และต้องการจะหนีจากเมืองบ้านเกิดเหมือนๆกันด้วย

แต่ในขณะที่ WHERE WE BELONG ดูเหมือนจะสนับสนุนการตัดสินใจของนางเอกในการหนีไปจากบ้านเกิด และหนีไปจากการทำงานที่ตนเองไม่ต้องการ MR.DEU กลับดูเหมือนจะสนับสนุนให้พระเอกทำตัวตรงกันข้าม

6.หนังเรื่องนี้คงมีสิทธิได้ A+30 จากเราอย่างแน่นอน ถ้าหากมันเปลี่ยนมาเล่าเป็นเรื่องของน้าสาวที่อยากได้หลานชายตนเองเป็นผัวอย่างมาก และพยายามยั่วยวนหลานชายตนเองสุดฤทธิ์ โดยนางเอกจะบอกกับหลานว่า หลานไม่ต้องคบเราเป็นแฟน ไม่ต้องควงเราไปไหนมาไหนหรอก แค่กลับบ้านมาเย็ดเราในที่รโหฐานก็พอแล้ว



No comments: