Tuesday, December 17, 2019

MARDAANI 2

MARDAANI 2 (2019, Gopi Puthran, India, A+30)

เรื่องของฆาตกรโรคจิตที่ฆ่าข่มขืนผู้หญิงในอินเดีย น่ากลัวมากๆ เดือดมากๆ ฆาตกรในเรื่องนี้ชอบปลอมตัวเป็นผู้หญิงด้วย เพื่อจะได้เดินทางไปไหนมาไหนได้โดยไม่ให้คนสงสัย

ฉากฆาตกรรมบางฉากเกิดขึ้นกลางวันแสกๆในสถานที่ที่เรานึกว่าน่าจะปลอดภัย ดูแล้วน่าหวาดกลัวขนหัวลุกมากๆ

นึกว่าต้องปะทะกับ FRENZY (1972, Alfred Hitchcock)



SELF-CRITICISM OF A BOURGEOIS DOG (2017, Julian Radlmaier, Germany/Italy, A+30)

ชอบมากๆที่ตัวละครตัวนึงในหนังเรื่องนี้ เหมือนจะได้รับแรงบันดาลใจมาจาก THE FLOWERS OF ST. FRANCIS (1950, Roberto Rossellini, Italy)

 STARLESS DREAMS (2016, Mehrdad Oskouei, Iran, documentary, A+30)

หนังสารคดีเกี่ยวกับนักโทษสาววัยรุ่นที่เราเดาว่าน่าจะมีอายุราว 15-18 ปี รู้สึกว่านักโทษในหนังเรื่องนี้แบ่งออกได้เป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ โดยกลุ่มแรก ซึ่งน่าจะเป็นส่วนน้อย คือกลุ่มที่อยากพ้นโทษเร็วๆ เพื่อจะได้ออกไปอยู่กับลูก ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากๆที่สาวๆอาชญากรวัยรุ่นเหล่านี้แต่งงานและมีลูกแล้ว ซึ่งก็คงเป็นเพราะธรรมเนียมประเพณีของอิหร่านที่อนุญาตให้ผู้หญิงแต่งงานตั้งแต่อายุยังน้อย ดูแล้วนึกถึง I, TARENEH, AM FIFTEEN (2002, Rasul Sadrameli) ที่เล่าถึงหญิงสาวอิหร่านที่แต่งงานและมีลูกตั้งแต่อายุ 15 ปี

นักโทษสาวกลุ่มที่สอง ซึ่งน่าจะเป็นนักโทษส่วนใหญ่ ไม่ต้องการออกจากคุก/สถานดัดสันดานแห่งนี้ เพราะถ้าพวกเธอออกจากคุก พวกเธอก็ต้องกลับไปอยู่กับครอบครัวของตัวเอง แต่อาชญากรสาวเหล่านี้ต่างก็เคยมีปัญหาครอบครัวอย่างรุนแรงมาแล้วด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะการถูกล่วงละเมิดจากสมาชิกชายในครอบครัว พวกเธอหลายคนก็เลยหนีออกจากบ้าน และมาอาศัยอยู่ข้างถนน และก็เลยต้องยังชีพด้วยการประกอบอาชญากรรม ก่อนจะถูกจับเข้ามาอยู่ในสถานดัดสันดานแห่งนี้ในเวลาต่อมา

สถานดัดสันดานแห่งนี้ก็เลยเป็นสถานที่ที่พวกเธอต้องการจะอาศัยอยู่ต่อไป เพราะสถานดัดสันดานแห่งนี้น่าจะให้ปัจจัย 4 แก่พวกเธอ-- ยา,อาหาร,ที่พักพิง,เครื่องนุ่งห่ม --โดยที่พวกเธอไม่ต้องประกอบอาชญากรรมเพื่อจะได้หาเงินมายังชีพ และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือว่า การที่พวกเธอได้อาศัยอยู่ในสถานดัดสันดานแห่งนี้ ช่วยให้พวกเธอปลอดภัยจากสมาชิกครอบครัวที่มีนิสัยชั่วร้าย และพวกเธอก็ได้พบเพื่อนใหม่หลายคนที่เป็นนักโทษในสถานดัดสันดานแห่งเดียวกัน และเป็นเพื่อนที่เข้าอกเข้าใจหัวอกของอีกฝ่ายเป็นอย่างดี เพราะนักโทษหลายคนในสถานที่นี้ต่างก็เข้าอกเข้าใจดีว่า "การเกิดมาในครอบครัวที่เลวร้าย" นั้น มันเจ็บปวดทุกข์ทรมานมากเพียงใด

เราซึ้งกับหนังมากๆในจุดนี้ เพราะเราเข้าใจดีว่า การได้พบเพื่อน "ที่เข้าใจวัยเด็กที่เลวร้าย" ของเรานั้น มันเป็นสิ่งที่หายากมากๆ เราก็เลยเข้าใจดีว่า นักโทษสาวเหล่านี้จะรู้สึกดีมากเพียงใด ที่ได้พบและอาศัยอยู่กับ "คนที่มีหัวอกเดียวกัน คนที่มีบาดแผลเลวร้ายจากชีวิตครอบครัว จากพ่อแม่ญาติพี่น้อง เหมือนๆกัน" และนั่นก็เลยส่งผลให้นักโทษหลายคนในหนังเรื่องนี้ ไม่ต้องการจะพ้นโทษ ไม่ต้องการจะกลับไปอยู่กับสมาชิกครอบครัวที่เหี้ยห่าจัญไร หรือสมาชิกครอบครัวที่เคย abuse พวกเธอ

KAMI-OSHI (2019, Jittarin Wuthipan, A+25)

No comments: