Wednesday, December 25, 2019

PUSKAS HUNGARY

THE SUMMER OF SANGAILE (2015, Alante Kavaite, Lithuania, A+30)

 หนังเลสเบียนที่งดงามสุดๆ ชอบที่หนังเหมือนคว้าจับ moment เรื่อยเปื่อยของวัยรุ่นไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะฉากที่นางเอกเล่นกับพยาธิ

แต่องก์สุดท้ายของหนังรุนแรงมาก อยู่ดีๆตัวละครนางเอกก็มีพัฒนาการอย่างรุนแรงจนคาดไม่ถึง

SAMI BLOOD (2016, Amanda Kernell, Sweden, A+30)

1.ชอบที่หนังมันเป็นเรื่องของการเรียกร้องสิทธิของชนกลุ่มน้อย แต่แทนที่หนังมันจะนำเสนอตัวละครเอกในฐานะฮีโร่ที่ทำตัวดีงาม ถูกรังแก ลุกขึ้นสู้เพื่อความเป็นธรรม ตามขนบหนังเรียกร้องสิทธิโดยทั่วไป หนังเรื่องนี้กลับเลือกนำเสนอตัวละครนางเอกที่เป็น "สีเทา" เธอเป็นชาว Sami ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในสวีเดน เธอถูกดูถูกเหยียดหยาม จนในที่สุดเธอก็เลยเกลียดชังชาติพันธุ์ของตัวเอง พยายามปลอมตัวเป็นคนสวีเดน และพยายามหาผัวหนุ่มหล่อชาวสวีเดนให้ได้

2.เราเพิ่งดู FROZEN 2  และก็พบว่า หนังมันขึ้นเครดิตขอบคุณ Sami People ด้วย แสดงว่าตัวละครชนเผ่าใน FROZEN 2 น่าจะมีแรงบันดาลใจมาจากชาว  Sami

3.แอบสงสัยว่า MIDSOMMAR (2019, Ari Aster) มันได้รับแรงบันดาลใจส่วนนึงมาจากชนเผ่า Sami เหมือนกันหรือเปล่า

BARBARA (2012, Christian Petzold, Germany, A+30)

ชอบการแสดง/บุคลิกของ Nina Hoss ในหนังเรื่องนี้มากๆ

PUSKAS HUNGARY (2009, Tamas Almasi, Hungary, documentary, A+30)

1.ตอนแรกเราคาดเดาล่วงหน้าว่า เราต้องไม่ชอบหนังสารคดีเกี่ยวกับนักฟุตบอลเรื่องนี้แน่ๆ เพราะเราไม่สนใจฟุตบอล และทูตฮังการีมาพูดก่อนหนังฉายว่า เขาไม่ต้องการเอาหนังฮังการีแนวหดหู่ม่าฉาย เขาต้องการเอาหนังเบาๆมาฉาย

2.แต่เราก็ชอบหนังอย่างรุนแรงตั้งแต่ต้นเรื่องเลย เพราะในช่วงต้นเรื่อง หลังเล่าว่า พอสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง โซเวียตก็มายึดครองฮังการี นักฟุตบอลบางคนก็เลยอยากหนีไปต่างประเทศ เจ้าหน้าที่รัฐบาลก็เลยปลอมตัวเป็น smugglers มาหลอกบรรดานักฟุตบอลว่าจะพาหนีไปต่างประเทศ แล้วพอนักฟุตบอลตาม smuggler มาที่พรมแดน นักฟุตบอลก็จะถูกรัฐบาลฮังการีจับตัวไปประหารชีวิต

ค่ะ นี่คือ "หนังเบาๆ" ของฮังการีค่ะ คือเนื้อเรื่องแบบนี้นี่มันโหดร้ายสุดๆ feel bad สุดๆเลยนะ 5555 ขอบคุณมากๆที่นำ "หนังเบาๆ" แบบนี้มาฉายให้ได้ดูกันค่ะ

3.ชีวิตของ Ferenc Puskas นี่ก็สมบุกสมบันสุดๆ เขาเผชิญกับมรสุมชีวิต มรสุมการเมืองอย่างรุนแรงมาก ทั้งข้อครหาที่ว่าเขาล้มบอล, การปฏิวัตินองเลือดในทศวรรษ 1950, การลี้ภัยการเมือง, การตบกับรัฐบาลเผด็จการกรีซ ตอนที่เขาไปเป็นโค้ชให้ทีมชาติกรีซ และการป่วยหนักในบั้นปลายของชีวิต

4.หนังนำเสนอเหตุการณ์เดียวกับหนังเรื่อง THE MIRACLE OF BERN (2003, Sonke Wortmann, Germany) ด้วย เพราะหนังพูดถึงการชิงแชมป์ FIFA ในปี 1954  เหมือนกัน แต่  PUSKAS เล่าจากมุมมองของทีมฮังการี ส่วน THE MIRACLE OF BERN เล่าจากมุมมองของเยอรมันตะวันตก

5. ดูแล้วนึกถึงหนังเรื่อง CHILDREN OF GLORY (2006, Krisztina Goda, Hungary) ด้วย เพราะหนังทั้งสองเรื่องนี้พูดถึงการที่กองทัพโซเวียตเข่นฆ่าชาวฮังการีในทศวรรษ 1950 เหมือนกัน

GEMINI MAN (2019, Ang Lee, A+30)

1.ชอบมากๆที่หนังให้ตัวละครนางเอกมีทักษะในการต่อสู้

2.ตอนแรกนึกว่ามันจะบู๊สะบั้นหั่นแหลกแบบหนังชุด THE BOURNE IDENTITY  แต่ดีที่มันไม่ออกมาเป็นแบบนั้น

ดูแล้วนึกถึง HESUS THE REVOLUTIONARY (2002, Lav Diaz, Philippines) ในแง่ที่ว่า หนังทั้งสองเรื่องนี้มันเป็น genre หนังแอคชั่น แต่มันได้ผู้กำกับที่ถนัดแนวดราม่ามาทำ หนังทั้งสองเรื่องนี้มันก็เลยลดความแอคชั่น ลดความบู๊ลง แล้วใส่ความดราม่าเข้ามาในระดับที่พอดี

หนังทั้งสองเรื่องนี้ ก็เลยเข้าทางเรามากๆ เพราะเราก็ไม่ค่อยอินกับหนังแอคชั่นอยู่แล้ว

LIGHT OF MY LIFE (2019, Casey Affleck, A+30)

1.หนังเกี่ยวกับโลก post apocalypse ที่ผู้หญิงตายเกือบหมด เหลือแต่ผู้ชาย เพราะฉะนั้นตอนที่เราดูหนังเรื่องนี้ เราจะจินตนาการในหัวตลอดเวลาว่า เกย์และกะเทย จะมีชีวิตอย่างไรในโลกนี้ พวกเธอจะกลายเป็นฝ่ายที่ต้องรองรับความใคร่ของผู้ชายหรือเปล่านะ 555 ส่วนตัวเราเองนั้น เราอยากเข้าไปทำหน้าที่ช่วยรองรับอารมณ์ใคร่ของผู้ชายในหนังเรื่องนี้มากๆค่ะ

2. เหมือนหนังเป็นการผสม THE ROAD (2009, John Hillcoat )  กับ LEAVE NO TRACE (2018, Debra Granik) เข้าด้วยกัน

3.ชอบที่หนังไม่ต้องเน้นฉากใหญ่โต แต่เน้นฉากพ่อลูกคุยกัน

No comments: