Sunday, May 17, 2020

CINEPHOBE


บุญมีแต่กรรมบังจริงๆ www.cinephobe.tv จะฉาย PART-TIME WORK OF A DOMESTIC SLAVE (1973, Alexander Kluge, West Germany) นะ ซึ่งเราอยากดูที่สุด เพราะ Alexander Kluge เป็นหนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์ที่เราชื่นชอบมากที่สุดในชีวิต และเหมือนหนังเรื่องนี้เคยมาฉายที่ห้องสมุดธรรมศาสตร์แล้วครั้งนึงเมื่อราว 20 ปีก่อน  (ถ้าเราจำไม่ผิด) แต่เราพลาด ไม่ได้ไปดูในครั้งนั้น  

อย่างไรก็ดี หนังเรื่องนี้จะมาฉายทาง cinephobe ในเวลา 00.45 น.ของวันจันทร์ที่ 18 พ.ค.ตามเวลาไทยน่ะสิ ซึ่งเราคงดูไม่ได้ เพราะเช้าวันจันทร์เราต้องรีบตื่นไปหาหมอที่โรงพยาบาลตามนัดหมาย ฮือๆๆๆๆๆๆ พลาดหนังเรื่องนี้มา 20 ปีแล้ว และก็คงจะพลาดอีกต่อไป

ถ้าใครสนใจ Alexander Kluge ก็อ่านบทความเกี่ยวกับเขาในหนังสือ filmvirus เล่มสองได้นะ บทความนี้มีความยาว 42 หน้า

อย่างไรก็ดี ขอบคุณ Cinephobe มากๆที่ทำให้เราได้ดู THE LETTER (1999, Manoel de Oliveira, A+30) ในวันนี้ งดงามที่สุด รักหลายๆฉากในหนังอย่างรุนแรงมาก กราบตีนความผิดยุคผิดสมัยของมัน ตอนนี้ตัดสินไม่ได้ว่าระหว่าง THE LETTER กับ PRINCESS OF CLEVES (1961, Jean Delannoy, A+30) เราชอบเวอร์ชั่นไหนมากกว่ากัน

No comments: