Sunday, July 12, 2020

OUR 30-MINUTE SESSIONS

OUR 30-MINUTE SESSION (2020, Kentaro Hagiwara, Japan, A+30)

1.เป็นหนังที่ดูแล้วกลุ้มใจมากๆ ไม่รู้จะเลือกใครดีระหว่าง Mackenyu, Takumi Kitamura  หรือ Shono Hayama 55555

2.จริงๆแล้วรู้สึกว่าตัวละคร Sota (Takumi Kitamura) มันดูปลอมๆนิดนึง แต่เราแพ้ทางหนังแนวนี้อยู่แล้ว ก็เลยให้อภัยได้

3.ดูแล้วนึกถึง one of my most favorite films of all time ซึ่งก็คือเรื่อง HEART AND SOULS (1993, Ron Underwood) ที่เป็นเรื่องของชายหนุ่มคนนึงที่ได้รับการติดต่อจากผี 4 ตัวเพื่อให้ช่วยสะสางสิ่งที่ค้างคาใจผี 4 ตัวนี้

แต่ถ้าเทียบกันแล้ว เราว่า HEART AND SOULS ซึ้งกว่าหนังเรื่องนี้มากๆ

BESIDE THE RAILWAY TRACK PART 1&2 (2020, Watcharapong Phukhum, short film, A+30)

งดงามมากๆ

ฉากขอดเกล็ดปลาในหนังเรื่องนี้ ถือเป็นหนึ่งในฉากที่ติดตาตรึงใจที่สุดเท่าที่ได้ดูมาในปีนี้

ดูแล้วจินตนาการว่า "ครอบครัวแบบเดียวกับครอบครัวของพระเอกใน PARASITE" อาจจะอาศัยอยู่ใกล้ๆกับครอบครัวของ subjects ในหนังเรื่องนี้

I CAN'T SLEEP (1994, Claire Denis, France, A+30)

1.งดงามที่สุด ชอบความเป็นมนุษย์ของตัวละคร ที่เหมือนเลยพ้นจากการพยายามทำให้ตัวละครเป็นเพียงภาพแทนของ "ชนกลุ่มน้อย" หรือ "คนขายขอบ" ของสังคม แบบที่หนังอย่าง CRASH (2004, Paul Haggis, A+30) ทำ คือเราก็ชอบ CRASH มากๆ เพราะมันก็มีจุดประสงค์ที่ดีของมัน แต่เราก็ชอบที่หนังเรื่องอื่นๆไม่จำเป็นต้องสร้างขึ้นเพื่อรองรับจุดประสงค์แบบนั้นด้วย

2.ดูแล้วนึกถึง TROUBLE EVERY DAY (Claire Denis) ในแง่ที่ว่า หนังทั้งสองเรื่องทำให้เราแอบลุ้นว่า เมื่อตัวละครที่มีบางจุดพ้องกันมาปะทะกัน จะเกิดอะไรขึ้น โดยใน I CAN'T SLEEP มันคือคนชายขอบมาปะทะกัน ส่วนใน TROUBLE EVERY DAY เป็นมนุษย์กินคนมาปะทะกัน

3.เสียดายที่ Line Renaud ไม่มีฉากบู๊ ตอนแรกนึกว่าจะมีฉากที่เธอใช้วิทยายุทธในช่วงท้ายเรื่อง 55555

4.ทำไมฉาก A WHITER SHADE OF PALE ทำให้เราอยากร้องไห้

GUNS AKIMBO (2019, Jason Lei Howden, UK, A+)

 นึกว่าเป็นภาคสามของ trilogy ที่มีภาคแรกคือ THE TENTH VICTIM  (1965, Elio Petri, Italy) และภาคสองคือ SERIES 7: THE CONTENDERS (2001, Daniel Minahan) โดยหนังทั้งสามเรื่องนี้ต่างก็พูดถึงการจับคนมาเล่นเกมฆ่ากัน  และหนังทั้งสามเรื่องต่างก็สะท้อนยุคสมัยของตัวเองได้ดีมากเหมือนๆกัน

ถ้าเราจำไม่ผิด THE TENTH VICTIM ตัวละครผู้หญิงผู้ชายมันจะมีลักษณะคล้ายๆหนังเจมส์ บอนด์น่ะ ส่วน SERIES 7 มันคล้ายๆจะเป็นการล้อเลียน reality TV show ที่บูมมากในยุคนั้น ส่วน GUNS AKIMBO จะคล้าย computer game และพระเอกจะดูเนิร์ดๆ หงิมๆหน่อย ไม่ได้ดูเป็นผู้ใหญ่มาดเท่แบบพระเอก THE TENTH VICTIM

แน่นอนว่าในหนังไตรภาคแบบไม่ได้ตั้งใจชุดนี้ เราชอบ SERIES 7 มากที่สุด เพราะเรารู้สึกว่า THE TENTH VICTIM กับ GUNS AKIMBO มันเหมือนเน้นสร้างเพื่อผู้ชมเพศชายเป็นหลักน่ะ ส่วน SERIES 7 นั้น ถ้าเราจำไม่ผิด ตัวละครนำตัวนึงเป็นหญิงสาวท้องแก่ใกล้คลอดที่ต้องสู้ยิบตาในเกมล่าสังหารเพื่อปกป้องชีวิตตัวเองและลูกในครรภ์ เราก็เลยอินกับ SERIES 7 มากที่สุด

No comments: