Sunday, July 12, 2020

THE KLEPTOCRATS


THE KLEPTOCRATS โจราธิปไตย (2018, Sam Hobkinson, Havana Marking, UK, documentary, A+30)

1. อยากตั้ง alternative title ให้กับหนังเรื่องนี้ว่า “CRAZY RICH ASIANS ไหมล่ะมึง”

2.ชอบที่มันเหมือนเป็นการเอา “ข่าว” มาทำให้เป็นหนังที่สนุกสนานตื่นเต้น

3.ขอข้ามการพูดถึงเนื้อหาของหนังเรื่องนี้ เพราะมันดีมากๆ และหลายคนก็คงพูดถึงเนื้อหาของหนังเรื่องนี้ไปแล้ว

4.สิ่งหนึ่งที่หนังเรื่องนี้ให้กับเราก็คือว่า ก่อนหน้านี้เราแทบเคยไม่สนใจชื่อ “producers” และ “executive producers” ของหนังแต่ละเรื่องมาก่อนเลย นอกจากชื่อแบบ Jason Blum หรือ Paulo Branco หรือ Humbert Balsan อะไรพวกนี้ คือเราสนใจแต่ชื่อ producers ที่บ่งชี้ถึงคุณภาพหนัง แต่ไม่ได้สนใจ producers ที่เป็น “เศรษฐีนายทุน” มาก่อน

พอดู THE KLEPTOCRATS เราก็เลยพบว่า จริงๆแล้วชื่อ producers ของหนังแต่ละเรื่อง ก็อาจจะมีอะไรที่น่าสนใจมากซ่อนอยู่ด้วยก็ได้

เราก็เลยเริ่มต้นด้วยการดูชื่อ producers ของหนังเรื่องนี้ แล้วก็ร้องกรี๊ดด้วยจิตปฏิพัทธ์สิเน่หา 55555 เพราะหนึ่งใน executive producer ของ THE KLEPTOCRATS คือ Alex Soros บุตรชายวัย 34 ปีของ George Soros หลังจากนั้นเราก็เลยตามไปดู Facebook ของเขา พบว่าเขาเพิ่งมาเที่ยวเมืองไทยเมื่อต้นปีนี้ด้วย

สรุปดูหนังเรื่องนี้แล้วทำให้เข้าใจว่า เรามีความเป็นกะหรี่อยู่ในตัวมากเพียงใด คือนักข่าวในหนังเรื่องนี้ตามสืบหา producer ของหนังฮอลลีวู้ดเพื่อจะได้เปิดโปงการทุจริตฉ้อโกงประชาชน ส่วนดิฉันตามหาข้อมูล producer ของหนังเพราะสนใจหนุ่มๆหล่อรวย จบ 55555


No comments: