--รู้สึกว่าตัวละครหญิงในหนังฝรั่งเศสน่าสนใจมาก
ๆ พออ่านบทความนี้แล้วก็เลยนึกขึ้นได้ว่า VAGABOND เหมือนเป็นจุดกึ่งกลางระหว่าง NATHALIE GRANGER (1972, Marguerite Duras) กับ BAISE-MOI (2000, Virginie Despentes, Coralie Trinh-Thi) เพราะตัวละครหญิงในหนังทั้งสามเรื่องเหมือน “ปฏิเสธคุณค่าบางอย่างทางสังคม”
เหมือน ๆ กัน แต่ตัวละครหญิงใน NATHALIE GRANGER ยังดูเรียบร้อยอยู่
เพราะพวกเธออาศัยอยู่ในบ้านที่สะดวกสบาย และทำแต่งานบ้าน แต่มันดูมี “ความแข็งขืน”
บางอย่างซ่อนอยู่ภายใต้ผิวหน้าที่เรียบนิ่งของตัวละครในหนังเรื่องนี้ ส่วน VAGABOND นั้น ตัวละครก็ไปไกลกว่า NATHALIE GRANGER เพราะนางเอกไม่มีบ้านอันสะดวกสบายให้ซุกหัวนอนแล้ว
เธอพยายามที่จะใช้ชีวิตให้เป็นอิสระจากสังคม แต่ยังไม่ถึงขั้น “ทำลายล้างสังคม”
แบบใน BAISE-MOI
--รู้สึกเหมือนนางเอกของ VAGABOND เป็นญาติห่าง ๆ ของนางเอกของ WANDA (1970, Barbara Loden), “หญิงขอทานที่ใช้เวลาเดินเท้านาน 10
ปีจากสุวรรณเขตมากัลกัตตา” ใน INDIA SONG (1975, Marguerite Duras) และนักโบกรถหญิงใน THE TRUCK (1977, Marguerite Duras) ด้วย
No comments:
Post a Comment