Thursday, December 02, 2021

COPSHOP (2021, Joe Carnahan, A+30)

 

HALLOWEEN KILLS (2021, David Gordon Green, A+30)

 

1.ฉากฝูงชนคลุ้มคลั่งนี่น่ากลัวมาก ๆ ถือเป็น “ฉากจำ” ของเราประจำภาคนี้ หรือเป็นฉากที่ทำให้ภาคนี้มีอะไรบางอย่างที่แตกต่างจากภาคอื่น ๆ อย่างชัดเจน

 

2.สำหรับเราแล้ว หนังเรื่องนี้ให้ความหมายใหม่แก่คำว่า guilty pleasure 55555 เพราะปกติแล้วคำว่า guilty pleasure มักจะใช้กับ “หนังห่วย ๆ ที่เราชื่นชอบอย่างสุดๆ” ซึ่งครอบคลุมหนังราว 50% ในลิสท์อันดับหนังสุดโปรดประจำปีของเรา 55555 แต่สำหรับ HALLOWEEN KILLS นั้น เราไม่ได้คิดว่าหนังมันห่วย แต่มันเป็นหนังที่ทำให้เรารู้สึก guilty อย่างรุนแรง เพราะดูแล้วมันเห็นชัดเลยว่า การที่ Michael Myers ตีรันฟันแทงไม่เข้า ฆ่าไม่ตายสักทีในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา มันเป็นเพราะ “คนดูที่จ่ายเงินเข้าไปดู” แบบเรานี่แหละ 55555 คือถ้าหากไม่มีคนดูที่จ่ายเงินเข้าไปดูหนังแบบเรา Michael Myers ก็คงไม่มีความหนังเหนียวผิดมนุษย์มนาแบบนี้ , ตัวละครจำนวนมากก็คงไม่ถูกฆ่าแบบนี้, ตัวละครจำนวนมากก็คงไม่ทำอะไรโง่ ๆ แบบนี้, ตัวละครจำนวนมากก็คงไม่อยู่เฉย ๆ ทำตัวงง ๆ ทื่อ ๆ แล้วรอให้Michael Myers เดินเข้ามาฆ่าแบบนี้

 

คือพอหนังภาคนี้มันแสดงให้เห็นชัดเลยว่า Michael Myers นี่ ฆ่ายังไงก็ฆ่าไม่ตาย แบบไม่ต้องใช้ตรรกะเหตุผลอะไรอีกแล้ว เราก็เลยเห็นชัดเลยว่า มันฆ่าไม่ตายก็เพราะมีคนอย่างเราจ่ายเงินเข้าไปดูมันนี่แหละ 55555

 

COPSHOP (2021, Joe Carnahan, A+30)

 

1.ตอนแรกไม่คิดจะดู แต่พอเห็นชื่อผู้กำกับ ก็เลยเข้าไปดู แล้วก็ไม่ผิดหวังจริง ๆ

 

2.ยกให้ Valerie Young (Alexis Louder) เป็น one of my most favorite heroines ประจำปีนี้ไปเลย ชอบเธอพอ ๆ กับนางเอกของ THE HUNT (2020, Craig Zobel) และนางเอกของ YOU’RE NEXT (2011, Adam Wingard)  แต่เอาจริงๆ  แล้ว เราว่านางเอกของ COPSHOP เก่งสู้นางเอกของ THE HUNT กับ YOU’RE NEXT ไม่ได้หรอกนะ แต่แค่นี้เราก็พอใจมาก ๆ แล้ว

 

ชอบความนิ่งของเธอตอนเปลี่ยนรหัสมาก ๆ เหมือนฉากนี้เป็นแรงบันดาลใจให้เรามาก ๆ ว่าเราควรทำตัวอย่างไรเมื่อเผชิญกับสถานการณ์คับขัน คือไม่ใช่มัวแต่ตกใจกลัว ทำอะไรไม่ถูก แต่ต้องคุมสติให้ดีแบบนางเอกหนังเรื่องนี้นี่แหละ

 

3.โดยรวมแล้วเราอาจจะชอบ ASSAULT ON PRECINT 13 (2005, Jean-François Richet) มากกว่าหนังเรื่องนี้นะ แต่ตัวละครนางเอกของ COPSHOP นี่กินขาดจริง ๆ

No comments: