Tuesday, December 14, 2021

GUNDA

 FEBRUARY 1ST (2021, Momi, Leila Maccaire, Myanmar, France, short documentary, A+30)


หนังสารคดีที่เล่าจากมุมมองของสองสาวในเมียนมา คนนึงเป็นสาวฝรั่งเศสที่มาเที่ยวเมียนมาแล้วรู้สึกเป็นอิสระ ส่วนอีกคนเป็นสาวเมียนมาที่กลับมาจากการเรียนต่อเมืองนอกแล้วรู้สึกอึดอัดกับการต้องกลับมาใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวของตัวเองในเมียนมา

หนังลากยาวมาถึงช่วงหลังการรัฐประหารในเมียนมา ที่ทุกอย่างคือความชิบหายและน่าเศร้ามาก ๆ

--
ดีใจที่ได้คุยกับเพื่อน ๆ cinephiles เมื่อคืนเรื่อง YUNI แล้วหลาย ๆ คนพูดถึงหนังเรื่อง ABOUT A WOMAN (2015, Teddy Soeriaatmadja, Indonesia) ที่เล่าเรื่องสาววัยกลางคนเงี่ยนเด็กหนุ่ม เราเคยดูหนังเรื่องนี้ในเทศกาล World Film Festival of Bangkok ปี 2015 แต่เกือบลืมหนังเรื่องนี้ไปแล้ว ดีที่หลาย ๆ คนช่วยเตือนความจำ 555
--
SEEKING WOMBS FOR REBIRTHS (2021, Lin Htet Aung, Myanmar, short film, A+30)

หนึ่งในหนังที่พิศวงที่สุดที่ได้ดูในปีนี้
--
A TRIP TO HEAVEN (2020, Linh Duong, Vietnam, short film, A+30)

--
LEMONGRASS GIRL (2021, Pom Bunsermvicha, 17min, A+30)

1. เหมาะฉายควบกับหนังเรื่อง อุกา (2019, รัฐธรรมนูญ ศุภภูธร) ที่พูดถึงความเชื่อเดียวกันมาก ๆ  โดยอุกาจะดูบันเทิงกว่า ส่วน LEMONGRASS GIRL จะดูกระตุ้นความคิดมากกว่า

2. ไม่แน่ใจว่าการที่เปียโนต้องมาทำงานปักตะไคร้แบบนี้ เลยส่งผลให้เกิดความผิดพลาดในหน้าที่หลักของเธอ และส่งผลให้เธอเหนื่อยล้าจนหลับไปหรือเปล่า

3.หลังจากที่เราเคยแต่งเรื่องแต่งราวเกี่ยวกับ "อภินิหารรูปปั้นคุณหญิงกีรติ" จนคนจำนวนมากเอาไปลือกันต่อเมื่อหลายปีก่อน เราก็เลยแอบตั้งข้อสงสัยว่า ความเชื่อเรื่องอะไรแบบนี้ อาจมีต้นเหตุมาจากการที่ใครสักคนแต่งเรื่องขึ้นมาสด ๆ เมื่อ 1 พันปีก่อนก็ได้ 555
--
VOYAGERS (2021, Neil Burger, A+25)

1.ชอบความ LORD OF THE FLIES ของมัน แล้วพอมันเน้นคำว่า alien ก็เลยเข้าใจว่าหนังมันคงสะท้อนกลุ่มการเมืองในชาติตะวันตกที่พยายามปลุกเร้าความเกลียดชังคนต่างชาติ/ผู้อพยพด้วย (Trump/Marine Le Pen, etc.) เหมือนกลุ่มพวกนี้เน้นสร้างความหวาดกลัวต่ออะไรสักอย่างเป็นหลัก และยิ่งประชาชนกลัวสิ่งนั้น (คนต่างชาติ, แนวคิดต่างชาติ) มากเท่าไหร่ กลุ่มการเมืองนี้ก็จะยิ่งมีพลังมากเท่านั้น 

2.แต่รำคาญความโง่ของพวกที่ไปเข้าข้างฝ่ายผู้ร้าย ก็เลยอาจจะไม่ได้ชอบหนังเรื่องนี้แบบสุด ๆ
--
PORNOGRAPHER THE MOVIE: PLAYBACK (2021, Koichiro Miki, Japan, A+30)

1.การแสดงของ Kenta Izuka (Haruhiko Kuzumi) ในหนังเรื่องนี้นี่นึกว่า  Momoe Yamaguchi ยังต้องไหว้ 5555 เพราะเขาดูอ่อนแอ เจ็บปวดทุกข์ทรมานจากความรัก ร้องห่มร้องไห้หน้าตาเหยเกตลอดเวลา ดูแล้วนึกถึง Momoe เวลารับบทนางเอกในละคร melodrama เศร้าเคล้าน้ำตาที่เราเคยดูตอนเด็ก ๆ

2. ตัวละคร Kijima Rio (Terunosuke Takezai) นี่จริง ๆ แล้วเป็นบทแบบที่เรามักจะรำคาญ เพราะเหมือนถ้าหากเขารับรัก Haruhiko ไปซะตั้งแต่แรก เขาก็คงมีความสุขไปแล้ว และหนังเรื่องนี้ก็คงไม่ได้สร้าง 5555 แต่นี่เขามัวแต่ทำยึกยักไปมา ลังเลใจ ลำไยเหมือนกลัวชีวิตตัวเองจะมีความสุขมากเกินไปอย่างนั้นแหละ

แต่เนื่องจากเขาหล่อมาก เราก็เลยให้อภัย บางทีคนหล่ออาจจะมีทางเลือกในชีวิตมากเกินไป หล่อเลือกได้ ก็เลยมัวแต่ลังเลใจแบบนี้ 555

3.บทของแม่ลูกเจ้าของบาร์นี่ดีงามที่สุด ตัวแม่ (Matsumoto Wakana) เป็นผู้หญิงแบบที่เราชอบมาก ๆ ลูกชาย (Okuno So) ก็นิสัยดีและหล่อมาก อี Rio นี่ร้ายมาก ๆ ที่หาเรื่องใกล้ขิดกับเด็กหนุ่มหล่อแบบนี้

4.ชอบประโยคของเจ้าของบาร์มาก ๆ ที่บอกว่าคนเราไม่ได้ tough มาตั้งแต่เกิด แต่ you get tough for the one you love

เหมือนจริง ๆ แล้วทั้ง  Rio และพระเอก TOKYO REVENGERS  ก็ต้องการการปลุกปลอบกำลังใจให้ฮึกเหิม เพื่อต่อสู้เพื่อคนที่ตนเองรักเหมือนกัน แต่เราไม่ได้ขำกับ PORNOGRAPHER เหมือนที่ขำกับ TOKYO REVENGERS น่ะ เพราะตัวละครใน PORNOGRAPHER ไม่ได้อยู่ในภาวะหน้าสิ่วหน้าขวาน เพราะฉะนั้นการให้เวลากับการเสริมสร้างกำลังใจ เลยดูเป็นเรื่องปกติ แต่เราขำกับ TOKYO REVENGERS ที่ตัวละครอยู่ในภาวะหน้าสิ่วหน้าขวาน แต่ยังมาเสียเวลากับอะไรแบบนี้อีก 555

5. เพลง ending credit เพราะมาก ๆ มันคือเพลงอะไรของใคร ใครรู้บ้างคะ
--
GUNDA (2020, Victor Kossakovsky, Norway/USA/UK, documentary, A+30)

1.สะเทือนใจมาก ๆ รู้สึกผูกพันกับลูกหมูที่ขากะเผลกในหนังเรื่องนี้มาก ๆ เหมือนเห็นตัวเองที่เกิดมาแล้วก็ได้แต่กระเสือกกระสนมีชีวิตอยู่ต่อไปอย่างยากลำบาก และไม่รู้ว่าชะตากรรมจะหยิบยื่นความซวยและความตายมาให้เมื่อไหร่

2. เหมือนหนังเรื่องนี้เป็น "ขั้นกว่า" ของหนังเรื่อง "หมูในเล้า" (2017,  Kongphob Chairattanangkul)

3.เหมาะฉายให้เด็กประถมทุกคนดูในโรงเรียนมาก ๆ อาจจะฉายในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ หรือชั้นเรียนพุทธศาสนา 55555 เพราะดูแล้วรู้สึกว่า การมีชีวิตอยู่มันคือความทุกข์ ดูแล้วไม่ได้รู้สึกอยากมีชีวิตอยู่หรืออยากกลับมาเกิดเป็นคนหรือสัตว์ใด ๆ อีก 5555

No comments: