Sunday, May 22, 2022

MENTAL-VERSE

 

หนึ่งในสิ่งที่ชอบสุดๆ ที่ได้ดูใน MENTAL-VERSE จักรวาลใจ (2022, Wattanapume Laisuwanchai, video installation, A+30) ในวันนี้ คือจอภาพที่วูบไหวไปมาเล็กน้อย ซึ่งเราไม่รู้ว่าทางทีมงานจงใจหรือเปล่านะ แต่เหมือนจอภาพในงานนี้มันไม่ได้ถูกขึงตึงแบบจอภาพในโรงภาพยนตร์ หรือโรงหนังกลางแปลงน่ะ เรารู้สึกว่าจอภาพมันมีการวูบไหวไปมา ทำให้ในบาง moments ภาพมันเหมือนถูกฉายไปบนผ้าม่านที่พลิ้วไหวไปตามกระแสลมที่พัดผ่าน แต่เราก็ไม่แน่ใจว่ามันเกิดจากจอภาพไหว หรือภาพที่ฉายไปบนนั้นมันถูก designed ให้ดูเหมือนพลิ้วไหวในบางจุดอยู่แล้ว หรือสายตาเราไม่ดีเอง 55555

 

ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมเราถึงรู้สึกว่าการพลิ้วไหวของภาพมันงดงามมาก ๆ บางทีการพลิ้วไหวของภาพมันอาจจะทำให้เรารู้สึกว่าภาพที่เราได้เห็นมันเป็น mental images มากขึ้น ไม่ได้เป็นเพียงแค่ digital images ที่แน่นอนตายตัว

 

จริง ๆ แล้วเราอยากให้จอภาพมันพลิ้วไหวอย่างรุนแรงแบบภาพในมิวสิควิดีโอ EVENING FALLS (1989) ของ Enya นะ คือเอาพัดลมมาตั้งให้จอภาพมันพลิ้วไหวไปมาตลอดเวลา แต่ไม่รู้ว่าผู้ชมคนอื่น ๆ จะชอบแบบเดียวกับเราหรือเปล่า 555
https://www.youtube.com/watch?v=MhMJ78-Szi8

No comments: