Sunday, February 12, 2023

THE TRILOGY OF “THE EVIL INSIDE US”

 

ได้หนังสือ “6 ทศวรรษของเควียร์ในภาพยนตร์ จากผู้ทำลายกลายเป็นผู้สร้าง (ครอบครัว)” ของภาวิน มาลัยวงศ์มาแล้ว ดีใจมาก ๆ ที่หนังสือเล่มนี้มีพูดถึงหนังเรื่อง OUR SONS (1991, John Erman, A+30) ด้วย

 

THE TRILOGY OF “THE EVIL INSIDE US”

+ THE TRILOGY OF “THE LOVE OF US AGAINST THE WORLD”

 

SPOILERS OF SOME FILMS

 

1 .THE TRILOGY OF “THE EVIL INSIDE US”

 

1.1 HALLOWEEN ENDS (2022, David Gordon Green)

1.2 PIGGY (2022, Carlota Pereda, Spain)

1.3 LESSON IN MURDER (2022, Kazuya Shiraishi, Japan)

 

เหมือนหนังทั้ง 3 เรื่องนี้มีจุดร่วมกันที่เราชอบสุดๆ ซึ่งก็คือมันเป็นหนังเกี่ยวกับ “ฆาตกรโรคจิตที่ฆ่าคนจำนวนมาก” แต่มันไม่ได้เป็นหนัง horror ที่มีเพียงแค่ฆาตกรโรคจิตไล่ฆ่าคนไปเรื่อย ๆ แต่มันสะท้อนถึงความจริงที่ว่า มนุษย์เราหลาย ๆ คนก็อาจจะกลายมาเป็นฆาตกรโรคจิตได้เช่นกัน คือในหนัง 3 เรื่องนี้ มันมี “ตัวละครฆาตกรโรคจิต” ที่ไล่ฆ่าคน แต่ตัวละครตัวนั้นได้ไป “ปลุกความเป็นฆาตกรโรคจิต” ในตัวละครอื่น ๆ ขึ้นมาด้วย โดยเฉพาะในตัวละครที่เป็น “เหยื่อผู้ถูกสังคมทำร้าย” ใน HALLOWEEN ENDS และ PIGGY และ “เหยื่อผู้ถูกผู้ใหญ่ทำร้าย” ใน LESSON IN MURDER

 

เราก็เลยชอบหนังทั้ง 3 เรื่องนี้มาก ๆ คือในแง่นึงมันเหมือนตัวละครฆาตกรโรคจิตในหนัง เป็น “ส่วนหนึ่งของจิตใต้สำนึก” ในตัวมนุษย์บางคนด้วย และในบางครั้งเมื่อคนคนนั้นถูกสังคมทำร้ายมาก ๆ “ฆาตกรโรคจิต” ที่หลับใหลอยู่ในจิตใต้สำนึกของมนุษย์บางคน ก็อาจจะถูกปลุกขึ้นมาได้

 

ถ้าหากเทียบกันเฉพาะหนัง 3 เรื่องนี้ เราว่า HALLOWEEN ENDS ดูแล้ว “สบายใจที่สุด” ส่วน LESSON IN MURDER ดูแล้ว “ขนพองสยองเกล้าที่สุด” (แต่มันไม่ได้เน้นความสนุกตื่นเต้นนะ แต่มันดูแล้วรู้สึกน่ากลัวมาก ๆ สำหรับเรา) แต่เราอาจจะชอบ PIGGY มากที่สุดใน 3 เรื่องนี้ เพราะเราว่าตัวละครฆาตกรโรคจิตใน HALLOWEEN ENDS กับ LESSON IN MURDER มันดูเป็น “pure evil” สำหรับเราน่ะ คือดูแล้วน่ากลัวน่าขยะแขยงมาก ๆ แต่ตัวละครฆาตกรโรคจิตใน PIGGY มันดูเป็น “pure evil” ก็จริง แต่นางเอกมองว่าเขามีความ desirable อยู่ด้วย และเราดูแล้วก็เข้าใจความรู้สึกของนางเอกในแง่มุมนี้ เราก็เลยชอบสุด ๆ ที่ PIGGY ทำให้ตัวละครฆาตกรโรคจิตในหนังเรื่องนี้มีทั้งความ pure evil และ desirable ในเวลาเดียวกัน

 

2. THE TRILOGY OF “THE LOVE OF US AGAINST THE WORLD”

 

2.1 PIGGY (2022, Carlota Pereda, Spain)

2.2 WANDERING (2022, Lee Sang-il, Japan)

2.3 BONES AND ALL (2022, Luca Guadagnino)

 

3 หนังรักต้องห้าม ซึ่งถ้าหากเทียบกัน 3 เรื่องนี้ เราชอบ WANDERING มากที่สุด ซึ้งสุด ๆ สำหรับเรา และชอบ PIGGY มากเป็นอันดับสอง ส่วน BONES AND ALL ชอบมากเป็นอันดับสาม

 

รูปบนซ้ายคือ Kenshi Okada สามีของเราจากภาพยนตร์เรื่อง LESSON IN MURDER กับ AND SO THE BATON IS PASSED ส่วนรูปบนขวาคือ Tori Matsuzaka สามีของเราจากหนังเรื่อง WANDERING, WHISPER OF THE HEART และ INTOLERANCE

 

 

 

 

 

 

 

 

No comments: