Monday, March 13, 2023

ALICE, DARLING

 

พอดู THE WHALE เสร็จ กูก็ต้องแดกพิซซ่า พอดู ALICE, DARLING (2022, Mary Nighy, Canada/UK, A+30) เสร็จ สิ่งแรกที่กูทำคือไปซื้อ cinnamon roll มาแดก 555

 

ALICE, DARLING หลงผัวร้าย ลืมเพื่อนรัก (2022, Mary Nighy, Canada/UK, A+30)

 

SPOILERS ALERT

--

--

--

--

--

1.ชอบสุดขีด เอาจริง ๆ แล้วรู้สึกว่าหนังมันยังไม่ได้ถึงขั้น “มหัศจรรย์” สำหรับเรามากเท่ากับหนังอย่าง SWANN (1996, Anna Benson Gyles, Canada/UK) ที่พูดถึงประเด็นเรื่อง female friendship, spousal abuse และ “การที่ตัวละครหญิงเริ่มตระหนักรู้ถึงคุณค่าของตัวเอง” เหมือนกัน

 

 

2.แต่รู้สึกว่าหนังมัน “มาถูกทาง” แล้ว หรือผู้กำกับเลือกแนวทางที่เข้าทางเรามาก ๆ ในการสร้างหนังเรื่องนี้ เพราะเราชอบที่หนังไม่ต้องพึ่งพาความเป็น entertainment, thriller แบบ SLEEPING WITH THE ENEMY (1991, Joseph Ruben) และไม่ต้องพึ่งพา “เนื้อเรื่อง” หรือ “เหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ” มากนัก แบบ BOYS ON THE SIDE (1995, Herbert Ross) คือเราก็ชอบ SLEEPING WITH THE ENEMY กับ BOYS ON THE SIDE มาก ๆ นะ แต่ก็มองว่าหนังสองเรื่องนี้มันเป็นหนังที่น่าจะทำขึ้นโดยหวังดึงดูดผู้ชมในวงกว้างด้วยแหละ มันถึงเป็นหนังที่พึ่งพาเหตุการณ์ตื่นเต้น หรือเหตุการณ์ดราม่ามากพอสมควร ในขณะที่ ALICE, DARLING นั้นมีประเด็นบางอย่างที่เหมือนกับ SLEEPING WITH THE ENEMY และ BOYS ON THE SIDE แต่กลับเลือกที่จะไม่ใส่เหตุการณ์ดราม่าเข้ามาในหนังมากจนเกินไป

 

3.ในแง่นึงหนังเรื่องนี้ก็เลยเข้าทางเรามาก ๆ ชอบที่มันทำให้นึกถึงความสุขตอนได้ไปเที่ยวต่างจังหวัดกับเพื่อน ๆ คือถ้าหากหนังมัน “เป็นธรรมชาติ” ได้มากกว่านี้ เราก็อาจจะได้หนังที่มหัศจรรย์สุด ๆ แบบหนังของ Eric Rohmer และ NEAR OROUET (1971, Jacques Rozier) ก็ได้ แต่ถึงแม้มันจะทำได้ไม่ถึงขั้น Rohmer + Rozier แต่แค่นี้เราก็พอใจกับมันมาก ๆ แล้วล่ะ

 

4.แอบสงสัยว่า หนังเรื่องนี้ต้องการคารวะ THE PIANO (1993, Jane Campion) ด้วยหรือเปล่า ในบางฉากของหนัง

 

5.การใช้เพลง STAY ของ Lisa Loeb ในหนังเรื่องนี้ ทรงพลังอย่างสุดขีดสำหรับเรา ทรงพลังมากพอ ๆ กับการใช้เพลง YOU GOT IT ใน BOYS ON THE SIDE

https://www.youtube.com/watch?v=dakYbfalzr8

 

6.ผู้ชายในหนังเรื่องนี้ นึกว่าต้องเจอกับนางเอก SICK OF MYSELF (2022, Kristoffer Borgli, Norway/Sweden) 555

 

7.คิดว่าหนังมันน่าจะเข้าทางเรามากกว่านี้ ถ้าหากหนังมันทำให้ตัวละครหญิงอีก 2 ตัว มีปัญหาทางจิตในแบบอื่น ๆ หรือมีปัญหาชีวิตเป็นของตัวเองอย่างรุนแรงด้วยเหมือนกัน 5555 คือเรารู้สึกว่าตัวละครประกอบหญิงทั้ง 2 ตัวมันก็ดูเป็นธรรมชาติดีแล้วแหละ แต่เราอยากได้หนังที่มันให้ความสำคัญกับตัวละครประกอบมากกว่านี้อีก

No comments: