Monday, March 06, 2023

MY YEAR OF DICKS (2022, Sara Gunnarsdóttir, USA/Iceland, animation, 24min, A+30)

 

เพิ่งลองเข้าไปดูในหน้า profile ของตัวเองใน application ของ house แล้วก็เลยพบว่า เราสามารถแลก voucher ดูหนังฟรีได้ ก็เลยลองกดแลกดู ปรากฏว่าแลกตั๋วดูหนังฟรีได้ 17 ใบ เราก็เลยใช้ดูไปแล้ว 2 ใบ

 

MY YEAR OF DICKS (2022, Sara Gunnarsdóttir, USA/Iceland, animation, 24min, A+30)

 

หนังที่เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขา short animation ดูได้ฟรีทาง vimeo หนังสร้างจากเรื่องจริงของหญิงสาววัย 15 ปีที่ต้องการจะเสียตัวให้ได้
My Year Of Dicks (2022) on Vimeo

 

SPOILERS ALERT

--

--

--

--

--

--

--

--

--

--

--

 

1.ตอนแรกนึกว่านางเอกจะเป็นคนแรง ๆ เงี่ยน ๆ แต่ปรากฏว่านางเอกเรียบร้อยเกินคาดมาก ๆ และเส้นเรื่องมันดูมีความ cliché เหมือนหนังวัยรุ่นอเมริกันมาก ๆ 555 ตอนแรกนึกว่าหนังมันจะมีความเป็น Catherine Breillat หรืออะไรทำนองนี้ซะอีก

 

แต่ก็ชอบที่หนังเรื่องนี้หยิบยกประเด็นความเงี่ยนของผู้หญิงขึ้นมาพูดถึง

 

2.ชอบความ animation ของมัน โดยเฉพาะช่วงที่มันกลายร่างเป็นการ์ตูนญี่ปุ่น

 

3.ช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์ในหนัง มันตรงกับช่วงเวลาตอนเราเป็นวัยรุ่นพอดีด้วย ก็เลยชอบตรงจุดนี้มาก ๆ ด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะการพาดพิงถึง HENRY & JUNE (1990, Philip Kaufman) และ THE COOK, THE THIEF, HIS WIFE & HER LOVER (1989, Peter Greenaway, UK) ที่เป็นเหมือนหนังภาคบังคับสำหรับนักดูหนังในยุคนั้น

 

4.ถึงแม้จะชอบหนังมาก ๆ แต่ความเรียบร้อยของนางเอก ก็เลยทำให้เราชอบหนังเรื่องนี้น้อยกว่าหนังอย่าง HAPPY 20TH BIRTHDAY (2020, เคียงดาว บัวประโคน) และ GIRLFRIENDS (2000, Caroline Vignal, France) ที่พูดถึงประเด็นเดียวกัน แต่หนังออกมาดูแล้วสะใจกว่า

 

No comments: