Monday, August 28, 2023

MAN SUANG VS. SHOWGIRLS

 

วันนี้เมื่อ 21 ปีที่แล้ว (28 ส.ค. 2002) เราได้ดูหนังเรื่อง DARK BLUE WORLD (2001, Jan Sverák, Czech Republic) และ SIGNS (2002, M. Night Shyamalan) ถ้าหากเราจำไม่ผิด เราได้ดู DARK BLUE WORLD ที่โรง Lido มั้ง จำไม่ได้ว่าใครเอาหนังเรื่องนี้มาจัดจำหน่ายในไทย แต่รู้สึกดีงามสุด ๆ ที่มีคนเอาหนังจากสาธารณรัฐเช็กมาจัดจำหน่ายในไทย เสียดายที่หลังจากนั้นก็เหมือนแทบไม่มีคนเอาหนังเช็กมาลงโรงฉายในไทยอีก

 

เราได้ดูหนังของ Jan Sverák แค่ 3 เรื่องมั้ง ซึ่งเราชอบ DARK BLUE WORLD น้อยสุดใน 3 เรื่องนี้ แต่ชอบ ACCUMULATOR 1 (1994) กับ KOOKY (2010) อย่างรุนแรงมาก ๆ KOOKY นี่ติดอันดับ 10 ในลิสท์หนังสุดโปรดของเราประจำปี 2011 ไปเลย

 

แต่เหมือนเรายังไม่ได้ดู KOLYA (1996) นะ ซึ่งน่าจะเป็นหนังที่ดังที่สุดของ Jan Sverák

 

จริง  ๆ แล้ว DARK BLUE WORLD นี่เหมือนเป็น prequel ของ THE CONFESSION (1970, Costa Gavras) ได้เลยนะ เพราะ DARK BLUE WORLD เล่าเรื่องของหนุ่มเช็กที่ลุกขึ้นต่อสู้กับนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แต่พอสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง วีรบุรุษหนุ่มเช็กกลับถูกจับเข้าคุก เพราะทางการมองว่าเขาอาจจะเป็นภัยต่อคอมมิวนิสต์ เรื่องราวที่เกิดขึ้นกับตัวละครใน DARK BLUE WORLD ก็เลยเหมือนเป็น “ภาคก่อนหน้า” ของเรื่องราวใน THE CONFESSION มาก ๆ

 ------------

เอ๊ะ เหมือนเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ในฟีดเราน่าจะมีเพื่อนคนนึงเขียนเปรียบเทียบ แมนสรวง (2023, Ning Bhanbhassa Dhubtien, Chartchai Ketnust, Pond Krisda Witthayakajornlert, A+25) กับ SHOWGIRLS (1995, Paul Verhoeven) แต่ตอนนั้นเราไม่ได้อ่าน เพราะตอนนั้นเรายังไม่ได้ดู “แมนสรวง” เราก็เลยเลื่อนฟีดผ่านไปก่อน พอมาวันนี้เราจะลองอ่านดู แต่ก็ค้นไม่เจอแล้ว จำไม่ได้แล้วว่าเพื่อนคนไหนเขียนเปรียบเทียบหนังสองเรื่องนี้ไว้ด้วยกัน กรี๊ดดดดดด ใครเขียนก็บอกมาได้นะคะ เราอยากอ่านค่ะ เพราะพอเราดูหนังเรื่องแมนสรวง จบ เราก็รู้สึกว่ามันเป็นหนังที่เรา “นับถือ” แต่เราไม่ได้ชอบเป็นการส่วนตัว เพราะโดยรสนิยมส่วนตัวของเราแล้ว เราอยากให้มันออกมาเป็นแบบ SHOWGIRLS มากกว่า แบบว่าพระเอกเป็นคนยากจน และใช้ความหล่อล่ำหำตึงและความสามารถทางการรำของตัวเองในการไต่เต้า ฟาดผู้ชายหล่อ ๆ แต่ละคนในเรื่องพร้อมกับสืบความลับบนเตียงขุนนางหนุ่ม ๆ ทำตัวเป็น Mata Hari ไปเรื่อย ๆ 55555 “แมนสรวง” ในแบบที่เราชอบเป็นการส่วนตัว อาจจะต้องกำกับโดย Scud ไม่ก็ “แมลงปีศาจ” ค่ะ

No comments: