Sunday, September 17, 2023

23 YEARS AGO

 

วันนี้เมื่อ 23 ปีที่แล้ว หรือในวันที่ 27 ก.ย.ปี 2000 เราได้ดูหนังโรงเรื่อง PRICE OF GLORY (2000, Carlos Avila) และในอีกไม่กี่วันต่อมา เราก็ได้ดู CONFUCIAN CONFUSION (1994, Edward Yang, Taiwan) กับ TIERRA (1996, Julio Medem, Spain) ในงาน RETROSPECTIVE EDWARD YANG กับงาน RETROSPECTIVE JULIO MEDEM ที่จัดโดย FILMVIRUS ที่ห้อง auditorium ในห้องสมุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

 

ยังจำบรรยากาศการดู CONFUCIAN CONFUSION ได้ดีสุด ๆ ถึงแม้เวลาจะผ่านมานาน 23 ปีแล้ว เพราะในงานนั้นมีกลุ่มคนไต้หวันมาดูหนังด้วย และกลุ่มผู้ชมชาวไต้หวันหัวเราะอย่างรุนแรงหนักมาก ๆ ในหลาย ๆ ฉาก แต่เราและผู้ชมคนไทยคนอื่น ๆ ไม่หัวเราะเลยสักแอะ เพราะคนไทยไม่เข้าใจมุกตลกต่าง ๆ มากมายที่อยู่ในหนังเรื่องนี้ที่คงมีแต่คนในสังคมไต้หวันเท่านั้นที่จะเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง

 

---

คิดถึงอดีตมาก ๆ เพราะที่บ้านเราเริ่มติดตั้งโทรศัพท์ในปี 1988 หรือเมื่อเราเริ่มขึ้นม.4 เพราะฉะนั้นตอนประถมและมัธยมต้นเราก็เลยต้องใช้โทรศัพท์สาธารณะแบบนี้เป็นประจำ

 

จำได้ว่าช่วงปิดเทอมม.4 ขึ้นม. 5 หรืออะไรทำนองนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่บ้านเราเพิ่งเริ่มติดตั้งโทรศัพท์เป็นครั้งแรกในชีวิตได้ไม่นาน เราโทรศัพท์คุยกับเพื่อนคนนึงตั้งแต่ 09.00-16.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่แม่เราออกไปทำงาน นึกถึงสมัยนั้นแล้วไม่รู้ทำไปได้ยังไง คือเมาท์กันไม่หยุดเป็นเวลา 7 ชั่วโมงเต็ม โดยมีการวิ่งไปฉี่ในห้องน้ำเป็นระยะ ๆ แล้วก็กลับมาเมาท์กันต่อ

No comments: