Sunday, September 17, 2023

ANIMAL

 

รายงานผลประกอบการประจำวันเสาร์ที่ 16 sep 2023

 

1. SLEEP (2023, Jason Yu, South Korea, A+30)

ดูที่ paragon รอบ 11.00

 

คาดไม่ถึงว่าองก์ 3 ของหนังจะพลิกไปเป็นแบบนี้ 555

 

2.LITTLE VAMPIRE (2020, Joann Sfar, France, animation A+30)

ดูที่ alliance รอบ 14.00

 

ตอนแรกเรานึกว่ามันจะเล่าเรื่องของ “แวมไพร์น้อยที่มีอำนาจวิเศษเหนือมนุษย์” แต่เหมือนพอเราดูหนังเรื่องนี้ไปได้แค่ 5 นาทีแรก เราก็รู้แล้วว่าหนังเรื่องนี้มันเข้าทางเราอย่างสุด ๆ เพราะนอกจากหนังเรื่องนี้จะมีแวมไพร์แล้ว หนังเรื่องนี้ยังเต็มไปด้วยตัวละครเหี้ย ๆ ห่า ๆ อิทธิฤทธิ์สูงหลายตัวมาก เราขอจองเป็น “แม่ย่านางเรือ” ในหนังเรื่องนี้ เพราะเราว่าตัวละครนี้ “แอบร่าน”

 

3.ANIMAL (2021, Cyril Dion, France, documentary, A+30)

ดูที่ Alliance รอบ 1630

 

ชอบมาก ๆ ที่หนังเริ่มต้นด้วยเด็ก ๆ ต่อสู้เพื่อสัตว์โลก แต่หลังจากนั้นเด็ก ๆ ก็ได้เจอ "คนที่ต้องทำมาหาเลี้ยงชีพ" บางคน ที่ต่างก็มีเหตุผลของตนเองในการทำในสิ่งที่เลวร้ายต่อสัตว์ เหมือนมันเป็น dilemma ที่น่าสนใจมาก ๆ สำหรับเรา ฉากที่เด็ก ๆ ปะทะกับชายชราเลี้ยงวัวนี่ถือเป็น one of my most favorite scenes of the year เลย เพราะมันไม่ใช่การปะทะกันระหว่าง “นักอนุรักษ์ธรรมชาติ” กับ “นายทุนผู้ชั่วร้าย” แต่มันเป็นการปะทะกันระหว่าง “นักอนุรักษ์ธรรมชาติ” กับ “ชายชราคนนึง/ชาวบ้านคนนึง/มนุษย์คนนึง” ที่ก็มีหัวจิตหัวใจเต็มเปี่ยมเหมือนกัน เรารู้สึกว่าฉากนี้มันสะท้อน dilemma ในการมีชีวิตอยู่ของมนุษย์ธรรมดาได้ดีมาก ๆ สำหรับเรา

 

4. RANSOMED (2023, Seong Hun Kim, South Korea, A+25)

ดูที่ Esplanade รอบ 1930

 

นึกว่าต้องฉายควบกับ HORS LA VIE (1991, Maroun Bagdadi, France, A+30) เพราะ HORS LA VIE เล่าเรื่องจากมุมมองของตัวประกันที่ตกอยู่ในสถานการณ์คล้ายๆ กับตัวประกันในหนังเรื่องนี้ ส่วน RANSOMED เล่าจากมุมมองของคนที่เข้าไปช่วย

https://www.imdb.com/title/tt0102058/?ref_=nv_sr_srsg_0_tt_6_nm_2_q_hors%2520la%2520vie

 

No comments: