Sunday, September 29, 2024

EMILIE DUQUENNE

 

ในขณะที่หลาย ๆ คนดู THE SUBSTANCE (2024, Coralie Fargeat, France, A+30) แล้วนึกถึง DEATH BECOMES HER (1992, Robert Zemeckis) แต่เราดูแล้วแว่บแรกเลยคือกูนึกถึงตัวละคร “นางเฒ่าทาริกา” ใน “แปดเทพอสูรมังกรฟ้า” 55555555

 

ซึ่งจริง ๆ แล้วสาระสำคัญของ THE SUBSTANCE กับ DEATH BECOMES HER นี่ก็น่าจะไปด้วยกันได้นะ แต่เหมือนจริง ๆ แล้วเราไม่ได้สนใจ “สาระ” ของหนังสองเรื่องนี้เท่าไหร่น่ะ เหมือนประเด็นของหนังสองเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับชีวิตของเราโดยตรงสักเท่าไหร่ เราก็เลยชอบหนังสองเรื่องนี้มาก ๆ แต่อาจจะไม่ได้ชอบที่ประเด็นเป็นหลัก คืออย่าง THE SUBSTANCE นี่คือเราชอบ “สไตล์ความจัดจ้าน” ของหนัง ส่วน DEATH BECOMES HER เราชอบการเอาดาราอย่าง Meryl Streep + Goldie Hawn + Isabella Rossellini มาปะทะกันได้อย่างสนุกสนาน

 

แต่ตัวละครอย่าง “นางเฒ่าทาริกา” หรือ “ตัวละครหญิงหลาย ๆ ตัวในนิยายของ กิมย้ง” นี่แหละ ที่กูชอบสุดขีด และรู้สึกผูกพันกับตัวละครหญิงเหล่านี้อย่างรุนแรงเป็นการส่วนตัว เพราะฉะนั้นเราก็เลยขอถือโอกาสนี้รำลึกถึง “นางเฒ่าทาริกา” ซึ่งเป็นตัวละครหญิงที่เราชื่นชอบสุดขีดมาก ๆ ก็แล้วกัน 55555

 

นางเฒ่าทาริกา เป็นประมุของสำนักวังคฤธรศักดิ์สิทธิ์ที่เทือกเขาเทียนซาน เธอเป็น “สตรีวัย 96 ปี” ที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือน “เด็กหญิงอายุ 15-16 ปี” เพราะตอนที่เธอยังเป็นสาวนั้น เธอเป็นศิษย์สำนักวังสราญรมย์ และเธอเคยฝึกวิชา “หกบรรจบมีแต่เราเป็นเอกะ” แต่ระหว่างที่เธอฝึกวิชาอยู่นั้น เธอถูกหญิงสาวชื่อ “หลี่ชิวสุ่ย” ซึ่งเป็นศิษย์ผู้น้อง ลอบทำร้าย เพราะเธอกับหลี่ชิวสุ่ยแย่งผู้ชายกัน ผลจากการถูกลอบทำร้ายขณะฝึกวิชาก็เลยทำให้ร่างกายของเธอไม่โต และทุก ๆ 30 ปีเธอจะต้อง “ลอกคราบ” ด้วยการที่ร่างกายของเธอกลับไปเป็นเหมือนเด็กหญิงอายุ 6 ขวบ และเธอจะสูญเสียพลังยุทธ์เป็นเวลา 90 วัน ก่อนที่จะกลับมาเป็นผู้มีวรยุทธ์ยอดเยี่ยมเหมือนเดิม

 

เพราะฉะนั้นในทุก ๆ 30 ปี ก็จะมีเวลา 90 วันนี่แหละ ที่เธอจะถูกศัตรูต่าง ๆ มากมาย หาทางฆ่าเธอให้ได้ ทั้งหลี่ชิวสุ่ย และประมุขของ 36 ถ้ำ 72 เกาะ ที่เคยถูกนางเฒ่าทาริกาใช้ยันต์เป็นตายบังคับให้มาเป็นข้าทาส

 

ชอบที่เพจ “หมื่นเทพเทวะ” บรรยายถึงตัวละคร “นางเฒ่าทาริกา” มาก ๆ

 

....แต่เพราะเอกลักษณ์ยายเฒ่าอายุเกือบ 100 ปีที่หน้าตารูปร่างเหมือนเด็กสาว เลยทำให้แตกต่างและเตะตาต่อคนอ่านนิยายมากๆ (ในนิยายเป็นเด็กสาวมีหน้าตาน่ารักและบริสุทธิ์มาก.... แต่ฆ่าคนได้ไม่กระพริบตาโดยไม่สนใจดีหรือร้ายใดๆทั้งสิ้น)”

https://web.facebook.com/10000DEVA/posts/pfbid0GUbVN1dtAgF6PvoVHv7RM5orY1mugKmeCqszMPX37MQQ5ip6xmrmRivRdBwUT5Vfl

 

ก็เลยสรุปว่า ชอบหนังเรื่อง THE SUBSTANCE มาก ๆ แต่สิ่งที่เราชอบมากกว่าก็คือตัวละคร “นางเฒ่าทาริกา” ใน “แปดเทพอสูรมังกรฟ้า”55555  ซึ่งก็อาจจะเป็นเพราะว่า THE SUBSTANCE พูดถึง “ผู้หญิงที่ suffer กับโลก patriarchy เพราะเธอต้องพยายามอย่างสุดฤทธิ์เพื่อใช้ความสาวความสวยความเซ็กซี่เพื่อหาที่ทางให้ตัวเองอยู่ได้ต่อไป” มันก็เลยเหมือนกับว่า THE SUBSTANCE พูดถึง “โลกแห่งความเป็นจริงอันโหดร้าย” น่ะ

 

แต่ตัวละคร “นางเฒ่าทาริกา” มันสะท้อน “โลกแฟนตาซีแบบที่เราหลงใหลอย่างรุนแรงเป็นการส่วนตัว” เพราะ “นางเฒ่าทาริกา” คือ “หญิงวัย 96 ปีที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนเด็กสาวอายุ 15 ปี” เธอเป็นคนจิตใจโหดเหี้ยมอำมหิต เป็นประมุขวังคฤธรศักดิ์สิทธิ์ และมีอำนาจควบคุมทั้งผู้หญิงในวังคฤธร และผู้ชายที่เป็นประมุขของ 36 ถ้ำ 72 เกาะ โดยเธอใช้ยันต์เป็นตายในการควบคุมผู้ชายเหล่านี้ เราก็เลยรู้สึกว่า เราหลงใหลตัวละครหญิงแบบนี้มากกว่าตัวละครหญิงแบบนางเอกใน THE SUBSTANCE 55555

 

แต่เราดูแปดเทพอสูรมังกรฟ้า มานาน 40 ปีแล้วนะ เราดูเวอร์ชั่นที่ “ทังเจิ้นเยี่ย” เล่นเป็นต้วนอวี้น่ะ เพราะฉะนั้นถ้าหากเราจำเนื้อเรื่องของนางเฒ่าทาริกาผิดพลาดไปอะไรยังไง ก็มาช่วย comment แก้ไขได้นะ

 ******

Favorite Actress: Emilie Duquenne from SURVIVE (2024, Frederic Jardin, France, A+30)

 

ไม่นึกว่าจะได้เห็น Emilie Duquenne มาเล่นหนังตลาดแนวนี้ 55555 แต่ก็ชอบเธอในหนังเรื่องนี้มาก ๆ เลยนะ อินกับเธออย่างสุดขีดในบางฉากด้วย

 

ก่อนหน้านี้เราเคยเห็นเธอใน CLOSE (2022, Lukas Dhont, Belgium), THE THINGS WE SAY, THE THINGS WE DO (2020, Emmanuel Mouret), NOT MY TYPE (2014, Lucas Belvaux), OUR CHILDREN (2012, Joachim Lafosse, Belgium, A+30), THE BRIDGE OF SAN LUIS REY (2004, Mary McGuckian), THE LIGHT (2004, Philippe Lioret) แต่เรายังไม่ได้ดู ROSETTA (1999, Jean-Pierre Dardenne, Luc Dardenne) ที่เป็นหนังแจ้งเกิดของเธอนะ

No comments: