Sunday, September 08, 2024

HILDA BORGSTROM

 

วันนี้นั่งรถเมล์สาย 515 กลับจากหอภาพยนตร์ ศาลายา ตอน 20.00 น. นึกว่าตัวเองอยู่ในหนังเรื่อง “รถทัวร์ วีไอผี” (2024, Pasit Panithijaroonroj, A-) 55555 เพราะว่าพอรถเมล์เริ่มเลี้ยวเข้าถนนบรมราชชนนี เราก็เริ่มสังเกตว่า ผู้ชายที่นั่งข้างหลังเรา ไอเป็นระยะ ๆ แล้วพอเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ เขาก็ยังคงไอเป็นระยะ ๆ อยู่นั่นเอง เราก็เลยนึกถึงตัวละครฝรั่งใน “รถทัวร์ วีไอผี” ที่ต้องนั่งติดกับหญิงชราตัวเหม็นที่ไอเป็นเลือด

 

เราก็เริ่มลังเลใจว่า จะเอายังไงดี เราคิดว่าผู้ชายข้างหลังเราน่าจะไม่ใส่ mask ส่วนเราใส่ mask เราก็เลยไม่แน่ใจว่า แค่ที่เราใส่ mask นี่ มันจะช่วยป้องกันโรคให้เราได้มากพอแล้วยัง เพราะเพื่อน ๆ ก็รู้ดีว่า เราเป็นหวัด/คออักเสบง่ายมาก ๆ เหมือนภูมิคุ้มกันโรคหวัดของเรามันต่ำกว่าคนปกติ แล้วเราก็ไม่สามารถจะป่วยเป็นหวัดอะไรใดๆ ในช่วงนี้ได้ด้วย เพราะเรามีนัดจะส่องกล้องกระเพาะ+ลำไส้ใหญ่ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งถ้าหากเราป่วยเป็นหวัด เราก็อาจจะต้องเลื่อนกำหนดส่องกล้องออกไป แล้วมันก็ไม่รู้ว่าจะเกิดความยุ่งยากอะไรตามมา จะหาคนมารับเราออกจากโรงพยาบาลในวันนัดใหม่ได้หรือไม่, etc.

 

เราก็คิดว่า เอ๊ะ หรือเราจะลงรถเมล์ในทันที แล้วเรียก taxi กลับบ้านดี แต่ถนนบรมราชชนนีตอน 2 ทุ่มนี่มันก็เปลี่ยวมาก ๆ เลยนะ เราก็ไม่ชินกับการอยู่บนถนนเส้นนี้ตอนดึก ๆ คนเดียวด้วย เราก็เลยไม่ได้ลงจากรถเมล์กะทันหัน

 

เราก็เลยเอา mask สำรองจากเป้ขึ้นมาสวมทับ mask ที่เราใส่อยู่ เพื่อจะได้เป็นการใส่ mask สองชั้น เผื่อมันจะช่วยกันเชื้อโรคได้มากขึ้น แต่พอใส่ ๆ mask สองชั้นไปสักพัก เราก็ไม่มั่นใจอยู่ดีว่ามันจะกันโรคได้มากแค่ไหน เราก็เลยตัดสินใจย้ายที่นั่งจากแถวหลัง ๆ ไปด้านหน้าสุดติดคนขับรถเมล์เลย เพื่อให้ห่างจากคนที่ไอให้มากที่สุด แล้วก็นั่งต่อไปจนสุดสาย

 

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเรารับเชื้อโรคอะไรไปแล้วมากน้อยแค่ไหน ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ บางทีเราควรจะรีบลงจากรถเมล์ไปเลย แล้วเรียก taxi กลับบ้าน

 

แต่เราไม่โกรธคนที่ไอด้านหลังเรานะ เพราะคิดว่าถ้าหากเขาเลือกได้ เขาก็คงไม่อยากป่วย ไม่อยากไอ บางทีเขาอาจจะแค่แพ้อากาศกะทันหันก็ได้ อะไรแบบนี้ ก็เลยไม่รู้จะจัดการกับตัวเองยังไงดี, etc. (ซึ่งบางทีเราก็เคยมีอาการ แพ้อากาศกะทันหันแบบนี้เหมือนกัน) เราเพียงแค่รู้สึกว่า “ทำไมกูต้องซวยอะไรแบบนี้ด้วย” 55555 จบ

 ----------

Favorite Actress: ลูบหน้า อาซาบาล Lubna Azabal from YOU PROMISED ME THE SEA (2023, Nadir Moknèche, France, queer film, A+30)

 

จริง ๆ แล้วบทของ “ลูบหน้า” ใน YOU PROMISED ME THE SEA ไม่ได้มีอะไรเท่าไหร่ เราแค่ดีใจสุดขีดที่ได้เห็นหน้าเธออีกครั้ง เพราะเหมือนเราไม่ได้เห็นเธอมานานกว่า 10 ปีแล้วนับตั้งแต่ INCENDIES (2010, Denis Villeneuve, Canada/France, A+30)

 

Favorite Actress: Hilda Borgström from THE PHANTOM CARRIAGE (1921, Victor Sjöström, Sweden, silent film, A+30)

 

ชอบเธอมาก ๆ นึกว่าเธอคือบรรพบุรุษของ Miranda Richardson และ Catherine Frot

 

รูปของ Miranda Richardson จาก DAMAGE (1992, Louis Malle) และ Catherine Frot จาก FAMILY RESEMBLANCES (1996, Cédric Klapisch, France)

No comments: