Sunday, September 08, 2024

TOKIHIKO OKADA

 

Favorite Actor: Tokihiko Okada from TOKYO CHORUS (1931, Yasujiro Ozu, Japan, silent film, A+30)

 

เสียดายมาก ๆ ที่พระเอกหนังคนนี้เสียชีวิตขณะอายุ 30 ปีเพราะวัณโรคในปี 1934 ก่อนหน้านี้เราเคยดูเขาแสดงในหนังเรื่อง THE WATER MAGICIAN (1933, Kenji Mizoguchi, silent film, A+30) ซึ่งเราชอบ THE WATER MAGICIAN อย่างสุดขีดที่สุดเช่นกัน

 

ตกใจมาก ๆ ที่เห็น Hideko Takamine (1924-2010) แสดงใน TOKYO CHORUS ในบทลูกสาวของพระเอกนางเอกด้วย เราไม่เคยรู้มาก่อนว่าเธอเป็นดาราเด็ก และเธอเคยถูกเปรียบเทียบกับ Shirley Temple ด้วย ก่อนหน้านี้เราเคยชอบเธออย่างสุดขีดจากหนังของ Mikio Naruse และก็ขอยกให้ Hideko Takamine นื่ถือเป็น one of my most favorite Japanese actresses of all time เลย

 

ส่วนตัวหนัง TOKYO CHORUS นั้น เราน่าจะชอบเป็นอันดับ 1 หรือ 2 ในบรรดาหนังของ Ozu เท่าที่เคยดูมานะ โดยต้องแข่งกับ EARLY SPRING (1956) ที่เราชอบอย่างสุดขีดเช่นกัน เพราะเราอินกับหนังที่พูดถึง “ตัวละครที่มีปัญหาทางการเงิน กระเสือกกระสนหาเงิน” อะไรทำนองนี้มาก ๆ ดูแล้วนึกถึงพวกหนังของ Aki Kaurismaki และหนังอย่าง TO HAVE (OR NOT) (1995, Laetitia Masson, France) กับ WORK HARD, PLAY HARD (2003, Jean-Marc Moutout, France) อะไรทำนองนี้ ที่เราอินอย่างสุดขีดเช่นกัน

 

ส่วนหนังของ Ozu เรื่องอื่น ๆ อีก 4 เรื่องที่เราเคยดู ซึ่งได้แก่  I WAS BORN, BUT... (1932), LATE SPRING (1949), LATE AUTUMN (1960) และ AN AUTUMN AFTERNOON (1962) นั้น เราตัดสินไม่ได้ว่าชอบเรื่องไหนน้อยสุด แต่บอกได้ว่า เรา “ไม่อิน” กับหนัง 4 เรื่องนี้เลย เพราะเราไม่อินกับตัวละครในหนังเหล่านี้หรือไม่อินกับครอบครัวที่ถูกนำเสนอในหนังเหล่านี้ ซึ่งแตกต่างจาก TOKYO CHORUS ที่มันพูดถึง “ปัญหาในการหาเงินมายังชีพ” ซึ่งเป็นปัญหาที่ครอบงำจิตใจเราอยู่ตลอดทุกเมื่อเชื่อวัน

 

Edit เพิ่ม: ลืมใส่ว่าชอบ TOKYO STORY (1953) มากเป็นอันดับ 3 ในบรรดาหนังของ Ozu ที่เราเคยดู

https://celinejulie.blogspot.com/2020/08/ozu.html

---

เหมือนผู้กำกับหนังฮอลลีวู้ดหลาย ๆ คนที่เราชอบก็ไต่เต้าขึ้นมาจาก “หนังนอกกระแส” หรือ “หนังทุนต่ำ” มั้ง ทั้ง Gus Van Sant ที่เริ่มต้นจาก MALA NOCHE (1986), Steven Soderbergh ที่เริ่มต้นจาก SEX, LIES, AND VIDEOTAPE (1989), Todd Haynes ที่เริ่มต้นจาก POISON (1991) และ Sam Raimi ที่เริ่มต้นมาจาก THE EVIL DEAD (1981) รู้สึกว่าพวกเขาเหล่านี้มีเส้นทางอาชีพที่น่าสนใจมาก ๆ

---

สรุปว่า ตั้งฮั่วเส็งที่จะปิด คือตั้งฮั่วเส็งสาขาธนบุรีนะ ซึ่งเป็นสาขาที่เคยมีโรงภาพยนตร์ และเราก็ได้ไปดูหนังเรื่อง CHUNGKING EXPRESS ผู้หญิงผมทอง ฟัดหัวใจให้โลกตะลึง (1994, Wong Kar-wai, Hong Kong) ที่โรงภาพยนตร์ในห้างตั้งฮั่วเส็งสาขาธนบุรีนี่แหละ น่าจะเป็นในปี 1996 ซึ่งเราจำได้ดีว่า ตอนที่เราดู CHUNGKING EXPRESS เสร็จ แล้วกำลังจะเดินออกจากโรง เราก็ได้ยินผู้ชมคนอื่น ๆ คุยกันว่า “นี่คือหนังที่ห่วยที่สุดในชีวิต” ซึ่งเป็นประสบการณ์เดียวกับตอนที่เราดู FALLEN ANGELS นักฆ่าตาชั้นเดียว (1995, Wong Kar-wai) ตอนมันเข้าโรงฉายในห้าง World Trade Center (หรือ Central World) ในช่วงปลายปี 1995 เช่นกัน ที่ผู้ชมคนอื่น ๆ คุยกันหลังหนังเสร็จว่า “นี่คือหนังที่ห่วยที่สุดในชีวิต” 555555 เหมือนประสบการณ์ตอนดู FALLEN ANGELS และ CHUNGKING EXPRESS ในครั้งนั้น สอนเราได้ดีว่า “หนังที่คนจำนวนมากเกลียด คือหนังที่ให้ความสุขสุดยอดที่สุดในชีวิตแก่เรา” จบ

No comments: