ได้ดู THE MIRROR (A), LOOK AT ME (A+) กับ RED LIGHTS (A+) ค่ะ ชอบ RED LIGHTS มากๆ เพราะรู้สึกอินไปกับเรื่องและลุ้นไปกับตัวละครตลอดเวลา ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าตัวเองมีแนวโน้มที่จะรู้สึกอินกับหนังทำนองนี้อยู่แล้ว
ความรู้สึกจากการได้ดู RED LIGHTS
1.ชอบอารมณ์ของพระเอกกับนางเอกในช่วงต้นเรื่องมาก เป็นอารมณ์ขึ้งเคียด เย็นชา มึนตึง เกลียดชัง ไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน ขณะที่ดูก็กลัวมากๆว่าพระเอกกับนางเอกจะต้องควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ไหวและลุกขึ้นมาฆ่ากันเองในช่วงต่อมา และจุดนี้ทำให้ดิฉันรู้สึกเครียดและกลัวขณะที่ดูหนังเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ และทำให้ความรู้สึกที่มีต่อหนังเรื่องนี้แตกต่างไปจากความรู้สึกขณะที่ดูหนังประเภท “ตัวละครเลี้ยวรถผิดทาง แล้วก็เลยไปเจอกับฆาตกรโรคจิต” เรื่องอื่นๆ เพราะในขณะที่ดูหนังกลุ่มหลังนั้น ดิฉันจะรู้สึกว่า “อันตรายในหนังกลุ่มนี้จะมาจากฆาตกรโรคจิต” เท่านั้น และ “ตัวละครที่เลี้ยวรถผิดทาง หรือตัดสินใจผิดพลาด” มีฐานะเป็นเพียงแค่เหยื่อ แต่ใน RED LIGHTS นั้น ช่วงต้นๆของหนังเรื่องนี้ ทำให้ดิฉันเดาไม่ถูกว่า “ใครจะฆ่าใคร”, “ใครจะกลายเป็นฆาตกร” และ “ใครจะกลายเป็นเหยื่อ” เพราะตัวละครนำทุกตัวในหนังเรื่องนี้ทำให้ดิฉันรู้สึกว่าพวกเขาต่างก็มีศักยภาพที่จะกลายเป็นฆาตกรทั้งสิ้น โทสะและความเกลียดชังที่ซ่อนอยู่ในตัวพระเอกนางเอกทำให้ดิฉันรู้สึกว่า “อันตราย” มันพร้อมจะออกมา”จากข้างใน”ตัวพระเอกนางเอกได้ทุกเมื่อ แทนที่จะอันตรายมันจะมาแต่จาก “ภายนอก” เหมือนในหนังเรื่องอื่นๆ นอกจากนี้ “อันตราย” ที่ดิฉันรู้สึกอย่างรุนแรงในหนังเรื่องนี้ ยังไม่ได้มีแต่เพียง “อันตรายจากการทำร้ายร่างกาย” เท่านั้น แต่ดิฉันยังรู้สึกกลัว “อันตรายจากการทำร้ายจิตใจซึ่งกันและกันอย่างทารุณ” ระหว่างตัวละครด้วย
2.ชอบอารมณ์ของนางเอกตอนตวาดใส่พระเอกในช่วงต้นเรื่องอย่างมากๆ และก็ชอบการตัดสินใจของนางเอกในช่วงกลางเรื่องอย่างมากๆ
3.ฉากโทรศัพท์ในเรื่องนี้เป็นฉากที่ประทับใจดิฉันอย่างรุนแรงมากๆ ในช่วงหลังของเรื่องนี้ ดิฉันจะรู้สึกอินกับ “การรอคอย” ที่จะรู้ความจริงของตัวละครอย่างมากๆ รู้สึกว่าช่วงเวลาเพียงแค่ไม่กี่นาทีในหนังเรื่องนี้ ก่อนที่ตัวละครจะรู้ข้อมูลที่ตัวเองแสวงหา มันเป็นช่วงเวลาที่ทรมานใจ กระวนกระวายใจ และช่างยาวนานอย่างเหลือคณานับ ทั้งๆที่จริงๆแล้วมันกินเวลาแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้นเอง
4.ชอบบรรยากาศของเรื่องค่ะ โดยเฉพาะภาพท้องถนนชนบทยามค่ำคืนที่มีเสน่ห์น่าหลงใหลในแบบลี้ลับ
5.ชอบอารมณ์ความรู้สึกของพระเอกค่ะ บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าทำไม มันมีทั้งความเกลียด, ความรัก, ความชอบ, ความชิงชัง, ความอยากผูกพัน, ความอยากเป็นอิสระ, ความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ, ความอยากเอาชนะ, ความรู้สึกผิดบาป, ความอยากประชดชีวิต, การทำผิดทั้งๆที่รู้ว่าผิด, การพยายามทำในสิ่งที่ถูกแต่ทำไม่สำเร็จ
6.ตัวละครพระเอกในหนังเรื่องนี้ ทำให้นึกถึงตัวละครพระเอกใน RAILWAY BAR หรือ BAR DES RAILS (1991, A+) ที่กำกับโดย CEDRIC KAHN เหมือนกัน ถึงแม้ว่าในความเป็นจริงแล้วพระเอกในหนังสองเรื่องนี้แทบไม่ได้คล้ายกันเลย แต่ดิฉันก็รู้สึกประทับใจกับอารมณ์ “ขึ้งเคียด” ของพระเอกในหนังสองเรื่องนี้อย่างมากๆ ดิฉันรู้สึกว่าพระเอกในหนังสองเรื่องนี้มันช่างเป็นมนุษย์ปุถุชนที่เต็มไปด้วยข้อบกพร่องเสียจริงๆ พวกเขาไม่ใช่คนเลว แต่ดิฉันก็รู้สึกว่าพวกเขามีสภาพจิตใจที่หมิ่นเหม่และพร้อมที่จะร่วงลงสู่ความเป็นคนเลวถ้าหากเจอสถานการณ์ที่บีบคั้นจริงๆ พวกเขาดูเหมือนจะไม่เข้าใจตนเองและคนใกล้ตัว พวกเขาไม่รู้ว่าจะทำยังไงถึงจะสร้างความพึงพอใจให้กับตนเองและคนที่ตนเองชอบได้ อารมณ์ “ไม่พอใจกับชีวิต” ที่คุกรุ่นอยู่ในตัวพระเอกหนังสองเรื่องนี้อยู่ตลอดเวลาคือสิ่งที่โดนใจดิฉันมากๆค่ะ พระเอกของหนังสองเรื่องนี้เป็นผู้ชายที่ดิฉันรู้สึกว่าไม่อยากเข้าใกล้, ไม่น่าพิสมัย และอยากหนีออกห่างถ้าหากเจอในชีวิตจริง แต่ก็รู้สึกว่าพวกเขาเป็นคนธรรมดาที่น่าสงสารเวทนาในขณะเดียวกัน
ฉากที่ฝังใจดิฉันมากที่สุดใน BAR DES RAILS คือฉากที่พระเอกทำร้ายร่างกายเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆอย่างไม่มีสาเหตุอันสมควร ฉากนี้ทำให้ดิฉันรู้สึกว่าเขาเป็นคนที่มี “ความเลวที่น่ากลัวบางอย่างซ่อนอยู่ในตัว” แต่ก็ไม่สามารถเรียกเขาว่าเป็นคนเลวได้อย่างถนัดปาก เพราะโดยรวมแล้ว เขาก็ยังดูเหมือนคนธรรมดาที่มีแต่ความทุกข์อยู่ในใจเป็นเนืองนิจมากกว่า และความทุกข์ความคับข้องใจของพระเอกหนังสองเรื่องนี้ อาจจะเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาเผลอทำร้าย (จิตใจ) คนใกล้ตัวโดยไม่ได้ตั้งใจ
ดูข้อมูลของ BAR DES RAILS ได้ที่
http://www.imdb.com/title/tt0101407/
7.ชอบหน้าตาของ CEDRIC KAHN ค่ะ (เกี่ยวกับหนังมั้ยเนี่ย)
http://dvdtoile.com/Filmographie.php?id=1457
http://cinema.telerama.fr/edito/cannes01/magazine/kahn/khan.jpg
เกร็ดเกี่ยวกับ RED LIGHTS
1.LAURENCE FERREIRA BARBOSA ซึ่งร่วมเขียนบทหนังเรื่อง RED LIGHTS เป็นผู้กำกับหนังด้วยเช่นกัน ผลงานการกำกับของเธอรวมถึงเรื่อง
http://www.imdb.com/name/nm0274262/
1.1 MODERN LIFE (2000, A+)
http://www.imdb.com/title/tt0217132/
หนังเรื่องนี้เคยมาฉายทางเคเบิลทีวีช่อง TV5 และเล่าเรื่องราวชีวิตของตัวละครสามคนที่แทบไม่เกี่ยวข้องกันเลย แต่ดิฉันรู้สึกว่าอารมณ์ของตัวละครแต่ละตัวในเรื่องมันดูเข้ากันได้ดีอย่างบอกไม่ถูก หนังเรื่องนี้นำแสดงโดย ISABELLE HUPPERT และ LOLITA CHAMMAH ซึ่งเป็นลูกสาวในชีวิตจริงของ HUPPERT
LOLITA CHAMMAH เคยแสดงหนังร่วมกับแม่ในเรื่อง MALINA (1991, WERNER SCHROETER, A+) และ STORY OF WOMEN (1988, CLAUDE CHABROL, A) ด้วย และล่าสุดนี้เธอได้เล่นหนังเรื่อง 18 YEARS AFTER (2003, COLINE SERREAU, B-) และ THE INTRUDER (2004, CLAIRE DENIS)
1.2 THERE’S NOTHING SPECIAL ABOUT NORMAL PEOPLE (1993, A-/B+)
หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับสาวบ้า โดยมี VALERIE BRUNI TEDESCHI กับ SANDRINE KIBERLAIN มาบ้าด้วยกันในเรื่องนี้ แต่หนังเรื่องนี้เป็นหนังเบาสมองที่ดูง่ายและให้อารมณ์ค่อนไปทางกุ๊กกิ๊กใสๆ
2.RED LIGHTS สร้างจากนิยายของ GEORGES SIMENON ถ้าสนใจเรื่องราวหนังของ GEORGES SIMENON สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากหนังสือ “ฟิล์มไวรัส เล่ม 1” ซึ่งมีขายที่ร้านคิโนะคุนิยะ เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ค่ะ
หนังของ GEORGES SIMENON ที่ดิฉันเคยดูก็คือเรื่อง THE WIDOW COUDERC (1971, PIERRE GRANIER-DEFERRE, A-/B+)
http://www.imdb.com/title/tt0067943/
THE WIDOW COUDERC มีเนื้อหาเกี่ยวกับแม่ม่ายวัยดึก (SIMONE SIGNORET) ที่จ้างหนุ่มหล่อ (ALAIN DELON) ให้มาทำงานในบ้านของเธอ โฮะ โฮะ โฮะ ดิฉันชอบหนังที่มีตัวละครทำนองนี้ค่ะ แต่นี่ไม่ใช่หนังโรแมนติกเบาสมองหรืออีโรติกแต่อย่างใด แต่เป็นหนังดรามาเกี่ยวกับตัวละครที่เจ็บปวดทุกข์ใจ และอยากจะทำให้ชีวิตตัวเองมีความสุขแต่ก็ดูเหมือนจะไม่สามารถทำได้
ขณะที่ดู RED LIGHTS ในช่วงแรกๆ ดิฉันรู้สึกว่าตัวละครสามีภรรยาที่ชิงชังกันในเรื่องนี้สามารถเข้าไปอยู่ในหนังของ CLAUDE CHABROL ได้อย่างสบายๆ และพอมาดูประวัติผลงานของ GEORGES SIMENON ก็เลยไม่ประหลาดใจที่พบว่าผลงานการประพันธ์ของเขาเคยถูก CHABROL นำไปสร้างเป็นหนังมาแล้ว ซึ่งได้แก่เรื่อง BETTY (1992)
http://www.imdb.com/title/tt0103800/
กับเรื่อง THE HATTER’S GHOST (1982)
http://www.imdb.com/title/tt0083925/
รายชื่อหนังที่สร้างจากบทประพันธ์ของ GEORGES SIMENON
http://www.imdb.com/name/nm0799442/
3.CAROLE BOUQUET นางเอกของ RED LIGHTS เคยเล่นหนังเรื่อง
http://www.imdb.com/name/nm0000962/
3.1 SEE HOW THEY RUN (2002, MICHEL BLANC, A+)
http://www.imdb.com/title/tt0290916/
3.2 BUFFET FROID (1979, BERTRAND BLIER, A+/A)
3.3 THAT OBSCURE OBJECT OF DESIRE (1977, LUIS BUNUEL, A-/B+)
ส่วนหนังของ CAROLE BOUQUET ที่อยากดูมากๆคือเรื่อง DAY OF THE IDIOTS (1982) ที่กำกับโดย WERNER SCHROETER สุดยอดผู้กำกับเกย์เยอรมัน โดยในเรื่องนี้ CAROLE BOUQUET ต้องปะทะกับดาราหญิงแรงๆอย่าง INGRID CAVEN, IDA DI BENEDETTO (เธอเคยทำให้ดิฉันเกือบหัวใจวายตายมาแล้วกับการแสดงที่ทรงพลังสุดๆใน THE SLEEP OF REASON) และ MAGDALENA MONTEZUMA โดยมี ULA STOCKL ผู้กำกับหญิงของ THE SLEEP OF REASON มาร่วมแสดงด้วย
DAY OF THE IDIOTS มีเนื้อหาเกี่ยวกับหญิงสาววัย 20 ปีที่ร่ำรวยแต่กลับไม่มีความสุขกับชีวิต เธอก็เลยหันมาทำลายชีวิตของคนรอบๆข้าง เธอพบว่าแฟนหนุ่มของเธอไม่ค่อยตอบสนองเธอในทางอารมณ์ เธอก็เลยพยายามเรียกร้องความสนใจด้วยการใส่ร้ายเพื่อนบ้านของเธอว่าเป็นผู้ก่อการร้าย!!!!!
ดูรูปและอ่านข้อมูลของ DAY OF THE IDIOTS ได้ที่
http://www.german-cinema.de/archive/film_view.php?film_id=481
http://www.sensesofcinema.com/contents/directors/03/schroeter.html
THE LIGHT (A)
ดูหนังเรื่อง THE LIGHT แล้วทำให้นึกถึงหนังบางเรื่อง ซึ่งรวมถึง
1.MARIE’S COUNTER (1998, SOPHIE TATISCHEFF, B+/B)
หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับตัวละครในยุคปัจจุบันที่เข้าไปข้องเกี่ยวกับวัตถุบางอย่างที่ทำให้ตัวละครบางตัวรำลึกถึงอดีต ประเด็นเรื่องการรำลึกถึงความรักความผูกพันในอดีตในหนังเรื่องนี้ทำให้นึกถึง THE LIGHT ค่ะ แต่รู้สึกว่า THE LIGHT ทำออกมาแล้วได้อารมณ์กว่ามาก
ในขณะที่ THE LIGHT มีเนื้อหาเกี่ยวกับหญิงสาวในยุคปัจจุบันที่เดินทางกลับไปที่บ้านเกิดบนเกาะนอกชายฝั่งแคว้นบริตตานีเพื่อขายบ้านเก่าของเธอ และได้เรียนรู้เรื่องราวความรักในอดีต, ชีวิตชาวบ้านในอดีต และประภาคารที่บรรจุเหตุการณ์อันน่าทรงจำไว้มากมาย MARIE’S COUNTER ก็มีเนื้อหาเกี่ยวกับมารี หญิงชราที่นำเคาน์เตอร์บาร์ตัวเก่าออกประมูลขาย และก็มีหญิงสาวคนหนึ่งซื้อเคาน์เตอร์บาร์อันนั้นไป โดยไม่รู้ว่าเคาน์เตอร์บาร์อันนั้นได้เคยเป็นพยานรู้เห็นชีวิตชาวบ้านในแคว้นบริตตานีมาแล้วมากมายหลายคนเป็นเวลานานหลายสิบปี หนังทั้งสองเรื่องนี้นำเสนอชีวิตชาวบ้านในแคว้นบริตตานีในอดีตเหมือนกันค่ะ แต่ THE LIGHT ใช้ประภาคารเป็นสื่อในการระลึกถึงอดีต ส่วน MARIE’S COUNTER ก็ใช้เคาน์เตอร์บาร์เป็นสื่อระลึกถึงอดีต
ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MARIE’S COUNTER ได้ที่
http://www.unifrance.org/films/detail_film.asp?cfilm=15546&CommonUser=&langue=21002
นอกจาก MARIE’S COUNTER และ THE LIGHT แล้ว หนังเกี่ยวกับแคว้นบริตตานีของฝรั่งเศสยังรวมถึงเรื่อง
2.A SUMMER’S TALE (1996, ERIC ROHMER, A+)
หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับหนุ่มหล่อ (MELVIL POUPAUD ที่นำแสดงใน A RAIZ DO CORACAO) ที่ไปเที่ยวชายหาดบริตตานี และมีสาว 3 คนเข้ามาพัวพันในชีวิตเขา
3.WOMEN…OR CHILDREN FIRST (2001, MANUEL POIRIER, B+/B)
นำแสดงโดย SERGI LOPEZ กับ SYLVIE TESTUD และมีเนื้อหาเกี่ยวกับวิกฤติวัยกลางคนของผู้ชายในเมืองเล็กแห่งหนึ่งในบริตตานี
4.WESTERN (1997, MANUEL POIRIER, B+/B)
นำแสดงโดย SERGI LOPEZ อีกเช่นกัน และมีเนื้อหาเกี่ยวกับชายหนุ่มสองคนที่เดินทางไปเรื่อยๆในบริตตานี
http://www.filmfestivals.com/cannes97/cfilmc7.htm
ชอบการแสดงของ PHILIPPE TORRETON ใน THE LIGHT มากค่ะ ดิฉันรู้สึกว่าเขาเป็นนักแสดงที่เล่นเก่งมากๆคนนึง ก่อนหน้านี้เขาเคยฝากผลงานการแสดงระดับสุดยอดไว้แล้วในหนังเรื่อง
1.IT ALL STARTS TODAY (1999, BERTRAND TAVERNIER, A-)
ในเรื่องนี้เขารับบทเป็นคุณครูที่อุทิศตัวให้กับเด็กเล็กๆ อ่านข้อมูลเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ได้ที่
http://www.bioscopemagazine.com/review/index-in.php?id=16731
2.FORGET ME (1994, NOEMIE LVOVSKY, A+)
ในขณะที่บทบาทของ TORRETON ใน THE LIGHT กับใน IT ALL STARTS TODAY อาจจะทำให้รู้สึกว่าเขาช่างดูเป็นพระเอกผู้มีจิตใจดีงาม แต่บทบาทของเขาใน FORGET ME ก็แสดงให้เห็นว่าเขาก็เล่นเป็นผู้ชายธรรมดาที่ไม่ใช่พระเอ๊กพระเอกได้เหมือนกัน
อารมณ์ทางการแสดงของ TORRETON ในบางครั้งทำให้ดิฉันนึกถึง SAM NEILL ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม
ดูรูปของ TORRETON ได้ที่
http://www.cine-zoom.com/IMG/jpg/PHILIPPE_TORRETON_001.jpg
ดาราอีกคนนึงที่น่าสนใจใน FORGET ME ก็คือชายหนุ่มชื่อ LAURENT GREVILL ดิฉันประทับใจกับการแสดงของเขาใน FORGET ME เป็นอย่างมาก และก็ดีใจมากที่ได้เห็นเขามารับบทดีๆอีกครั้งใน LOOK AT ME โดยใน LOOK AT ME นั้นเขารับบทเป็นแฟนของ AGNES JAOUI
ดูรายชื่อผลงานการแสดงของ LAURENT GREVILL ได้ที่http://www.imdb.com/name/nm0344932/
Tuesday, June 14, 2005
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment