เพลงซาวด์แทรคที่ชอบมากในเทศกาลหนังยุโรปปีนี้รวมถึงเพลง
1.THE TIME IS NOW – MOLOKO ใน ONE HAND CAN’T CLAP
2.A WHITER SHADE OF PALE – PROCOL HARUM ใน THE HUNDRED STEPS
--เสียดายที่ไม่ได้ดู BLIND SPOT รอบสอง เพราะรู้สึกงงๆกับรูปผู้ชายผู้หญิงยุคโบราณที่แขวนไว้ในห้องเหมือนกัน ไม่แน่ใจว่ารูปผู้ชายผู้หญิงที่แขวนไว้ในห้องนั้นเป็นรูปที่ LUPA นำติดตัวมา หรือว่าเป็นรูปที่ถูกทิ้งไว้ในห้องเช่านั้นก่อนที่ LUPA จะเข้ามาอยู่ ซึ่งถ้าหากเป็นในกรณีหลัง ก็จะประหลาดมากที่หนังให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษกับรูปของคนที่ไม่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับตัวละคร แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันในเรื่องนี้
รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้ให้ความสำคัญกับ “ความผูกพันต่อภาพถ่าย” เป็นอย่างมาก สังเกตได้จากตัวละครแฟนหนุ่มคนใหม่ของ LUPA ที่เป็นตากล้อง, แม่ของ LUPA ที่หมกมุ่นกับการจัดทำอัลบั้มภาพ, การที่ LUPA กลับไปเอาภาพถ่ายของเธอกับ GLADKI ในวัยเด็ก และฉากที่ภาพถ่ายภาพหนึ่งค่อยๆปรากฏขึ้นมาในระหว่างที่ตัวละครล้างรูป (ชอบฉากนี้มากๆๆๆ)
อีกฉากที่ชอบมากในเรื่องนี้คือฉากบันไดเลื่อนที่ถ่ายจากมุมบน เพราะมองในตอนแรกแล้วไม่รู้ว่ามันเป็นบันไดเลื่อน
ฉากบันไดเลื่อนในเรื่องนี้ทำให้นึกถึงฉากคลาสสิค (สำหรับดิฉัน) ฉากนึงใน ALL THE VERMEERS IN NEW YORK (1990, JON JOST, A+) เพราะในหนังเรื่องนั้นมีฉากที่กล้องถ่ายภาพ “พื้นห้อง” จากมุมบนเป็นเวลานาน แต่ดิฉันไม่รู้ว่ามันเป็นพื้นห้อง ดิฉันนึกว่ามันเป็นภูมิประเทศหรือภูเขาเรือกสวนไร่นาที่มองจากมุมบน
http://www.imdb.com/title/tt0099014/
ฉากอุโมงค์ที่ชอบมากได้แก่
1.อุโมงค์ใน SUZAKU (1997, NAOMI KAWASE, A)
http://www.imdb.com/title/tt0119687/
2.อุโมงค์ใน THE VANISHING (1993, GEORGE SLUIZER, A-) ถ้าจำไม่ผิด ในหนังเรื่องนี้มีฉากที่ตัวละครรถเสียอยู่กลางอุโมงค์ที่มืดมากๆในช่วงต้นเรื่อง ดิฉันกลัวฉากนี้มากๆเลยค่ะ
3.UNINVITED (2003, LEE SU-YEON, A+) อันนี้ไม่ใช่อุโมงค์สำหรับรถแล่น แต่เป็นเครื่องสแกนทางการแพทย์ที่ผู้ป่วยต้องเข้าไปนอนซึ่งมีลักษณะคล้ายๆอุโมงค์ จำได้ว่าเพื่อนนางเอกจะกลัวมากเวลาที่ต้องเข้าไปนอนในเครื่องมือทางการแพทย์นี้เพราะมันทำให้เธอหวนระลึกถึงประสบการณ์อันเลวร้ายบางอย่าง
Wednesday, June 01, 2005
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment