Wednesday, October 12, 2005

YOSHIMITSU MORITA

ต้องขอโทษด้วยค่ะ พอดีข้างบนพิมพ์ผิด ตรงประโยคในภาพยนตร์เรื่อง CLOSE TO HOME ที่ถูกต้องต้องเขียนว่า "How do I know who is an Arab?"

หนังเรื่องอื่นๆที่น่าสนใจเกี่ยวกับอิสราเอล/ปาเลสไตน์
1.AVENGE BUT ONE OF MY TWO EYES (2005, AVI MOGRABI)
http://filmref.com/journal/archives/2005/09/avenge_but_one_of_my_two_eyes.html

2.THE LAND OF THE SETTLERS (HAIM YAVIN)
http://www.aljazeera.com/cgi-bin/news_service/middle_east_full_story.asp?service_id=8578
สารคดีเรื่องนี้แบ่งเนื้อหาออกเป็น 5 ส่วน และมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องที่ชาวอิสราเอลเข้าไปตั้งรกรากในเขตเวสท์แบงก์และฉนวนกาซ่าหลังสงครามตะวันออกกลางในปี 1967

The powerful message of "Land of the Settlers" is found in Yavin’s one-line response as to why he undertook his documentary journey:

"I cannot really do anything to relieve this misery, other than to document it, so that neither I nor those like me will be able to say that we saw nothing, heard nothing, knew nothing."

ตอบคุณ homogenic
FREAK ORLANDO ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ORLANDO ค่ะ เพราะตัวละครออร์แลนโดในหนังของอุลริเค่อ ออททิงเงอร์ กับในนิยายของเวอร์จิเนีย วูลฟ์ มีส่วนเหมือนกันตรงที่ทั้งสอง "มีทั้งเพศหญิงเพศชายอยู่ในคนคนเดียวกัน" และ "เป็นอมตะมีชีวิตยืนยาวหลายร้อยปี" เหมือนกัน แต่ดิฉันเดาว่าเนื้อหาของทั้งสองเรื่องนี้คงไม่คล้ายกันเท่าไหร่ ความสัมพันธ์ระหว่างหนังของอุลริเค่อ ออททิงเงอร์กับนิยายของเวอร์จิเนีย วูลฟ์ อาจจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับความสัมพันธ์ระหว่างภาพยนตร์เรื่อง ASHES OF TIME (A+) กับนิยายเรื่อง "มังกรหยก" ของกิมย้ง

ตอบคุณ ar
ชอบฉากนางเอกกินน้ำใน AND THEN มากเลยค่ะ เพื่อนดิฉันก็ชอบฉากนี้เหมือนกัน
รู้สึกว่าฉากนี้โดยลำพังมันเองแล้ว อาจจะเป็นฉากธรรมดาๆถ้าหากไปอยู่ในหนังเรื่องอื่นๆ มันอาจจะกลายเป็นฉากที่ไม่มีความสำคัญอะไรเลยเมื่ออยู่ในหนังเรื่องอื่น แต่ฉากนี้ในหนังเรื่องนี้ อาจจะเรียกได้ว่าเป็นฉากที่ตัวละครแสดงอารมณ์รุนแรงออกมามากที่สุดแล้ว เพราะตัวละครใน AND THEN ปิดบังเก็บงำอารมณ์ความรู้สึกของตัวเองตลอดทั้งเรื่อง เพราะฉะนั้นการกินน้ำ "ตามใจตัวเองปรารถนา" จึงอาจกลายเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่สุดๆขึ้นมาได้

No comments: