Monday, May 17, 2010

IN BANGKOK


2 comments:

black forest said...

เมื่อคืนก่อน ดูข่าวช่วงเที่ยงคืนทางทีวีช่องหนึ่ง เขาถ่ายทอดบรรยากาศเหตุการณ์ความไม่สงบของกรุงเทพฯ ตามจุดต่างๆ ออกมาให้เราได้ชม และมีอยู่จุดหนึ่ง ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นแถวซอยงามดูพลี ซึ่ง ณ ขณะนั้นถือว่าเป็นจุดอันตรายแห่งหนึ่งที่มีแต่ความวังเวงและความไม่แน่นอนว่าจะมีสถานการณ์ไม่ปกติอะไรเกิดขึ้นหรือไม่

ท่ามกลางความมืดมิดของท้องถนนและบรรยากาศความไม่น่าไว้วางใจของสถานการณ์บริเวณนั้น กล้องก็พลันจับภาพไปที่ฝรั่งหนุ่มหล่อ 2 คน ที่กำลังเดินเล่นตามแนวถนนบริเวณนั้นอย่างมีความสุขสดชื่น บนใบหน้าของพวกเขาไม่มีร่องรอยความหวาดกลัวและหวั่นเกรงแม้แต่น้อย ชายคนหนึ่งถอดเสื้อและสวมแต่กางเกงขาสั้นยาวถึงเข่า เดินคุยมากับเพื่อนของเขาด้วยท่าทางออกรส ราวกับว่าเขากำลังเดินเล่นอยู่ในสรวงสวรรค์ชั้นฟ้ามหาดาวดึงส์อย่างไรอย่างนั้น

ผมคิดว่าเขาสองคนต้องเป็นเทพบุตรที่ลงมาจากสวรรค์แน่ๆ เขาถึงสามารถทำอะไรที่น่าทึ่งแบบนั้นได้ เห็นภาพที่สวยงามแปลกตานี้แล้วทำให้รู้สึกว่า

1. สวรรค์กับนรกอยู่ใกล้กันเกินกว่าที่เราคิด

2. แม้อยู่ในนรกเราก็อาจขึ้นสวรรค์ได้

3. แต่เมื่อขึ้นสวรรค์แล้ว เราก็อาจตกนรกได้ทันทีเหมือนกัน

celinejulie said...

เราก็ได้เห็นข่าวนั้นเหมือนกันจ้า เป็นวินาทีที่เซอร์เรียลมากๆ

ดูแล้วก็นึกถึงหนังเรื่อง BLOOD DIAMOND (2006, Edward Zwick, A+) ในหนังเรื่องนั้นพูดถึงประเทศเซียร์รา เลโอน และมีฉากนึงที่คนกลุ่มนึงเต้นรำกันอย่างเมามันในเมืองขณะที่มีเสียงการสู้รบอยู่นอกเมือง และในวันรุ่งขึ้นก็เกิดสงครามกลางเมืองและมีการฆ่าฟันผู้คนล้มตายกันเป็นจำนวนมาก หนังเรื่องนี้แสดงให้เห็นความจริงที่น่ากลัวว่า เมืองที่เต็มไปด้วยความสุขสันต์หรรษาสามารถเปลี่ยนเป็นนรกได้ในชั่วพริบตาเดียว