Wednesday, February 25, 2015

KINGSMAN: THE SECRET SERVICE (2015, Matthew Vaughn, A+30)

KINGSMAN: THE SECRET SERVICE (2015, Matthew Vaughn, A+30)

สรุปว่าเราถูกโฉลกกับ Matthew Vaughn สุดๆ เพราะเราชอบทั้ง STARDUST (2007), KICK-ASS (2010), X-MEN: FIRST CLASS (2011) และก็เรื่องนี้มากๆ แต่เรายังไม่ได้ดู LAYER CAKE (2004)

จำไม่ได้แล้วว่าทำไมเราถึงชอบ STARDUST อย่างสุดๆ แต่ใน KICK-ASS นั้น เราชอบความเจ็บปวดของตัวละคร Hit-Girl มากๆ ส่วนใน X-MEN: FIRST CLASS นั้น เราชอบความโฮโมอีโรติกระหว่าง James McAvoy กับ Michael Fassbender และก็ตัวประกอบหญิงในหนัง ส่วนใน KINGSMAN นั้น เรารู้สึกว่าโลกในหนังเรื่องนี้มันใกล้เคียงกับโลกจินตนาการในหัวของเราน่ะ นั่นก็คือโลกจินตนาการแบบละครโทรทัศน์ชุด “สิงห์สาวนักสืบ” (SUKEBAN DEKA) ที่มันจะดูเว่อร์ๆหน่อยๆ คือมันจะไม่ซีเรียสแบบเจมส์ บอนด์ หรือหนังชุด Jason Bourne แต่มันก็ไม่ใช่โลกที่พระเอกเป็นยอดมนุษย์ที่แข็งแกร่งมากๆแบบหนังซูเปอร์ฮีโร่ของฮอลลีวู้ดส่วนใหญ่ด้วย เราก็อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน สรุปว่าเรารู้สึกว่าโลกใน KINGSMAN มันไม่ได้ห่างไกลจากโลกของ “สิงห์สาวนักสืบ” มากนักน่ะ นั่นก็เลยเป็นสาเหตุที่ทำให้เราชอบ KINGSMAN อย่างสุดๆ

ดู KINGSMAN เสร็จแล้วเราก็จินตนาการอะไรไปเรื่อยๆนะ คือเราจินตนาการว่า อยากให้มีใครเอาละครทีวีชุด SUKEBAN DEKA ภาคสอง ที่นำแสดงโดยโยโกะ มินามิโนะมาสร้างใหม่เป็นหนังใหญ่หลายๆภาคน่ะ แต่เรื่องราวในหนังชุดนี้จะไม่เริ่มด้วยการให้ตัวละครนางเอก 3 คน ที่ประกอบด้วยสิงห์สาวหน้ากากเหล็ก, สิงห์สาวผ้าพันคอ กับสิงห์สาวลูกแก้ว มาเจอกันในตอนต้นเรื่อง แต่เราอยากให้หนัง 3 ภาคแรกเป็นเหมือนกับ prequels และเล่าเรื่องราวการผจญภัยของนางเอก 3 คนนี้ก่อนที่จะมาเจอกัน โดยเราจินตนาการว่า

1.เราอยากให้ Matthew Vaughn กำกับเรื่องราว prequel ของยูคิโนะ หรือสิงห์สาวผ้าพันคอ เพราะยูคิโนะเป็นลูกคนรวย เป็นคุณหนู และเราว่า Matthew Vaughn สามารถกำกับหนังแอคชั่นทริลเลอร์ที่ดูมีคลาส ดูสวยๆงามๆได้

2.เราอยากให้ตู้ฉีฟ่งมากำกับเรื่องราว prequel ของสิงห์สาวหน้ากากเหล็ก เพราะตัวละครตัวนี้เต็มไปด้วยความเจ็บปวดทางจิตใจ และเราว่าตู้ฉีฟ่งเจาะลึกจิตใจตัวละครได้ดีกว่า Matthew Vaughn น่ะ คือเราอยากได้ความเจ็บปวดจริงๆทั้งทางร่างกายและจิตใจน่ะ และเรารู้สึกว่าฉากบู๊อย่างใน DRUG WAR (2012, Johnnie To, A+30) มันทำให้เรารู้สึกว่าตัวละครมันเจ็บปวดทางร่างกายจริงๆ มันถึงเลือดถึงเนื้อจริงๆ และมันสะเทือนใจอย่างสุดๆด้วย ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่เราอาจจะหาไม่ได้จากหนัง 2 เรื่องหลังของ  Vaughn

แต่เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าใครควรมากำกับ prequel ของสิงห์สาวลูกแก้ว และใครควรมากำกับหนังที่เล่าเรื่องราวของสิงห์สาวทั้ง 3 คนตอนที่มาเจอกัน 555

จริงๆแล้วที่เราจินตนาการหนังพวกนี้ขึ้นมา ก็เป็นเพราะว่าเราชอบผู้กำกับ 2 คนนี้มากๆนั่นแหละ คือเราไม่ใช่แฟนหนังแอคชั่นหรอก แต่เราชอบหนังของ 2 คนนี้มากๆ เพราะเราว่า 2 คนนี้ออกแบบตัวละครหญิงได้ถูกโฉลกกับเรามากๆ โดยเฉพาะใน “สวยประหาร” (1993, Johnnie To)

ส่วนผู้กำกับหนังแอคชั่นคนอื่นๆที่ออกแบบตัวละครหญิงได้เข้าทางเรามากๆก็มีเช่น Robert Rodriguez, Luc Besson กับฉีเคอะ แต่เรารู้สึกว่าผลงานของ 3 คนนี้ดูไม่ค่อยคงเส้นคงวาสักเท่าไหร่ คือบางเรื่องเราก็ชอบสุดๆ แต่บางเรื่องเราก็ไม่ได้ชอบมากนัก


สรุปว่าเราชอบ Matthew Vaughn อย่างสุดๆ และเราฝันว่าในอนาคตจะมีหนังแบบ “สิงห์สาวนักสืบ” ออกมา โดยที่ผู้กำกับหนังเรื่องนั้นมีความสามารถเหมือน Matthew Vaughn  รวมกับตู้ฉีฟ่ง  จบ

No comments: