Tuesday, February 02, 2016

IMAGINARY FILM WISH LIST FOR THE NOVELS OF KRISANA ASOKESIN

IMAGINARY FILM WISH LIST

ต่อไปนี้เป็นช่วงฟุ้งซ่านไปวันๆ 555

พอดีเมื่อวานเขียนถึงละครเพลงเรื่อง “เมียหลวง” และเราก็เลยคิดขึ้นมาได้ว่า จริงๆแล้วนิยายของกฤษณา อโศกสินหลายๆเรื่อง มันมีองค์ประกอบที่ดีมากๆอยู่ในตัวมัน นั่นก็คือตัวละครที่มีความเป็นมนุษย์มากๆ แต่เราอาจจะไม่ได้ชอบนิยายของกฤษณา อโศกสินแบบสุดๆ (ยกเว้นเรื่อง “สมมุติว่า เขารักฉัน”) เพราะหลายๆครั้งนิยายของเธอลงเอยในแบบที่เราไม่ชอบ หรือเพราะว่าตัวละครนางเอกในนิยายของกฤษณามักจะมีนิสัยใจคอแตกต่างจากเราอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ดี เราได้จินตนาการเล่นๆต่อไปว่า มันคงจะดีมาก ถ้าหากมีใครสร้างหนังที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนิยายของกฤษณา อโศกสิน โดยไม่ต้องยึดตามตัวบทประพันธ์แต่อย่างใด เอามาแค่แรงบันดาลใจจากตัวละครบางตัวที่มันมีความเป็นมนุษย์ที่น่าสนใจมากๆเท่านั้น และแน่นอนว่า ชะตากรรมของตัวละครเหล่านั้นต้องไม่ลงเอยแบบในนิยายด้วย คือเราอยากให้ผู้กำกับเอาแค่แรงบันดาลใจจากตัวละครบางตัวในนิยาย และเอาตัวละครตัวนั้นมาปรับให้เป็นของตัวเองอย่างเต็มที่ และให้ตัวละครตัวนั้นมีชะตาชีวิตที่ไม่ต้องตรงตามตัวนิยายต้นฉบับแต่อย่างใด

เราก็เลยทำลิสท์นี้ขึ้นมาเล่นๆเพื่อสนองความฟุ้งซ่านของเรา คือเราไม่ใช่ผู้กำกับหนังนะ เราเป็นแค่คนที่ชอบดูหนัง และชอบจินตนาการถึงหนังเรื่องต่างๆที่เราอยากดูที่มันไม่มีอยู่จริงด้วย และเราก็เลยคิดว่า มันคงจะดีมากๆถ้าหากมีใครเอาแรงบันดาลใจจากนิยายของกฤษณา อโศกสินเหล่านี้ มาดัดแปลงสร้างเป็นหนังที่แตกต่างจากตัวบทประพันธ์เดิมอย่างสิ้นเชิง และอาจจะยึดตามแนวทางหนังของผู้กำกับเหล่านี้

1.กระเช้าสีดา – Kazuyoshi Kumakiri
เรื่องราวความรักระหว่างหญิงสาวกับชายผู้มีพระคุณ โดยในตัวนิยายอาจจะไม่ได้อีโรติกมากนัก แต่เราอยากให้มีการดัดแปลงมันออกมาโดยทำให้มันกลายเป็นความรักที่ร้อนแรงแผดเผาทรวงมากๆแบบหนังเรื่อง MY MAN (2014)

2.น้ำเซาะทราย – Douglas Sirk
คงไม่ต้องบรรยายว่าทำไม Douglas Sirk ถึงเหมาะกับอะไรแบบนี้ 555

3.น้ำท่วมเมฆ – Terence Davies
เนื้อหาของ “น้ำท่วมเมฆ” เป็นการรำลึกถึงอดีตวัยเด็ก เราก็เลยคิดว่ามันคงจะดีถ้าหากมีใครดัดแปลง “น้ำท่วมเมฆ” ออกมาเป็นหนังแบบ THE LONG DAY CLOSES (1992)

4.เนื้อนาง – Catherine Breillat
เรื่องราวของสาวฟรีเซ็กส์ ที่สังคมไทยหัวโบราณรับเธอไม่ได้

5.บ้านขนนก – Todd Haynes
ชื่อของนิยายเรื่องนี้บอกอยู่แล้วว่ามันต้องเน้น set decoration มากพอสมควร เราก็เลยคิดถึง Todd Haynes

6.ประตูที่ปิดตาย – Xavier Dolan
นิยายเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับภรรยาที่หงุดหงิดเมื่อพบว่าหลังจากแต่งงานไปแล้ว สามีหนุ่มหล่อของเธอไม่ค่อยจะเย็ดเธอเลย สามีหนุ่มหล่อของเธอเย็ดเธอเพียงแค่ไม่กี่ครั้งต่อเดือนเท่านั้น และในที่สุดเธอก็พบว่า ที่จริงแล้วเขาเป็นเกย์

มันคงจะดีถ้าหากมีใครดัดแปลง “ประตูที่ปิดตาย” ออกมาเป็นแบบ LAURENCE ANYWAYS (2012, Xavier Dolan, Canada)

7.ปีกทอง – Bertrand Bonello
จริงๆแล้วหม่อมน้อยเคยดัดแปลงปีกทองออกมาเป็นละครโทรทัศน์ได้ดีสุดๆอยู่แล้ว แต่ถ้าหากจะมีใครทำปีกทองออกมาอีก เราก็อยากให้ทำออกมาเป็นอะไรที่ stylish แบบ SAINT LAURENT (2014)

8.เมียหลวง – Jean Eustache
เราอยากให้มีการดัดแปลง “เมียหลวง” ใหม่ ออกมาเป็นหนังยาว 4 ชั่วโมง โดยที่มีแต่ฉากตัวละครเมีย 4 คนของพระเอก กับพระเอกนั่ง+นอนคุยกัน ถกเถียงกันตลอดทั้งเรื่อง โดยเฉพาะถกกันเรื่องคุณค่าของสถาบันครอบครัว, ความเชื่อเรื่อง monogamy+ polygamy มีที่มาจากไหน เราควรจะยึดมันหรือไม่ ความรักคืออะไร การแต่งงานมีความสำคัญต่อชีวิตจริงๆหรือไม่ ความรักมีความสำคัญต่อชีวิตจริงๆหรือไม่ etc. โดยทำออกมาแบบในหนังเรื่อง THE MOTHER AND THE WHORE (1973)    และแน่นอนว่าดร.วิกันดาคือ the mother ส่วนอรอินทร์คือ the whore

9.รากแก้ว – Claude Chabrol
รากแก้วมีเนื้อหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบเลสเบียนระหว่างสาวใหญ่กับสาวน้อย เราอยากให้มีการดัดแปลงนิยายเรื่องนี้ออกมาโดยทำให้ตัวละคร “สาวใหญ่” กลายเป็นนางเอก แทนที่จะเป็น “ผู้ร้าย” แบบในตัวบทประพันธ์เดิม โดยตัวหนังอาจจะทำมาในแนวคล้ายๆ LES BICHES (1968)

10.เรือมนุษย์ – Christian Petzold
เราอยากให้มีการดัดแปลง “เรือมนุษย์” ใหม่ โดยเล่าจากมุมมองของ “อีเกียว” เป็นหลัก และทำให้ “อีเกียว” เป็นเหมือนอย่างนางเอกหนังเรื่อง GHOST (2005, Christian Petzold) และ BEATS BEING DEAD (2011, Christian Petzold) คือเป็นหญิงสาวจากชนชั้นล่างที่พยายามจะผลักดันตัวเองเข้าสู่ชนชั้นกลาง ก่อนจะพบกับความแหลกสลายทางจิตใจอย่างรุนแรง

11.ลายหงส์ – G. W. Pabst
เรื่องราวของหญิงสาวที่พานพบผู้ชายหลายคนในชีวิต เราว่ามันเหมาะจะทำออกมาเป็นหนังดราม่าชีวิตผู้หญิงที่เจ็บจี๊ดแบบ THE JOYLESS STREET (1925), PANDORA’S BOX (1929) และ  DIARY OF A LOST GIRL (1929)

12.สมมุติว่า เขารักฉัน – Marina de Van
นี่คือหนึ่งในนิยายที่เราชอบมากที่สุดในชีวิต และมีผู้กำกับเพียงไม่กี่คนในโลกที่สามารถรับมือกับอะไรแรงๆแบบนี้ได้ และหนึ่งในนั้นก็คือ Marina de Van



No comments: