KLOSE (2016, Asamaporn Samakphan,
40min, A+30)
1.ชอบมากที่หนังเฉลยตั้งแต่ ช่วงต้นเรื่องว่า พระเอก...
แทนที่จะนำเรื่องนี้มาใช้เป ็นจุดหักมุมหรือ surprise ในช่วงหลังของหนัง
2.ชอบการเล่นกับความแตกต่าง ของ texture ของภาพ ระหว่างภาพในอดีตที่เหมือนถ ่ายด้วยกล้องแบบ video diary กับภาพของเหตุการณ์ในยุคปัจ จุบัน
ถ้าจำไม่ผิด KLOSE เป็นหนึ่งในหนังไทยไม่กี่เร ื่องที่เอาจุดนี้มาใช้ในการ พูดถึง “เพื่อน” นะ เพราะหนังไทยส่วนใหญ่ที่เล่ นกับความแตกต่างด้านภาพวิดี โอยุคเก่ากับภาพยุคปัจจุบัน แบบนี้
มักจะเป็นหนังที่พูดถึง “ครอบครัว” น่ะ
อย่างเช่นหนังเรื่อง “เจ้าแม่กวนอิม เราจะไม่ทานเนื้อ”
HOME USER (2015, Wanruedee Pungkuamchob), MY GRANDFATHER’S PHOTOBOOK (2015,
Nutthapon Rakkatham + Phatthana Paiboon) และ 83 SOI
SOONVIJAI 14 (2016, ธีร์ธวัช ใต้ฟ้ายงวิจิตร)
3.จริงๆแล้วเราไม่ได้อินกับ หนังเรื่องนี้เป็นการส่วนตั ว
เราก็เลยอาจจะไม่ได้รู้สึกอ ินกับฉากการสนทนายาวๆในช่วง ท้ายของหนังมากนัก
แต่ถึงแม้เราจะไม่ได้อินกับ ฉากการสนทนายาวๆนี้ เราก็ชอบที่หนังมันกล้าจะที ่ถ่ายทอดฉากนี้ออกมายาวๆโดย ไม่ได้เร้าอารมณ์คนดู
มันเหมือนกับว่ามันมีความรู ้สึกรุนแรงที่อยากถ่ายทอดออ กมา
มันก็ถ่ายทอดออกมาอย่างจริง ใจ แทนที่จะถ่ายทอดออกมาโดยการ ตั้งเป้าว่า “ฉันต้องทำให้คนดูร้องไห้ให ้ได้” เหมือนหนังทั่วไป
เรารู้สึกว่าหนังถ่ายทอดควา มรู้สึกสูญเสีย,
ความรู้สึกผูกพันระหว่างตัว ละครออกมาได้สูงมาก
ซึ่งจุดนี้ทำให้เรานึกถึงหน ังอีกเรื่องนึงที่แตกต่างจา กหนังเรื่องนี้มากๆ
ซึ่งก็คือเรื่อง MR. MAGORIUM’S WONDER EMPORIUM (2007, Zach Helm) สาเหตุที่นึกถึงหนังเรื่องน ี้ขึ้นมาเป็นเพราะว่า เราไม่อินกับ MR.
MAGORIUM เหมือนกัน แต่เรารู้สึกว่าทั้ง MR. MAGORIUM และ KLOSE มันมีการถ่ายทอดความรู้สึกส ูญเสียของตัวละครคนนึงที่ผู กพันกับตัวละครอีกคนนึงออกม าได้อย่างรุนแรงมากๆเหมือนก ัน
4.ไปๆมาๆแล้ว ฉากที่เราชอบมากที่สุดในหนั ง คือฉากที่นางเอกพยายามไปปีน รั้วโรงเรียนทั้งๆที่เจ็บแผ ล
แล้วพระเอกต้องคอยเตือนสติว ่าอย่าทำอย่างนั้น
คือความรู้สึกชอบของเราที่ม ีต่อฉากนี้
มันคล้ายๆกับความรู้สึกชอบข องเราที่มีต่อฉากนางเอกใน “303 กลัว กล้า อาฆาต” (1998, Somjing Srisupap) ที่ปีนตึกขึ้นไปเรื่อยๆหลัง จากเพื่อนตาย
กับฉากนางเอกใน MADELEINE (2015, Lorenzo Ceva Valla + Mario Garofalo) ที่เดินเท้าเปล่าเป็นระยะทา งยาวไกลเพื่อเข้าเมือง
ทั้งๆที่จริงๆแล้วนางเอกไม่ จำเป็นต้องเดินเท้าเปล่าแบบ นั้นก็ได้
คือ 3 ฉากนี้มันเหมือนกับว่าตัวละ ครหญิงถูกขับด้วยแรงผลักดัน บางอย่างในใจของตัวเองน่ะ
และแรงผลักดันนั้นมันทำให้ต ัวละครกระทำอะไรบางอย่างที่ ขัดกับหลักเหตุผลโดยสิ้นเชิ ง
คือตัวละครในทั้ง 3 ฉากนี้ทำในสิ่งที่ไม่มีเหตุ ผล
หรือไม่สมควรทำ แต่เราดูแล้วรู้สึก “เข้าใจ” เป็นอย่างดีว่าตัวละครรู้สึ กอย่างไรถึงทำในสิ่งที่ขัดก ับเหตุผลแบบนี้
1.ชอบมากที่หนังเฉลยตั้งแต่
2.ชอบการเล่นกับความแตกต่าง
ถ้าจำไม่ผิด KLOSE เป็นหนึ่งในหนังไทยไม่กี่เร
3.จริงๆแล้วเราไม่ได้อินกับ
เรารู้สึกว่าหนังถ่ายทอดควา
4.ไปๆมาๆแล้ว ฉากที่เราชอบมากที่สุดในหนั
คือความรู้สึกชอบของเราที่ม
คือ 3 ฉากนี้มันเหมือนกับว่าตัวละ
No comments:
Post a Comment