Friday, January 31, 2020

DERAILED

DARK WATERS (2019, Todd Haynes, A+30)

 1. ตอนแรกก็งงว่าทำไม Todd Haynes มากำกับหนังแนวนี้ นึกว่าเลียนแบบ Gus Van Sant ที่กำกับหนังแบบ PROMISED LAND (2012) 555

2.  แต่ดูแล้วก็นึกถึงหนังเรื่อง SAFE (1995, Todd Haynes) มากๆ ในแง่ที่ว่า หนังทั้งสองเรื่องมันสะท้อนความหวาดกลัวสารเคมีในอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันเหมือนกัน ไม่รู้ว่า Todd Haynes  ตัวจริงหมกมุ่นกับประเด็นนี้หรือเปล่า 555

3.นึกถึงหนังสารคดีเรื่อง MINAMATA: THE VICTIMS AND THEIR WORLD (1972, Noriaki Tsuchimoto),  BY THE RIVER (2013, Nontawat Numbenchapol) และ บ่อ เป็น หยัง (2013, Teerawat Rujenatham, Athapon Tarnrat) มากๆ

นึกถึงนิทรรศการ FOR THOSE WHO DIED TRYING ด้วย

DERAILED (1942, Bodil Ipsen, Denmark, A+30)

SPOILERS ALERT
--
--
--
--
--

 อยากให้มีคนเอาหนังเรื่องนี้มา remake ใหม่มากๆ เพราะพล็อตเรื่องมันเข้าทางเรามากๆ หนังเล่าเรื่องของหญิงสาวสวยที่เหมือนอยู่ในแวดวงผู้ดี พ่อเป็นหมอ และมีสามีเป็นนายทหาร (ถ้าเราจำไม่ผิด) แต่ต่อมาเธอก็ความจำเสื่อม จำไม่ได้ว่าตัวเองเป็นใคร และไปใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางดงกะหรี่ และพบรักกับชายหนุ่มคนใหม่ที่มีบุคลิกดิบเถื่อนเร้าใจ ทั้งสองอยู่กินกัน ครองรักกัน จนกระทั่งมีคนค้นพบว่า อดีตของเธอเป็นคุณหนูลูกผู้ดีมาก่อน

น่าเสียดายที่ช่วงท้ายของหนังไม่เป็นไปในแบบที่เราต้องการ ซึ่งก็คงเป็นเพราะว่าหนังเรื่องนี้สร้างในปี 1942 สภาพสังคมในตอนนั้นน่าจะยังไม่เปิดกว้างมากนัก

เราก็เลยอยากให้มีการ remake หนังเรื่องนี้ใหม่มากๆ แต่เปลี่ยนช่วงท้ายใหม่ โดยเปลี่ยนให้นางเอกเริ่มจำอดีตได้ เธอก็เลยลังเลว่าจะเลือกใครดี ระหว่างสามีเก่าในแวดวงผู้ดี กับสามีใหม่ที่ดิบเถื่อนเร้าใจ และในที่สุดเธอก็เลยเลือกทั้งสองคน และใช้ชีวิตอยู่กับสามีสองคนพร้อมกันในบ้านหลังเดียวกันแบบ happily ever after จบ 555

No comments: