Wednesday, January 01, 2020

OUTER SPACE


สรุปว่า หนังโรงเรื่องสุดท้ายที่เราดูในปี 2019 คือ KIM JI-YOUNG: BORN 1982 (2019, Kim Do-young, South Korea, A+30) ซึ่งเราดูในวันที่ 30 ธ.ค.

ส่วนวันที่ 31 ธ.ค. เราก็เลยนั่งดูหนังสั้นที่ห้องไป 8 เรื่อง เรื่องสุดท้ายที่เราเลือกดูเพื่อปิดปี หรือปิดทศวรรษ คือ OUTER SPACE (1999, Peter Tscherkassky, Austria, A+30)  ซึ่งก็ถือเป็นการปิดทศวรรษที่งดงามสำหรับเรามากๆ

คงอีกนานกว่าเราจะมีเวลาว่างทำอันดับหนังประจำปี 2019 แต่เราก็ตั้งใจว่าจะทำอันดับหนังอย่างแน่นอน เพราะมันเป็นฐานข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับตัวเราเอง

ส่วนอันดับหนังประจำทศวรรษ 2010-2019 เราอาจจะยังไม่ทำ เพราะอันดับหนังแบบนี้มันให้ความสำคัญกับปีที่ผลิตหนัง แต่เราทำอันดับหนังประจำปีโดยยึดตาม “ปีที่เราได้ดูหนัง” เพราะเราเป็นคนดูหนังช้ากว่าปีที่ผลิตหนังเป็นอย่างมาก อันดับหนังประจำปี 2019 ของเราก็จะเต็มไปด้วยหนังเก่าๆ ประเภท THE END OF THE TRACK (1970), AWAKENING (2006, Junji Sakamoto) อะไรแบบนี้ เพราะฉะนั้นถ้าหากเราจะทำอันดับหนังทศวรรษโดยยึดตามปีที่ผลิตหนังจริงๆ เราก็อยากจะทำของทศวรรษเก่า 2000-2009 มากกว่า แต่ก็ไม่รู้ว่าจะหาเวลาทำได้หรือเปล่า

ปี 2019 เราก็ยังคงพบปัญหาซ้ำซาก นั่นก็คือ เรามีเวลาแปะชื่อหนัง+เกรด เพียงแค่ 50% ของหนังที่เราได้ดูเท่านั้น มีหนังอีก 50% ของที่เราได้ดูไปแล้วในปีนี้ แต่เรายังไม่มีเวลาเขียนถึงชื่อหนัง+ชื่อผู้กำกับ+ระดับความชอบเลย

ซึ่งการที่เราไม่มีเวลาแปะชื่อหนังที่เราได้ดูราว 50% ต่อปีนี้ มันสร้างปัญหาให้เราในภายหลังมากๆ เวลาเราต้องการจะค้นข้อมูลว่า เราเคยดูหนังเรื่องนั้นไปแล้วหรือไม่ และเราชอบมันมากน้อยแค่ไหน

เพราะฉะนั้นสำหรับปี 2020 นี้ เราก็เลยตั้งปณิธานไว้ว่า เราจะพยายาม post ชื่อหนังยาวที่เราได้ดู + ระดับความชอบ ในทันที มันจะได้เป็น database ของเรา ส่วนชื่อหนังสั้นที่เราได้ดูนั้น เราอาจจะไม่มีเวลา post อยู่ดี 555

เราคงจะทยอยแปะเกรดหนังที่เราได้ดูในปี 2019 ไปเรื่อยๆด้วยนะ เพื่อเป็นฐานข้อมูลของเราเอง

No comments: