Friday, February 21, 2020

I AM NOT ALLOWED TO LIVE IN YOUR REALITY

THE INTERESTS ARE AT STAKE (2020, Kreuser/Cailleau, video installation, A+30)

วิดีโอนี้จัดแสดงอยู่ที่ชั้น 4 BACC นะ ดูแล้วนึกว่าเป็น prequel ของงาน NEITHER GREATER THAN NOR EQUAL TO. NEITHER LESS THAN NOR EQUAL TO ของ Latthapon Korkiatrakul เพราะว่า วิดีโอนี้แสดงให้เห็นว่า “แผ่นกระดาษ” กลายมาเป็น “เงินตรา” ได้อย่างไร ในขณะที่งานของ Latthapon ทำให้ “เงินตรา” กลายกลับมาเป็น “แผ่นกระดาษ” อีกครั้ง 55555

I AM NOT ALLOWED TO LIVE IN YOUR REALITY (2020, Jirawut Ueasungkomsate, virtual reality, A+30)

 ถือเป็นงาน moving image แบบ virtual reality งานแรกที่เราได้ดู เพราะก่อนหน้านี้เราไม่กล้าดูงาน VR เพราะเรากลัวว่าเวลาสวมอุปกรณ์ VR ทับแว่นของเราแล้วมันจะทำให้แว่นเราเบี้ยว 555 แต่งาน I AM NOT ALLOWED นี้มันน่าดึงดูดมากๆ เราก็เลยยอมเสี่ยงดูเป็นครั้งแรก และพบว่ามันไม่ทำให้แว่นเราเบี้ยวแต่อย่างใด

ดูแล้วก็หลอนมากๆ เราเดาว่าในอนาคตมันต้องมีคนทำหนังผีแบบ VR ออกมาแน่ๆ  ลองนึกภาพผู้ชมเดินไปในย่านราชประสงค์ สวมแว่น VR แล้วเห็นการจำลองภาพเหตุการณ์ในปี 2010 ดูสิ

No comments: