Wednesday, February 19, 2020

OUTSIDE IN


OUTSIDE IN (2019, Vacharanont Sinvaravatn, video installation, 8min)

พิศวงมาก เราว่าเป็นวิดีโอที่ดูยากที่สุดในงาน REFRACTIVE ERROR เหมาะจะดูสองรอบขึ้นไป เพราะดูรอบเดียวแล้วงงมาก 555

ตอนก่อนดู video นี้ เราอ่าน statement ก่อน ซึ่งก็พูดถึงประเด็นที่น่าสนใจดี เรื่องข้างนอกกับข้างใน เพราะฉะนั้นตอนดูวิดีโอนี้ในช่วงแรก เราก็เลยดูมันโดยพยายามตีความมันให้เข้ากับ statement ที่เขียนไว้ แล้วเราก็พบว่าวิธีการดูแบบนี้ไม่ทำให้เรา enjoy กับมันเลย 555

เพราะฉะนั้นตอนหลังเราเลยไม่สนใจ statement มันแล้ว เราดู video นี้โดยปล่อยจินตนาการของตัวเองให้เป็นอิสระเต็มที่ ไม่ต้องพยายามตีความอะไรมันให้เข้ากับ statement ใดๆทั้งสิ้น แล้วก็พบว่าวิธีการดูวิดีโอ/หนังแบบนี้นี่แหละ ที่เข้าทางเรามากที่สุด ดูแล้ว enjoy กับมันมากขึ้นเยอะเลย 555

เราเดาว่า เหมือนพอมันถูก treat เป็นงานศิลปะ โดยเฉพาะงานศิลปะที่อาจจะต้องทำส่งอาจารย์ มันก็เลยต้องมี statement กำกับน่ะ เหมือน statementพยายามทำให้อะไรที่มันดูเป็นนามธรรมมากๆกลายเป็นประเด็นที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ แต่ตัวเราเองนั้นเติบโตมากับการดู “หนังที่ผู้กำกับไม่ต้องการจะสื่อสารกับผู้ชม แต่แค่ต้องการจะแสดงออก” จะไม่ค่อยคุ้นชินกับการดูงานศิลปะแบบนี้น่ะ เพราะฉะนั้นในตอนหลังพอเราเลือกจะ approach วิดีโอนี้ในฐานะของ “หนังทดลอง” เรื่องนึงที่ไม่จำเป็นจะต้องมีความหมายเฉพาะเจาะจงอะไรใดๆก็ได้  เราก็เลย enjoy กับมันมากขึ้น 555

LOOKING THROUGH THE WALL (2020, Kem Sriwichaimool, video installation)
                       
ตกใจกับฝูงผึ้งปีศาจในวิดีโอนี้ 555 ตอนแรกเห้นเงาดำๆบินไปบินมา ก็นึกว่านก แต่ดูๆไปแล้วเราว่าน่าจะเป็นผึ้งมากกว่า แต่ทำไมมันดูมีความน่ากลัวอะไรบางอย่าง เหมือนผึ้งโดยปกติแล้วจะเป็นตัวแทนของธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ แต่การปรากฏของฝูงเงาดำในวิดีโอนี้ เป็นสิ่งที่อยู่ก้ำกึ้งระหว่างธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์กับอะไรที่ไม่น่าไว้วางใจ 555

UNTITLED (2020, Siwawet Thongbaiyai, video installation)

งดงามมากๆ รู้สึกว่าถ้าหากเรามีเวลาพอ เราสามารถนั่งดูวิดีโอนี้ไปเรื่อยๆได้ 30 นาทีเลย เหมือนเรา enjoy กับอะไรแบบนี้ได้ง่ายมากๆ นั่งดูความสวยงามของสีสันไปเรื่อยๆ

เป็นวิดีโอที่ “ไม่สามารถบรรยายความงดงามออกมาเป็นตัวอักษร” ได้จริงๆ

“ความงดงามของสีสัน” ในวิดีโอนี้ ทำให้นึกถึงความรู้สึกของเราเวลาดูหนังทดลองอย่าง THE DANTE QUARTET (1987, Stan Brakhage) ด้วย แต่สิ่งที่แตกต่างกันก็คือว่า THE DANTE QUARTET มันเร็วมาก มันก็เลยไม่มี “พลังของการสะกดจิต” แบบวิดีโอนี้น่ะ คือตอนที่เราดูวิดีโอ UNTITLED นี้ มันให้ความรู้สึกคล้ายๆการ “นั่งสมาธิ” เพ่งดูจิต ดูการเคลื่อนของจิต ของประสาทสัมผัส การรับรู้ การปรุงแต่งอารมณ์ อะไรแบบนี้น่ะ 555 ในขณะที่การดูหนังอย่าง THE DANTE QUARTET มันไม่ได้อารมณ์ของการนั่งสมาธิแบบนี้

THE DANTE QUARTET


การใช้ดอกทานตะวันทำให้นึกถึง Van Gogh และตัวภาพในวิดีโอก็ทำให้นึกถึงภาพวาด impressionist ด้วย

No comments: