Friday, February 14, 2020

SAMURAI SHIFTERS

SAMURAI SHIFTERS (2019, Isshin Inudo, Japan, A+30)

1.ติดอันดับประจำปีแน่นอน ชอบหนังแบบนี้มากๆ นั่นก็คือหนังกระบวนการที่แสดงให้เห็นกระบวนการทำงานอะไรสักอย่าง โดยหนังเรื่องนี้พูดถึง “ขั้นตอนในการเตรียมการสำหรับการโยกย้ายถิ่นฐาน” ในอดีตในญี่ปุ่นเมื่อหลายร้อยปีก่อน

2.ดูแล้วนึกถึง THE MAGNIFICENT NINE (2016, Yoshihiro Nakamura) ที่เหมือนขยายขอบเขตของ “หนังพีเรียด” ออกไป เพราะปกติแล้วหนังพีเรียดในแต่ละประเทศมักจะผูกติดอยู่กับประเด็นอะไรเดิมๆ โดยหนังพีเรียดของญี่ปุ่นมักจะผูกติดอยู่กับ genre หนังซามูไรเป็นหลัก

แต่ THE MAGNIFICENT NINE นำเสนอให้เห็นถึง “การรับมือกับปัญหาการเงินการคลัง” ของประชาชนและรัฐบาลท้องถิ่นในญี่ปุ่นเมื่อหลายร้อยปีก่อน ซึ่งเป็นประเด็นที่เราชอบสุดๆ

ส่วน SAMURAI SHIFTERS ก็แสดงให้เห็นถึงปัญหาการโยกย้ายถิ่นฐาน และปัญหาการเงินการคลังของรัฐบาลท้องถิ่นในญี่ปุ่นเมื่อหลายร้อยปีก่อนเหมือนกัน

3.เข้าใจว่า บทประพันธ์และตัวหนังเรื่องนี้ คงต้องการจะเปรียบเปรยถึงญี่ปุ่นในยุคปัจจุบันด้วย โดยเราเดาว่า หนังอาจจะต้องการพูดถึง การที่บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งโยกย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทยและประเทศอื่นๆในเอเชียในช่วง 20-30 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นประสบภาวะเงินฝืดหรือเศรษฐกิจเติบโตต่ำมากมานานราว 30 ปีแล้ว

4.นึกไม่ออกเหมือนกันว่า มีหนังพีเรียดของประเทศอื่นๆเรื่องไหน ที่นำเสนอมุมมองที่แปลกใหม่แบบนี้บ้าง อย่างหนังบอลลีวู้ดที่เราได้ดู ถ้าหากเป็นหนังพีเรียด ก็มีแต่หนังเกี่ยวกับการรบพุ่งกันของกษัตริย์และแคว้นต่างๆในอดีต แต่ไม่มีหนังที่พูดถึงการบริหารกิจการของรัฐบาลท้องถิ่นในอดีต หรือปัญหาการเงินของประชาชนในอดีต

 BOMBSHELL (2019, Jay Roach, A+30)

1.ชอบที่หนังมันแสดงให้เห็นความซับซ้อนของปัญหา เพราะผู้ร้ายในหนังเรื่องนี้ไม่ใช่นักข่มขืนที่มีแค่ด้านเลวเพียงด้านเดียว แต่เป็นทั้งคนเก่งและ “ผู้มีพระคุณ” สำหรับคนหลายๆคน โดยเฉพาะต่อตัวเหยื่อหลายๆคนด้วย เพราะฉะนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องที่ว่า “ฉันถูกคนแปลกหน้าลวนลาม ฉันจึงสามารถลุกขึ้นมาจัดการเอาเรื่องมันได้โดยไม่ลังเล” แต่เป็นเรื่องที่ว่า ฉันควรทำอย่างไรดี ฉันควรประกาศเรื่องนี้ หรือว่าควรจะเงียบๆไว้ หรือว่าควรจะเข้าข้างผู้กระทำผิด 

2.เราว่าผู้กำกับเก่งมากในการ “สร้างรังสี” หรือ “สร้าง aura” ให้กับตัวละครหญิงไม่ต่ำกว่า 10 ตัวในหนังเรื่องนี้น่ะ คือถึงแม้ว่าหน้าฉากของหนังเรื่องนี้มันจะเป็นหนังสะท้อนปัญหาสังคม แต่เราว่า “รสชาติ” ของหนังเรื่องนี้ จริงๆแล้วมันมีส่วนผสมของละครน้ำเน่าแบบ MELROSE PLACE อยู่ด้วย เพราะละครน้ำเน่าแบบ MELROSE PLACE มันมีเสน่ห์ที่การสร้าง “ตัวละครหญิงสาว” ที่ “สวย เก่ง ฉลาด เข้มแข็ง สู้แหลก ตบแหลก” มาประชันกันหลายๆตัว และเรารักละคร/ภาพยนตร์ที่สร้างตัวละครหญิงที่มี aura แบบนี้มาประชันกันน่ะ

ซึ่ง BOMBSHELL ทำตรงนี้ได้ดีสุดๆ เพราะตัวละครหญิงในหนังเรื่องนี้มี aura ทุกตัวเลย ทั้งตัวละครนำสามตัว, สาวเลสเบียน, เลขาหน้าห้อง, สาวผมดำวัยกลางคนที่พยายามหว่านล้อมให้คนอื่นๆเข้าข้าง Roger, สาวพิธีกรที่ใส่เสื้อ TEAM ROGER, สมุนสาวสองคนของ Megyn Kelly (Charlize Theron), เมีย Roger และ ทนายความของ Roger (Allison Janney)

3.อยากได้ Lachlan Murdoch

No comments: