Saturday, July 31, 2021

THE NIGHTINGALE (2018, Jennifer Kent, Australia, A+30)

 

THE NIGHTINGALE (2018, Jennifer Kent, Australia, A+30)

 

SPOILERS ALERT

--

--

--

--

--

1.เรา “เข้าใจ” แต่ไม่ identify กับการกระทำของนางเอกนะ คือการที่นางเอกลังเลที่จะฆ่าผู้ร้ายในช่วงครึ่งหลังของเรื่อง ทำให้เราไม่ identify ตัวเองกับนางเอกอีกต่อไปน่ะ เพราะเราคงไม่ทำแบบนางเอกหนังเรื่องนี้อย่างแน่นอน แต่เราก็ “เข้าใจ” ว่ามนุษย์คนอื่น ๆ บนโลกนี้ย่อมต้องมีความคิด, เหตุผล และการตัดสินใจเป็นของตัวเอง หรือมนุษย์คนอื่น  ๆ ย่อมต้องคิดไม่เหมือนกับเรา เราก็เลยเข้าใจได้ว่า ทำไมนางเอกถึงทำแบบนั้น หรือเข้าใจได้ว่า มันก็ต้องมีมนุษย์บางคนบนโลกนี้ที่จะทำแบบนางเอกหนังเรื่องนี้น่ะแหละ

 

และเราว่าการที่นางเอกลังเลที่จะฆ่าคนแบบนี้ มันช่วยทำให้หนังเรื่องนี้แตกต่างจากหนังแนว rape revenge เรื่องอื่น ๆ ด้วยแหละ เพราะถ้าหากนางเอกหนังเรื่องนี้เดินหน้าฆ่าคนอย่างเดียว อารมณ์ในหนังมันก็จะแบนลง คือเหลือแต่อารมณ์โกรธแค้นอย่างเดียว และหนังเรื่องนี้ก็คงไม่ต่างจากหนังแนว rape revenge เรื่องอื่น ๆ มากนัก แต่พอผู้สร้างหนังเพิ่มความซับซ้อนให้กับตัวละครนางเอกแบบนี้ หนังเรื่องนี้ก็เลยมีมิติมากขึ้น (ถึงแม้เราจะไม่ identify กับตัวนางเอกก็ตาม)

 

2.อีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้หนังเรื่องนี้แตกต่างจากหนังแนว rape revenge เรื่องอื่น ๆ ก็คือประเด็นเรื่อง colonialism ด้วยแหละ ทั้งเรื่องการสังหารชาว Aborigines และเรื่องที่อังกฤษกดขี่ Ireland

 

3.ชอบตัวละครคนนำทางชาว Aborigine ที่หลอกพวกผู้ร้ายไปทิ้งไว้กลางป่ามาก ๆ

No comments: