Monday, July 26, 2021

THE X-FILES AND MY IMAGINARY TV SERIES

 

THE X-FILES AND MY IMAGINARY TV SERIES

 

พอเห็นเพื่อน ๆ พูดถึง THE X-FILES เราก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่า สาเหตุที่ทำให้เราชอบ THE X-FILES อย่างสุด ๆ เป็นเพราะว่า

 

1.เราเป็นแฟนนิตยสาร “มิติที่ 4” และ “ต่วยตูนพิเศษ” ตั้งแต่เด็ก ๆ โดยเฉพาะในช่วงทศวรรษ 1980 เราชอบอ่านเรื่องลี้ลับต่าง ๆ ในทั้งสองนิตยสารนี้มาก ๆ แล้ว THE X-FILES นี่มันเหมือนทำมาจากบทความในต่วยตูนพิเศษเลย เหมือนแทนที่ “เรื่องลี้ลับ” หนึ่งเรื่องในต่วยตูนพิเศษ จะกลายมาเป็น “หนังหนึ่งเรื่อง” THE X-FILES ก็เหมือนเป็นการรวมฮิตเอาเรื่องลี้ลับหลายร้อยเรื่องในต่วยตูนพิเศษมาทำเป็นละครทีวีเรื่องเดียว

 

2. THE X-FILES มีส่วนคล้ายละครทีวีในจินตนาการของเราในวัยเด็กด้วยแหละ เพราะในทศวรรษ 1980 เราชอบอ่านนิยายของจินตวีร์ วิวัธน์ กับการ์ตูนเรื่อง “อาซูกะ สาวน้อยปาฏิหาริย์” ของ Shinji Wada มาก ๆ เพราะฉะนั้นในช่วงทศวรรษ 1980 เราก็เลยจินตนาการว่า อยากให้มีละครทีวีที่เป็นแนวคล้าย ๆ นิยายของจินตวีร์ วิวัธน์ ผสมกับ “อาซูกะ สาวน้อยปาฏิหาริย์” คือนิยายของจินตวีร์ส่วนใหญ่มันเป็นเรื่องของ “นางเอก เผชิญกับเรื่องลี้ลับในสถานที่เดียว แล้วก็ไขปริศนาได้ แล้วก็จบ” แต่เราอยากให้มันมีละครทีวีที่เป็นเรื่องของนางเอก “เผชิญกับเรื่องลี้ลับในสถานที่นึง แล้วก็ไขปริศนาได้ แล้วก็ไปเผชิญกับเรื่องลี้ลับในสถานที่ใหม่ แล้วก็ไขปริศนาได้ แล้วก็ไปสถานที่ใหม่ ต่อไปเรื่อย ๆ” คล้าย ๆ กับอาซูกะ สาวน้อยปาฏิหาริย์

 

3.เพราะฉะนั้นพอมี THE X-FILES เราก็เลยรู้สึกว่ามันคล้ายกับละครทีวีในจินตนาการของเราในวัยเด็กมาก ๆ

 

แต่ THE X-FILES อาจจะแตกต่างจากละครทีวีในจินตนาการของเราในวัยเด็กนิดนึงตรงที่ว่า ในละครทีวีในจินตนาการของเรานั้น

 

3.1 ตัวละครหญิง A สืบเรื่องลี้ลับ ได้พบรักกับหนุ่ม B ได้รับความช่วยเหลือจากสาว C ไขปริศนาได้

 

3.2 ตัวละคร A, B, C, D, E, etc. ร่วมมือกันสืบคดีลี้ลับไปเรื่อย ๆ ในตอนต่าง ๆ แล้วตัวละครหญิง A ที่คนดูทุกคนนึกว่าเป็นนางเอก ก็ถูกผู้ร้ายฆ่าตายไปเลย

 

3.3 ตัวละครสาว C ก็เลยเหมือนกลายเป็นนางเอกในตอนต่อ ๆ มา เธอร่วมมือกับ B, E, F, G, etc. สืบคดีไปเรื่อย ๆ ก่อนที่จะถูกผู้ร้ายฆ่าตาย

 

3.4 ตัวละครสาว G ก็เลยเหมือนกลายเป็นนางเอกในตอนต่อ ๆ มา ก่อนที่จะถูกผู้ร้ายฆ่าตาย แล้วก็เป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ

 

คือปัญหาที่เรามีกับละครทีวีส่วนใหญ่ (หรือการ์ตูนอย่าง โคนัน) ก็คือว่า พอเรารู้ว่าตัวละครตัวไหนเป็น “พระเอก” หรือ “นางเอก” ความสนุกมันก็ลดลงไปเยอะน่ะ เพราะเรารู้ว่าตัวละครตัวนั้นจะรอดตาย 5555 เราก็เลยชอบละครทีวี HUNTER (1984-1991) ช่วงปีท้าย ๆ มาก ๆ ที่มันเหมือนเปลี่ยนนางเอกไปเรื่อย ๆ เพราะมันมีบางตอนที่มีตำรวจสาวหน้าใหม่เข้ามาแทนที่นางเอกคนเดิม (Stepfanie Kramer) แต่พอตำรวจสาวหน้าใหม่สืบคดีไปได้ไม่กี่ตอน เธอก็ถูก “สาวฆาตกรโรคจิต” ฆ่าตาย เราก็เลยช็อคมาก ๆ แล้วละครทีวีเรื่องนี้ก็เปลี่ยนไปใช้นางเอกคนที่สามในการดำเนินเรื่องต่อไป (แต่ตัวละครพระเอกยังคงเป็น Fred Dryer เหมือนเดิม)

 

สรุปว่าใน “ละครทีวีในจินตนาการของเรา” นั้น มันจะต้องเป็นโลกที่ “ไม่มีตัวละครตัวไหนมั่นใจได้แม้แต่นิดเดียวว่า ตัวเองจะมีชีวิตรอด” น่ะ เพราะฉะนั้นละครทีวีที่มอบความมั่นใจให้แก่ผู้ชมว่า “พระเอกกับนางเอกจะมีชีวิตรอด” ก็เลยอาจจะไม่เข้าทางเราซะทีเดียว 55555

 

แต่เราก็ชอบ THE X-FILES ตรงจุดนี้เหมือนกันนะ ที่มีการเปลี่ยนมาใช้ตัวละครของ Robert Patrick ในการดำเนินเรื่องในปีท้าย ๆ ถือเป็นสิ่งที่เข้าทางเราเหมือนกัน

No comments: