เพิ่งได้ฟังเทปนี้ ชอบมาก ๆ
โดยเฉพาะตอนที่พูดถึงหนังเรื่อง DYING (2024, Matthias Glasner, Germany,
A+30) น้ำตาจะไหล
https://open.spotify.com/episode/0eZBAVXt2shL3e1EdCVUuR
KRAVEN: THE HUNTER (2024, J.C. Chandor, A+15)
ดูแล้วลุ้นระทึกตลอดเวลาว่า
เมื่อไหร่พี่ชายกับน้องชายจะเย็ดกันซักที สาววายคนอื่น ๆ ดูแล้วลุ้นแบบดิฉันไหมคะ
55555
DOUBLE BILL FILM WISH LIST:
คุณชายน์ THE CLICHÉ (2024, Chutchawal
Wisawabumrungchai, A+30)
Vs. GHOSTS (2005, Christian Petzold, Germany, A+30)
อีกประเด็นนึงเกี่ยวกับคุณชายน์ที่เรายังไม่ได้เขียนถึง
ก็คือว่า หนังเรื่องนี้ทำให้เราคิดถึง Christian Petzold โดยไม่ได้ตั้งใจมาก
ๆ เพราะว่า คุณชายน์ THE CLICHÉ มันพูดถึง “องค์ประกอบต่าง ๆ
ของละครน้ำเน่า” เพราะฉะนั้นหนังเรื่องนี้ก็เลยทำให้เรานึกถึงหนังเรื่องต่างๆ ของ Christian
Petzold โดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะเรารู้สึกว่า หนังหลาย ๆ เรื่องของ Christian
Petzold มันเหมือนกับว่ามีการหยิบยืม “บางองค์ประกอบ” ของ “ละครน้ำเน่า
หรือ หนังเมโลดราม่า หรือ หนังประโลมโลกย์” มาใช้เหมือนกัน แต่มันไม่ได้หยิบยืม “สไตล์”
ของละครน้ำเน่ามาใช้ และหนังของ Petzold ก็มีการพลิกแพลงเอาองค์ประกอบเหล่านั้นมาใช้ได้อย่างยอดเยี่ยมมาก
ๆ จนหนังของ Petzold กลายเป็นหนังที่เข้าทางเราอย่างสุดขีดไปเลย
1. สิ่งที่พ้องกันอย่างโต้ง ๆ ระหว่าง THE
CLICHÉ กับ GHOSTS (2005, Christian Petzold) ก็คือเนื้อเรื่องทำนองที่ว่า
“ถ้าหากคุณซึ่งเป็นคนจนมีปานตรงจุดนั้นของร่างกาย นั่นก็จะเป็นการพิสูจน์ว่า
คุณคือลูกของเศรษฐี เพียงแต่ว่าคุณพลัดพรากจากเศรษฐีตั้งแต่เด็ก ปานนั้นจะยกระดับฐานะของคุณได้ในทันที
และทำให้ชีวิตคุณ happy ending ตามสไตล์ละครน้ำเน่า”
ซึ่งเราชอบมากที่หนังเรื่อง GHOSTS ของ Petzold เหมือนมีการหยิบยืม “องค์ประกอบนี้ของละครน้ำเน่า” มาใช้
แต่ตัวหนังเรื่อง GHOSTS นี่มันเป็นอะไรที่มันสะท้านสะเทือนใจเรามากกว่าละครน้ำเน่าโดยทั่วไปมาก
ๆ
2. JERICHOW (2008, Christian Petzold) นี่ตัวพล็อตเรื่องก็พลิกแพลงมาจาก THE POSTMAN ALWAYS RINGS TWICE ถ้าหากเราเข้าใจไม่ผิด และพล็อตเรื่องนี้เอาเข้าจริงก็เคยถูกดัดแปลงเป็นหนังฟิล์มนัวร์ของไทยอย่าง
THE DUMB DIE FAST, THE SMART DIE SLOW (1991, Manop Udomdej) มาแล้ว
และเราว่าตัวพล็อตเรื่องจริง ๆ ของมันก็น่าจะดัดแปลงเป็นละครทีวีของไทยได้ไม่ยาก
เรื่องของ “หญิงสาวยากจนที่จำเป็นต้องแต่งงานกับอาเสี่ยผู้ร่ำรวย
เพื่อจะได้หลีกหนีจากความยากจน แต่ต่อมาหญิงสาวก็ตกหลุมรักชายหนุ่มผู้ยากจน”
อะไรทำนองนี้
คือเราว่าตัวพล็อตเรื่องของ JERICHOW มันไม่ได้ห่างไกลจาก หนังประโลมโลกย์ เท่าไหร่น่ะ แต่ว่าตัวหนัง JERICHOW
นี่มันสุดยอดมาก ๆ มันคือตัวอย่างของ “หนังที่เต็มเปี่ยมไปด้วยหัวจิตหัวใจ”
จริง ๆ
3. DREILEBEN: BEATS BEING DEAD (2011,
Christian Petzold) นั้น เอาเข้าจริงตัวพล็อตเรื่องก็ดัดแปลงเป็นละครน้ำเน่าได้ไม่ยาก
เรื่องของ “หญิงสาวผู้ยากจน ที่ตกหลุมรักชายหนุ่มชนชั้นกลาง แต่ตัวพระเอกมีคู่หมั้นคู่หมายอยู่แล้วเป็นหญิงสาวลูกคุณหนูผู้ร่ำรวย”
อะไรทำนองนี้
แต่ไม่รู้ Petzold ทำได้อย่างไร
คือถึงแม้พล็อตเรื่องมันจะสามารถดัดแปลงเป็นละครน้ำเน่าได้ไม่ยาก แต่ตัวหนัง BEATS
BEING DEAD ที่ออกมานี่เราหวีดสุดขีดไปเลย ถือเป็น ONE OF MY
MOST FAVORITE FILMS OF ALL TIME ไปเลย อินที่สุดในชีวิตการแสดงของเราแล้ว
4. PHOENIX (2014,
Christian Petzold) นี่เอาเข้าจริง นึกว่าต้องปะทะกับ “แรงเงา” ของนันทนา
วีระชน เรื่องของ “หญิงสาวผู้ปลอมตัวมา เพื่อสืบหาความจริง และ/หรือ เพื่อแก้แค้น
และต้องเผชิญกับทางเลือกของหัวใจ” อะไรทำนองนี้ 55555
เพราะฉะนั้น พอเราดู คุณชายน์ THE CLICHÉ
ที่พูดถึง “องค์ประกอบของละครน้ำเน่า” เราก็เลยนึกถึงหนังของ Christian
Petzold อย่างมาก ๆ เพราะเรารู้สึกว่า หนังของ Petzold หลาย ๆ เรื่องมันเหมือนกับว่ามีองค์ประกอบของละครน้ำเน่าแอบซ่อนอยู่
แต่มันถูกเอามาปรับใช้ได้อย่างดีงามที่สุดในโลก และหนังของ Petzold มันมี “หัวจิตหัวใจ” อย่างมาก ๆ ด้วย เราก็เลยรู้สึกว่า นี่แหละคืออะไรที่เข้าทางเราอย่างรุนแรงที่สุด
No comments:
Post a Comment