Tuesday, August 16, 2005

BERLIN ALEXANDERPLATZ + QUERELLE

เนื่องจาก BERLIN ALEXANDERPLATZ ใกล้จะมาฉายแล้ว ก็เลยขอนำข้อความของคุณ MR. FILMHERALD ในเว็บบอร์ด BIOSCOPE มาแปะในนี้นะคะ


สถานที่ฉาย
ห้องกิจกรรมเรวัต พุทธินันท์ ชั้นใต้ดิน 2 หอสมุดปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

โทร 0-2613-3529 และ 0-2613-3520Tel: 0-2613-3529 และ 0-2613-3520เข้าชมฟรี! (กรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่ห้องสมุดว่ามาชมภาพยนตร์) ฉายด้วยต้นฉบับเสียงเยอรมันพร้อมคำบรรยายภาษาอังกฤษ

กำหนดการฉาย
อาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2548 12.00 น. – 18.00 น. ตอนที่ 1-5

อาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2548 12.00 น. – 18.00 น. ตอนที่ 6-10

อาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2548 12.00 น. – 18.00 น. ตอนที่ 11-13 และ ปัจฉิมบท

หมายเหตุ: มีช่วงพักระหว่างตอน 2 ครั้งเรื่องย่อภาพยนตร์

(สรุปความจากคำบอกเล่าของผู้กำกับ Rainer Werner Fassbinder - ไรแนร์ แวแนร์ ฟัสบินแดร์ )

Franz Biberkopf (ฟรันซ์ บิแบร์คอพฟ์) พ้นโทษจากเรือนจำหลังจากถูกจำคุกเป็นเวลา 4 ปีฐานฆาตกรรมแฟนสาวของตนเองด้วยไม้ตีไข่! Ida (อีด้า) แฟนสาวของเขาต้องกลายเป็นโสเภณีเพื่อหาเลี้ยงเขาในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำอย่างหนัก ณ กรุงแบร์ลินทศวรรษที่ 20 หลังออกจากคุก Franz ก็ประสบปัญหาจากอารมณ์กำหนัดทางเพศอย่างรุนแรง เขาระบายออกด้วยการพยายามข่มขืนน้องสาวของเหยื่อของเขาหลายครั้ง แต่สุดท้ายเขาก็มีโอกาสได้สานสัมพันธ์ครั้งใหม่กับ Lina (ลีน่า) หญิงสาวชาวโปแลนด์ ความสัมพันธ์ในครั้งนี้ทำให้ Franz มีความหวังที่จะกลับตัวเป็นคนดีและเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง แต่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจก็ยังอยู่ในช่วงวิกฤติ แม้เขาจะพยายามหารายได้จากการขายเข็มกลัดติดเนคไท ขายหนังสือปกขาว และหนังสือพิมพ์ National Observerแต่เขาก็ยังไม่วายถูกกลุ่มเพื่อนฝูงและพลพรรคฝ่ายคอมมิวนิสต์เขม่น เขาจึงเปลี่ยนมาขายเชือกผูกรองเท้ากับลุงของ Lina แทน แต่ด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจ เขาจึงตกเป็นเหยื่อถูกลุงของ Lina หลอกลวงไปอย่างน่าเจ็บแค้น Franz รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมาก เขาเลือกที่จะตัดขาดจากสังคมและผู้คนหันหน้าเข้าหาสุราเมามายอยู่หลายสัปดาห์จนเมื่อเขาได้พบกับ Reinhold (ไรน์โฮลด์) ชายหนุ่มที่คิดจะเอาดีในทางมิจฉาชีพ Franz รู้สึกถูกชะตากับ Reinhold เป็นอย่างมาก Reinhold ไหว้วานให้ Franz ช่วยกำจัดผู้หญิงที่เริ่มจะเข้ามาผูกมัดติดพันกับเขา Reinhold เป็นหนุ่มเจ้าชู้ที่ขาดผู้หญิงไม่ได้ แต่เขาก็เบื่อง่ายพอ ๆ กันและถ้าหากหน่ายใครเข้าแล้ว เขาจะต้องรีบหาทางกำจัดเธอทิ้งไปเสียโดยเร็ว Franz ยอมช่วยในครั้งแรก ๆ แต่เมื่อ Reinhold ไม่มีทีท่าว่าจะตกลงปลงใจกับผู้หญิงคนไหนจริงจัง Franz จึงปฏิเสธที่จะช่วยเหลือเขา ซึ่งก็เป็นชนวนแห่งความบาดหมางไม่ลงรอย ที่จะนำไปสู่ชะตากรรมสุดคาดเดาของชายทั้งสองผู้โคจรมาพบกันเพื่อทำลายวิญญาณของอีกฝ่ายหนึ่ง. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

.ข้อมูลภาพยนตร์:

Berlin Alexanderplatz นับเป็นผลงานภาพยนตร์ชุดหรือ mini-series เรื่องยิ่งใหญ่ที่สุดของเยอรมันนี กำกับโดยผู้กำกับชื่อดัง Rainer Werner Fassbinder ผู้เปิดเผยรสนิยมรักร่วมเพศของตนเองต่อสาธารณะ หนังเรื่องนี้ดัดแปลงเรื่องราวจากนวนิยายชื่อเดียวกันของ Alfred Doblin ซึ่งก็ได้รับการยกย่องให้เป็นอันดับหนึ่งของวงการวรรณกรรมเยอรมันในช่วงต้นคริสตศตวรรษที่ 20 โดยหลายสถาบันวรรณกรรมในยุโรปถือว่าศักดิ์ศรีของงานเล่มนี้อยู่ทัดเทียมกับ Ulysses ของ เจมส์ จอยซ์ และเป็น 1 ใน 100 อันดับหนังสือยอดเยี่ยมตลอดกาลจากการโหวตของนักเขียนนานาชาติ

Fassbinder เล่าว่าเขาชื่นชมผลงานชิ้นนี้ของ Alfred Doblin มาตั้งแต่สมัยยังเป็นวัยรุ่น มูลเหตุแห่งความประทับใจที่เขามีต่อนวนิยายเล่มนี้ก็คือความสัมพันธ์อันประหลาดคลุมเครือของตัวละครทั้งสองในเรื่อง คือ Franz กับ Reinhold โดย Fassbinder ตีความมิตรภาพล้ำลึกของชายทั้งสองว่าเป็นความเสน่หาอย่างรักร่วมเพศแต่ด้วยกฎเกณฑ์ทางสังคมอันเคร่งครัดทำให้ทั้งคู่ไม่สามารถยอมรับความรักที่มีให้แก่กันได้

ตัวละคร Franz Biberkopf นับว่ามีอิทธิพลต่อทั้งชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานของ Fassbinder เป็นอย่างมาก ดังเช่นในภาพยนตร์ชิ้นเด่นเรื่องก่อนหน้าอย่าง Faustrecht der Freiheit [Fox and His Friends] (1975) เขาก็ตั้งชื่อตัวละครนำซึ่งเขาแสดงเองว่า Franz Biberkopf เช่นกัน และเมื่อเขามีโอกาสได้นำเอาบทประพันธ์ชิ้นนี้มาสร้างเป็นภาพยนตร์ Fassbinder จึงถ่ายทอดการตีความเฉพาะตัวที่เขามีต่อนิยายเรื่องนี้ออกมาอย่างยิ่งใหญ่อลังการ เปี่ยมไปด้วยความตั้งใจและฝีไม้ลายมือทั้งหมดทั้งมวลที่เขามีกลายเป็นงาน Masterpiece ชิ้นสำคัญที่บรรดานักวิจารณ์ทั่วโลกต่างยกย่องให้เป็นผลงานที่ดีที่สุดในชีวิตการทำงานของเขารวมทั้งของวงการภาพยนตร์เยอรมันBerlin Alexanderplatz ออกฉายทางโทรทัศน์ครั้งแรกในประเทศเยอรมันนีในปี 1980 ซึ่งก็ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นจนได้รับการออกฉายในโรงภาพยนตร์อีกครั้ง หลังจากนั้นหนังก็ได้รับการจัดจำหน่ายในหลาย ๆ ประเทศรวมถึงสหรัฐอเมริกา แต่ด้วยความยาวกว่า 15 ชั่วโมง ทำให้งานชิ้นนี้ได้รับการเผยแพร่อย่างจำกัดในเวลาต่อมา และได้กลายเป็นงานที่หาชมได้ยากที่สุดของ Rainer Werner Fassbinder แม้แต่ในปัจจุบันก็ยังไม่มีการผลิตออกมาเป็น DVD หรือ VDO ที่มีคำบรรยายภาษาอังกฤษ

อ่านเพิ่มเติมเรื่องราวของฟาสบินเดอร์ได้ในนิตยสาร BIOSCOPE เล่ม 3 หน้าปกหว่องคาร์ไว (ถ้าจำไม่ผิด)
http://www.brightlightsfilm.com/21/21_fassbinder.html

อันนี้เป็นรูปจากหนังเกย์เรื่อง QUERELLE (A) ที่กำกับโดย RAINER WERNER FASSBINDER ค่ะ หลายคนคงดูหนังเรื่องนี้ไปแล้วเรียบร้อย

http://www.radio-anthroposophie.de/ras-Querelle-088.jpg
http://www.moviemail-online.co.uk/images/small/QUEREL1_rgb.jpg
http://www.posterclassics.com/imagesDom/bigQuerelleGrn.jpg

http://www.brightlightsfilm.com/21/21_images/fass_querelle.jpg
http://blogsimages.skynet.be/images/000/370/405_querelle.GIF
http://www.follow-me-now.de/assets/images/Querelle-102.jpg

No comments: