Saturday, August 06, 2005

KAZUMASA ODA

--พูดถึงเซี่ยงไฮ้หรือปักกิ่งในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 ดิฉันจะนึกถึงละครทีวีฮ่องกงเรื่องนึงที่ชอบสุดๆที่เคยมาฉายทางช่อง 3 ค่ะ น่าเสียดายที่จำชื่อเรื่องและจำชื่อดาราในเรื่องไม่ได้แล้ว พอจำได้เลาๆ (ถ้าจำผิดก็ต้องกราบขออภัยเป็นอย่างยิ่งมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ) ว่าละครเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับพระเอก (ไม่แน่ใจว่าเป็นหวงเย่อหัวหรือเปล่า) ที่ต้องรับมือกับสายลับของญี่ปุ่นที่แทรกซึมเข้ามาในจีนในยุคนั้น และต้องรับมือกับอาถรรพ์ของตุ๊กตาตัวนึงที่มีคำสาปแช่งของชาวเขาหรืออะไรทำนองนี้ซ่อนอยู่ ตุ๊กตาตัวนี้ทำให้คนตายไปหลายคน และตอนหลังก็ปรากฏว่าที่แท้นางเอกนี่แหละที่ถูกวิญญาณร้ายในตุ๊กตาตัวนี้เข้ามาสิง และส่งผลให้เมื่อใดก็ตามที่นางเอก “หลับ” วิญญาณร้ายก็จะเข้าครอบงำนางเอกและเธอจะออกไปฆ่าคนตาย โดยที่เธอจะมีอิทธิฤทธิ์อำนาจสูงมากตอนที่ถูกวิญญาณร้ายเข้าสิง เธอสามารถหลบกระสุนหรือลูกธนูได้สบายๆ

ตอนท้ายๆของเรื่องนี้ซึ้งมาก เพราะพระเอก+นางเอกรู้ความจริงแล้วว่านางเอกคือฆาตกร ทั้งสองคนนี้ก็เลยพยายามใช้วิธีการต่างๆนานาเพื่อทำให้นางเอก “ไม่หลับ” เพื่อที่วิญญาณร้ายจะได้ครอบงำนางเอกไม่ได้ และทั้งสองก็รู้ดีว่าเป้าหมายต่อไปของตุ๊กตาอาถรรพ์นี้ก็คือการฆ่าพระเอกนั่นเอง

พอนางเอกเริ่มสะลึมสลือเมื่อไหร่ พระเอกก็จะพยายามทำให้นางเอกตื่น เขาพาเธอไปราดน้ำฝักบัวเพื่อให้ตื่น พยายามฝืนสังขารเธออย่างรุนแรง แต่ในที่สุดเขาก็รู้ว่าเธอทรมานมาก เขาก็เลยถอดใจ พาเธอเข้าไปนอน

ในที่สุดนางเอกก็ถูกวิญญาณร้ายเข้าสิงอีกครั้ง เธอออกมาต่อสู้ไล่ฆ่าพระเอกในฉากสุดท้ายของเรื่อง

ไม่แน่ใจว่าละครเรื่องนี้มีชื่อเรื่องภาษาจีนว่า “เหยาโต่ว” หรืออะไรคล้ายๆอย่างนี้หรือเปล่า เพราะว่าก่อนที่ละครเรื่องนี้จะตัดเข้าโฆษณา ก็จะมีการขึ้นไตเติลมาเป็นเวลาสั้นๆประมาณ 5 วินาที โดยที่มีเสียงคนพูดคำว่า “เหยา โต่ว” ประกอบไตเติลสั้นๆนั้น

ถ้าหากใครจำได้ว่าละครเรื่องนี้ชื่ออะไร และใครเล่นเป็นนางเอกก็ช่วยบอกมาด้วยนะคะ


--ใน TALES OF TERROR (A) ชอบหลุมที่สอง (WISPS OF SMOKE) กับหลุมที่สี่ (THE WEIGHT) มากเลยค่ะ สองหลุมนี้ชอบในระดับ A+
http://www.hkflix.com/xq/asp/filmID.534323/qx/details.htm


--เห็นคุณเจ้าชายน้อยเคยดูหนังเรื่อง NEKROMANTIK ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับศพ
http://www.bioscopemagazine.com/review/index-in.php?id=12330

ก็เลยขอแนะนำดีวีดีหนังเรื่อง BORN TO KILL (1947, ROBERT WISE) ค่ะ เพราะถ้าเข้าใจไม่ผิด ในหนังฟิล์มนัวร์เรื่องนี้ พระเอกกับนางเอกกระตุ้นอารมณ์ใคร่ด้วยการพูดคุยกันเกี่ยวกับศพ (กรี๊ดดดดดดดดดด) ดีวีดีหนังเรื่องนี้ออกจำหน่ายในสหรัฐในช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา จำไม่ได้ว่ามีเข้ามาขายในไทยแล้วยัง โดยดีวีดีหนังเรื่องนี้รวมอยู่ในบ็อกซ์เซ็ท FILM NOIR CLASSIC COLLECTION, VOL.2 ด้วย

http://www.imdb.com/title/tt0039211/
http://www.amazon.com/exec/obidos/tg/detail/-/B00097DXY4/qid=1123277438/sr=1-2/ref=sr_1_2/002-8056206-1779220?v=glance&s=dvd
http://www.filmmonthly.com/Noir/Articles/BornToKill/BornToKill.html
http://www.thespinningimage.co.uk/cultfilms/displaycultfilm.asp?reviewid=970
http://members.cox.net/mike_keaney/
http://members.cox.net/mike_keaney/index-3.jpg


ROBERT WISE เคยกำกับหนังเรื่อง The Day the Earth Stood Still, The Sound of Music , West Side Story


ดีวีดีชุด FILM NOIR CLASSIC COLLECTION, VOL.2
http://www.amazon.com/exec/obidos/tg/detail/-/B00097DY20/qid=1123278653/sr=1-1/ref=sr_1_1/002-8056206-1779220?v=glance&s=dvd


--ตอนที่ดู KAMIKAZE GIRLS (B) รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้ไม่เข้าทางตัวเองเลย ดูแล้วง่วงมาก แต่หลังจากที่ดูจบแล้วเวลาผ่านไประยะนึง ก็รู้สึกว่าประทับใจกับนางเอกหนังเรื่องนี้มากตรงความเป็นตัวของตัวเองของเธอ

--มานุสส วรสิงห์ ท่าทางจะมาแรงมากในปีนี้ ดิฉันชอบเรื่อง box (A+) ของเขามาก นอกจากนี้ หนังเรื่อง INTERSECTION ของเขากับภาราดร เวศอุรัย ก็ได้รับรางวัลในปีนี้ด้วย

อ่านข่าวเกี่ยวกับ INTERSECTION ได้ที่
http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9480000072932

--ไม่รู้น้อง merveillesxx จะมีเวลาเหลือพอไปดูงานหนังสั้นหรือเปล่า แต่ถ้าสะดวกไปดูก็ขอแนะนำหนังเหล่านี้อย่างรุนแรง

6 สิงหาคม 2548
19.30 น.หนังประกวด 1 Youth Film / 104 mins
Student/เจมส์ พฤทธิ์วรสิน/ 7 mins A+

7 สิงหาคม 2548
19.30 น.หนังประกวด 2 / 91 mins
เก็บเกี่ยว /อุรุพงศ์ รักษาสัตย์/9 mins (น่าดูมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ)
อากาศรักที่ 8/7 /ศาสตร์ ตันเจริญ/18 mins (น่าดูมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ)

8 สิงหาคม 2548
19.30 น.หนังประกวด 3 / 86 mins
Blind spot/ศุภฤกษ์ คณิตวรานันท์/16 mins A+

9 สิงหาคม 2548
19.30 น.หนังประกวด 4 / 94 mins
กลางวันและกลางคืน/อุรุพงศ์ รักษาสัตย์/11 mins (น่าดูมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ)
pillow talk/อารยะ สุริหาร/13 mins A+

10 สิงหาคม 2548
19.30 น.หนังประกวด 5 / 91 mins
0.29s/บุญชัย กัลยาศิริ/15 mins A+
ซัมเป้/ณัฏฐา หอมทรัพย์, ธัญ เปลวเทียนยิ่งทวี/24 mins (น่าดูมากๆ)
โอกาส/นิติพงศ์ ถิ่นทัพไทย/10 mins A+

11 สิงหาคม 2548
19.30 น.หนังประกวด 6 / 92 mins
Happiness/ศุภกร เพ็ชรรัตน์/30 mins (น่าดูมากๆ)

12 สิงหาคม 2548
19.30 น.หนังประกวด 7 Kodak The Competition / 113mins
เรื่องเดิมเดิม ที่เหมือนจะเหมือนเดิม แต่เหมือนมันไม่เหมือนเดิม /ศาสตร์ ตันเจริญ/38 mins (น่าดูมากๆ)

13 สิงหาคม 2548
19.30 น.หนังประกวด 8 / 90 mins
ทางเดิน/อุรุพงศ์ รักษาสัตย์/8 mins (น่าดูมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ)

The audience/ทศพล บุญสินสุข /10 mins (A+++++++++++++++++++++++++) *****ห้ามพลาด ห้ามพลาด ห้ามพลาด ห้ามพลาด ห้ามพลาด*****

สัมพัทธ์ภาพบนหลักของความไม่แน่นอน/ศาสตร์ ตันเจริญ/13 mins A+


14 สิงหาคม 2548
19.30 น.หนังประกวด 9 / 91 mins
ครึ่งชีวิตคาร์บอน 14/พัลลภ ฮอหรินทร์/23 mins (น่าดูมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ) ผู้กำกับคนนี้เคยกำกับหนังยาวเรื่องหลง (A+) ที่มีบางฉากออกมาในเชิงโฮโมอีโรติก

ดูรายละเอียดโปรแกรมเต็มๆได้ที่
http://www.thaifilm.com/shortFilmDetail.asp?id=57
http://www.thaifilm.com/shortFilmDetail.asp?id=58

พูดถึงคำว่า “ตกหลุม” รัก ก็เลยนึกถึงเพลงที่ชอบสุดๆค่ะ นั่นก็คือเพลง STAND IN LOVE ของ KRISTINE W. เพราะเนื้อเพลงนี้เธอร้องว่าเธอไม่ต้องการจะ “fall in love” แต่เธอจะต้องการจะ “stand in love”

ชอบ YOU I LOVE (2004, OLGA STOLPOVSKAJA + DMITRY TROITSKY) ในระดับ A ค่ะ รู้สึกว่าอารมณ์หนังบางช่วงออกมาคล้ายๆ PEDRO ALMODOVAR โดยเฉพาะตัวนางเอกที่ทำให้นึกถึง VICTORIA ABRIL เป็นอย่างมาก

สิ่งที่ทำให้ชอบใน YOU I LOVE
http://www.imdb.com/title/tt0402595/

1.ความรู้สึกว่าหนังมัน “สะเปะสะปะ” ดี – ปกติแล้วคำว่า “สะเปะสะปะ” มักจะทำให้นึกถึงความหมายในทางลบ แต่กับหนังบางเรื่องนั้น สิ่งที่ทำให้ดิฉันชอบมากๆในหนังเรื่องนั้นก็คือความรู้สึกที่ว่าหนังเรื่องนั้นไม่ได้อยู่ภายใต้กรอบอันเคร่งครัด, ลงตัว, ตายตัว, ทุกสิ่งทุกอย่างในหนังถูกออกแบบมาให้สอดคล้องกับธีม, สารที่ต้องการจะสื่อ, สร้างความราบรื่นให้กับเนื้อเรื่อง เพราะการสร้างหนังในแบบนั้น อาจจะทำให้หนังเรื่องนั้นกลายเป็นหนัง “ดี” แต่การสร้างหนังในอีกแบบหนึ่ง ก็อาจจะน่าประทับใจได้เหมือนกัน เพราะ “ชีวิตจริงๆ” ของคนบางคน มันก็ไม่ได้ราบรื่น, มันก็เต็มไปด้วยอะไรสะเปะสะปะ, กระจัดกระจาย, อารมณ์ที่ไม่ต่อเนื่อง, อารมณ์ที่ไม่ราบรื่น, และชีวิตจริงของคนหลายๆคน (หรือทุกๆคน) ก็ไม่ได้มีอยู่เพื่อรองรับธีมเพียงหนึ่งเดียวหรือเพื่อส่งสารอันเป็นสัจธรรมต่อชีวิตต่อคนอื่นๆแต่ประการใด

จริงๆแล้ว ดิฉันก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าผู้กำกับ YOU I LOVE เก่งจริงหรือไม่ บางทีเขาอาจจะต้องการสร้างหนังที่มีเอกภาพ, ทุกอย่างราบรื่น, ต่อเนื่อง, ต้องการเร้าอารมณ์คนดูในแบบที่เขากำหนดไว้ในทุกๆฉาก ก็อาจจะเป็นได้ บางทีเขาอาจจะไม่ได้ตั้งใจให้หนังสร้างอารมณ์ของชีวิตที่สะเปะสะปะแต่อย่างใด ความรู้สึกสะเปะสะปะที่เกิดขึ้น อาจจะมีต้นเหตุมาจากเขาพยายามจะสร้างหนังที่มีเอกภาพ แต่มันดันล้มเหลวไม่เป็นอย่างที่เขาตั้งใจไว้

ไม่ว่าผู้กำกับ YOU I LOVE จะเก่งจริงหรือไม่ และไม่ว่าความรู้สึกสะเปะสะปะที่เกิดขึ้นจะมาจากความตั้งใจของผู้กำกับหรือไม่ นั่นคงไม่สำคัญสำหรับดิฉันเท่าไหร่นัก เพราะดิฉันมีความสุขที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ แค่นั้นก็พอแล้ว


2.อีกสิ่งหนึ่งที่ชอบมากใน YOU I LOVE ก็คือความสัมพันธ์ระหว่างนางเอกกับหนุ่มเกย์จากบ้านนอกค่ะ เพราะโดยสถานะของทั้งสองคนนี้แล้ว ทั้งสองคนนี้น่าจะเป็นศัตรูกัน แต่ปรากฏว่าทั้งสองคนนี้กลับเรียนรู้ที่จะหันมาเป็นมิตรและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แทนที่จะคิดแย่งผู้ชายกันเพียงอย่างเดียว

ดิฉันลองสังเกตตัวเองดูแล้วก็พบว่าตัวเองมักจะประทับใจหนังที่มีความสัมพันธ์ทำนองนี้ค่ะ นั่นก็คือความสัมพันธ์ของตัวละครสองคนที่น่าจะเป็นศัตรูกัน แต่ดันมาเป็นมิตรกัน (โดยเฉพาะตัวละครพ่อเลี้ยง-แม่เลี้ยง กับลูกเลี้ยง ที่รักใคร่ปรองดองกันอย่างรุนแรง แทนที่จะมีปัญหากันแบบในนิทาน CINDERELLA หรือ SNOW WHITE) ตัวอย่างเช่น

1.I AM DAVID (2003, PAUL FEIG, A+) ไม่บอกว่าเป็นตัวละครตัวไหน เดี๋ยว spoil
http://www.imdb.com/title/tt0327919/

2.TSATSIKI, MUM AND THE POLICEMAN (1999, ELLA LEMHAGEN, A)
http://www.imdb.com/title/tt0171851/

3.TSATSIKI: FRIENDS FOREVER (2001, EDDIE THOMAS PETERSEN, A+)
http://www.imdb.com/title/tt0293667/

หนังสวีเดนสองเรื่องนี้มีตัวละครเป็นเด็กชายกับพ่อเลี้ยงหนุ่มหล่อ และเด็กชายกับพ่อเลี้ยงหนุ่มหล่อรักกันอย่างมากๆ ความสัมพันธ์ของทั้งสองคนนี้ดีมากๆ

4.CHARLOTTE S. (1981, FRANS WEISZ, A-)
http://www.imdb.com/title/tt0080518/

นางเอกกับแม่เลี้ยงสาวในเรื่องนี้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอย่างมากๆ แทนที่จะเขม่นกัน


--พูดถึงเรื่องการกินอาหาร ก็เลยนึกถึงตัวละครในนิยายเรื่องนึงของทมยันตี จำไม่ได้แล้วว่าเป็นเรื่องอะไร อาจจะเป็นเรื่อง “เมียน้อย” หรืออะไรทำนองนี้ มีตัวละครคนนึงพูดว่า “ถ้าคนเราไม่จำเป็นต้องกินอาหาร โลกมนุษย์คงจะสงบสุขขึ้นเยอะ” เพราะการกินอาหารทำให้คนเราจำเป็นต้องหาเงินเพื่อซื้ออาหารมายังชีพ และการที่คนเราถูกความจำเป็นบีบบังคับให้ต้องทำงานหาเงิน ก็นำมาซึ่งความทุกข์ยากในชีวิตต่างๆนานา

--การกินอาหาร ทำให้นึกถึงหนังเรื่อง DEFENDING YOUR LIFE (1991, ALBERT BROOKS, B+/B) ด้วย เพราะในเรื่องนี้ เมอรีล สตรีพพูดอะไรสักอย่างที่ออกมาในทำนองที่ว่า “สวรรค์” คือสถานที่ที่คุณกินอาหารได้มากเท่าใดก็ได้โดยที่มันไม่ทำให้ตัวคุณอ้วนขึ้นเลย
http://www.imdb.com/title/tt0101698/

--พูดถึงเรื่องความสัมพันธ์แบบสามคน ก็เลยนึกถึงหนังสารคดีเกย์เรื่องนึงที่อยากดูอย่างสุดๆค่ะ นั่นก็คือเรื่อง LIFE IN A BOX (2005, STEVEN CHESLIK-DEMEYER) เพราะหนังเรื่องนี้เล่าเรื่องจริงของนักดนตรีเกย์สามคนที่ตกหลุมรักซึ่งกันและกัน
http://www.sensesofcinema.com/contents/festivals/05/36/sfiff2005.html

--แต่ถ้าหากเป็นความสัมพันธ์แบบสี่คนแล้วล่ะก็ ดิฉันจะนึกถึงหนังบราซิลเรื่อง ME, YOU, THEM (2000, ANDRUCHA WADDINGTON) ค่ะ หนังเรื่องนี้มีขายในไทยในแบบวิดีโอลิขสิทธิ์ และสร้างจากเรื่องจริงของผู้หญิงคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับสามีสามคนพร้อมๆกัน http://www.imdb.com/title/tt0244504/plotsummary

--ชอบอากาศหนาวๆเหมือนกันค่ะ เคยใฝ่ฝันอยู่เหมือนกันว่าอยากใช้ชีวิตอยู่ในภูมิอากาศแบบ “ทุนดรา” หรือ “ไทกา” อยากใช้ชีวิตอยู่ในสถานที่ที่ถูกล้อมรอบด้วยหิมะโล่งๆ ไม่มีอะไรเลยนอกจากนั้น อยากให้ภายในรัศมีหนึ่งกิโลเมตรรอบกระท่อมของดิฉันไม่มีสิ่งมีชีวิตอยู่เลย (ล้อเล่นค่ะ)

--ชอบ A VERY LONG ENGAGEMENT (A+) มากค่ะ แต่ยังไม่ได้ดู THE MAN IN THE MOON เลย

--พูดถึง “การวิ่งไปหาคนรัก” จำได้ว่าเมื่อราวสิบกว่าปีก่อน เคยมีละครญี่ปุ่นเรื่อง TOKYO LOVE STORY (B) มาฉายทางช่อง 3 และในช่วงใกล้จะจบตอนของละครเรื่องนี้ มันจะต้องมีเหตุให้พระเอกต้องวิ่งไปหาสาวคนรักหลายตอนมาก และขณะพระเอกวิ่งไปหาคนรัก ก็จะมีเพลง LOVE STORY WA TOTSUZEN NI ที่เพราะสุดๆของ KAZUMASA ODA ขึ้นมาประกอบด้วย ดูตอนแรกๆก็รู้สึกว่าซึ้งดี แต่พอตอนหลังๆ พอพระเอกมีเหตุให้ต้องวิ่งและเพลงนี้ดังขึ้นมา ก็เลยรู้สึก “ฮา” ไปเลย ไม่รู้เพราะอะไรคนเขียนบทถึงยัดเยียดฉากวิ่งไปหาคนรักใส่เข้ามาบ่อยมากขนาดนี้

เรื่องย่อของ TOKYO LOVE STORY
http://www.sempai.org/~mwduncan/tokyo_love_story.shtml

ละครเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับรักสามเส้า ระหว่างหนุ่มเรียบร้อย (ยูจิ โอดะ), สาวกล้าแสดงออก (Honami Suzuki) และสาวเรียบร้อย แต่ขณะที่ดูละครเรื่องนี้ดิฉันรู้สึกว่ายัยสาวเรียบร้อยนี่ทำหน้าทำตาน่าตบตลอดเวลา

--เสียดายมากเลยค่ะที่ไม่ได้ดูหนังของคุณ paaae แต่เท่าที่สังเกตเทศกาลหนังสั้นมาแทบทุกปี หนังที่ดิฉันชอบสุดๆมักจะตกรอบแรกอยู่เสมอ ถ้าจำไม่ผิด หนังเรื่อง WINDOWS (1999, A+) ซึ่งเป็นหนังที่ดิฉันชอบที่สุดในบรรดาหนังของคุณอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ก็ได้เข้าประกวดหนังสั้นในปี 1999 แต่หนังเรื่องนี้กลับตกรอบ ไม่ได้รับรางวัลอะไรเลยแม้แต่รางวัลเดียวในงานประกวดหนังสั้นครั้งนั้น
http://www.kickthemachine.com/works/windows.html

No comments: