Monday, December 11, 2006

YUMIKO YOSHIOKA

--เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้ไปดูคอนเสิร์ตของ KOICHI SHIMIZU ที่หอกลาง จุฬา ก็เลยถือโอกาสสำรวจดูหนังสือในหอสมุด แล้วพบว่ามีหนังสือสองเล่มนี้อยู่ด้วย

1.หนังสือเกี่ยวกับผลงานการประพันธ์ของ ALAIN ROBBE-GRILLET และ MICHEL BUTOR
http://www.kirjasto.sci.fi/butor.htm

2.PROUST AT THE MOVIES
http://www.amazon.com/Proust-Studies-European-Cultural-Transition/dp/0754635414/sr=1-2/qid=1165812687/ref=sr_1_2/002-1152430-7830408?ie=UTF8&s=books

หนังสือเล่มนี้พูดถึงภาพยนตร์ที่สร้างจากบทประพันธ์ของ MARCEL PROUST ซึ่งรวมถึงภาพยนตร์ของ RAOUL RUIZ, VOLKER SCHLOENDORFF, CHANTAL AKERMAN

หนังเรื่อง SWANN IN LOVE (1984, VOLKER SCHLOENDORFF) ที่สร้างจากบทประพันธ์ของ PROUST มีวางขายแล้วในรูปแบบดีวีดี ถ้าเข้าใจไม่ผิด ALAIN DELON รับบทเป็นเกย์ในหนังเรื่องนี้
http://www.amazon.com/gp/product/B00020VZUW/imdb-adbox/
http://ec2.images-amazon.com/images/P/B00020VZUW.01._SS500_SCLZZZZZZZ_V1084994234_.jpg

พูดถึง KOICHI SHIMIZU แล้วก็รู้สึกดีใจมาก เพราะเมื่อวานนี้หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจลงบทสัมภาษณ์เขาด้วย กรี๊ดดดดดด ดีใจจังเลย


ตอบน้อง zm

--ขอให้น้องได้แต่งงานกับหนุ่มหล่อใน 4 ประเทศนี้โดยเร็ววันนะคะ

1.BELGIUM

2.CANADA

3.NETHERLANDS

4.SPAIN

สี่ประเทศนี้รวมทั้งแอฟริกาใต้อนุญาตให้เกย์แต่งงานกันได้แล้วค่ะ และมีอีกหลายประเทศที่อนุญาตให้จดทะเบียนกันได้ แต่ไม่เรียกว่าเป็นการแต่งงาน
http://en.wikipedia.org/wiki/Same-sex_marriage

Civil unions, domestic partnerships or registered partnership offer varying amounts of the benefits of marriage, which are available in: Andorra, Argentina, Brazil, Croatia, Czech Republic, Denmark, Finland, France, Germany, Iceland, Israel, Luxembourg, Mexico, New Zealand, Norway, Portugal, Slovenia, Sweden, Switzerland, some regions in Italy and the United Kingdom.

ไม่รู้ข้อมูลใน WIKIPEDIA เชื่อถือได้หรือเปล่า แต่ก็อ่านไว้ก่อนแล้วกัน เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการหาผัว

ดูลิสท์รายชื่อของแต่ละประเทศได้ที่

http://en.wikipedia.org/wiki/Category:Marriage%2C_unions_and_partnerships_by_country


--พูดถึงฝันที่เป็นลางบอกเหตุ ก็นึกถึงเพื่อนผู้หญิงคนนึง สมมุติว่าเธอชื่อ “กิ๊ก้า” เธอฝันว่าเธอนอนอยู่ในมุ้งกับคุณปู่ แล้วอยู่ดีๆเธอก็นึกขึ้นมาได้ว่าคุณปู่ตายไปแล้วนี่นา แล้วเขาจะมานอนอยู่กับเธอได้ยังไง เธอก็เลยวิ่งออกจากมุ้งเพื่อหนีคุณปู่ ปรากฏว่าคุณปู่ก็ลุกขึ้นมาวิ่งไล่ตามเธอ เธอวิ่งหนีไปจนถึงชายหาด และวิ่งลงทะเลไป ปรากฏว่าเธอสามารถวิ่งบนผิวน้ำได้ เธอก็เลยวิ่งบนผิวทะเลไปเรื่อยๆ แต่คุณปู่ก็ยังคงตามมาอย่างไม่ลดละ และเขาก็วิ่งใกล้เธอเข้ามาเรื่อยๆ และกำลังจะเอื้อมมือไปคว้าคอเสื้อเธอ แต่ฉับพลันทันใดนั้นก็มีพระพุทธรูปยักษ์โผล่ขึ้นมากลางทะเลเพื่อมาขวางกั้นมือของคุณปู่ไม่ให้ไปคว้าเธอมาได้สำเร็จ

พอกิ๊ก้าตื่นขึ้นมา เธอก็เล่าความฝันนี้ให้ครอบครัวฟัง ครอบครัวก็เลยคิดว่าควรจะไปทำบุญที่วัดกัน แต่ขณะที่ครอบครัวนี้ขับรถจะไปทำบุญกันที่วัด รถก็ประสบอุบัติเหตุอย่างรุนแรงจนทำให้น้องชายของกิ๊ก้าได้รับบาดเจ็บ

เหตุการณ์ครั้งนั้นก็เลยทำให้คนเชื่อกันว่า ความฝันของกิ๊ก้าน่าจะเป็นลางบอกเหตุว่าครอบครัวของเธอกำลังจะมีเคราะห์หนัก แต่ถ้าหากคิดในอีกแง่นึง ถ้าหากกิ๊ก้าไม่ฝันเรื่องนี้ ครอบครัวของเธอก็อาจจะไม่ต้องเดินทางไปทำบุญจนประสบอุบัติเหตุก็ได้ เพราะฉะนั้นถ้าหากมองตามหลักเหตุผลแล้ว ก็เลยไม่แน่ใจว่า ความฝันของกิ๊ก้าช่วยบรรเทาเคราะห์ให้กับครอบครัวนี้ หรือเป็นต้นเหตุที่ทำให้ครอบครัวประสบเคราะห์กรรมกันแน่ เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่า ถ้าหากกิ๊ก้าเลือกไม่ไปทำบุญ ครอบครัวของเธอจะไม่ประสบเคราะห์ใดๆเลย หรือครอบครัวของเธอจะประสบเคราะห์หนักกว่าเดิม

แต่ดิฉันมีแนวโน้มเชื่อถือในเรื่องที่ไม่มีเหตุผลรองรับ เพราะฉะนั้นดิฉันก็เลยตัดสินใจลงจากรถแท็กซี่คันนั้นในครั้งนั้น เพราะดิฉันกลัวว่าความฝันของดิฉันอาจจะเป็นลางบอกเหตุว่าถ้าหากดิฉันนั่งรถต่อไป ดิฉันอาจจะถูกฆ่าตาย


--เห็นน้องทำงานเสิร์ฟ ไม่รู้ว่าน้องกับเพื่อนๆพนักงานได้ดูหนังเรื่อง WAITING (2005, ROB MCKITTRICK, A-) แล้วยังจ้ะ พี่แนะนำให้น้องดูหนังเรื่องนี้ประกอบกับการทำงานเสิร์ฟจ้ะ ฮ่าๆๆๆๆ

พี่เองก็เคยทำงานเสิร์ฟเหมือนกันค่ะ แต่ทำงานเสิร์ฟที่ร้านอาหาร/บาร์เกย์แห่งนึงในกรุงเทพ กิจกรรมที่เพื่อนๆเด็กเสิร์ฟร้านนี้ชอบทำก็คือลูบๆคลำๆ, จับ, ขยำลูกค้าที่หน้าตาหล่อๆ ฮิๆๆๆๆ

ส่วนกมลกับถวัลย์นั้นเดาว่าคงเป็นกมล ทัศนาญชลี กับถวัลย์ ดัชนี
http://www.era.su.ac.th/ArtDatabase/ArtistPhoto/A000002.jpg

SELF-PORTRAIT (2512-2523) ของกมล ทัศนาญชลี
http://www.thaiartproject.org/CAPTION/kamol04-l.jpg

มีดของถวัลย์ ดัชนี (2545)
http://www.thaiartproject.org/CAPTION/tawan1-l.jpg
http://www.thaiartproject.org/CAPTION/tawan2-l.jpg

เป็นงานที่ได้รับความบันดาลใจจากรูปทรงของกรงเล็บ จะงอยปากเหยี่ยวและกรามของเสือลายเมฆ ตัวด้ามทำจากเขี้ยวฮิปโปโป สะท้อนให้เห็นถึงความดิบและสัญชาตญาณตามธรรมชาติของสัตว์ป่า


--รายละเอียดของโปรแกรมหนังวันเสาร์ที่จะถึงนี้ที่ภัทราวดีเธียเตอร์ ข้อมูลจากเว็บไซท์ของ THAI FILM FOUNDATION

http://www.thaifilm.com/newsDetail.asp?id=225

ขอเชิญร่วมงาน ดูหนังริมน้ำ 1: คืนแห่งหนังสั้นและสื่อผสม
สถาบัน SAE (Digital Film Program), โครงการ Moviemiento และ มูลนิธิหนังไทยฯ ร่วมกับภัทราวดีเธียร์เตอร์ ขอเชิญทุกท่านเข้าร่วมชมงาน ดูหนังริมน้ำ 1: คืนแห่งหนังสั้นและสื่อผสม (Studio 9 Moving Arts Part 1: Wave) ในค่ำคืนวันเสาร์ที่ 16 ธันวาคมนี้ เวลาตั้งแต่ 17.30 น.

โดยภายในงาน จะมีการจัดฉายหนังสั้น 3 โปรแกรม โดยจะเริ่มต้น เวลา 18.00 น. จะเป็นการฉายหนังสั้นจากมูลนิธิหนังไทยฯ ที่มีชื่อโปรแกรมว่า “หนังเงียบ ไม่มีปาก ไม่มีเสียง” (Spoken Silence) โดยโปรแกรมนี้จะเป็นหนังสั้น 5 เรื่อง ที่ผู้กำกับร่วมกันถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดของอันเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน

Silence in D Minor (ชลิดา เอื้อบำรุงจิต)

The Duck Empire Strike Back (ณัฎฐ์ธร กังวาลไกล)

จดหมายจากความเงียบ (ปราบต์ บุญปาน)

สาม - สูญ (อโนชา สุวิชากรพงษ์)

จำเลยรัก (สัณห์ชัย โชติรสเศรณี)

หลังจากนั้น เวลา 19.00 น. จะเป็นโปรแกรม Moviemiento ซึ่งเป็นโปรแกรมที่มีเป้าหมายเพื่อเชื่อมผู้คนและวัฒนธรรมที่หลากหลาย เข้าด้วยกันโดยใช้สื่อภาพยนตร์เป็นหลัก โดยโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่เดินทางไปฉายตามสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก และนี้ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้แวะมาฉายที่เมืองไทย ในงานนี้

และโปรแกรมสุดท้ายของงาน จะเริ่มในเวลา 21.00 น. เป็นรายการหนังสั้นผลงานของสถาบัน SAE ซึ่งเป็นสถาบันที่สอนเกี่ยวกับการผลิตภาพยนตร์ระดับโลก ปัจจุบันมีสาขาอยู่ 48 แห่ง ใน 22 ประเทศทั่วโลก โดยสถาบันแห่งนี้มีความโดดเด่นในเรื่องของการทำเสียง และบันทึกเสียงเป็นอย่างยิ่ง ในคราวนี้สถาบันได้นำเอาผลงานชิ้นเอกจำนวน 9 ชิ้น เพื่อมาจัดฉายโชว์ งานนี้เสียค่าใช้จ่ายเข้าชมทั้ง 3 โปรแกรม เพียง 100 บาท ท่านสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ภัทราวดีเธียร์เตอร์ หมายเลข 02-4217287-8

คุณปราปต์ บุนปานเคยมาแสดงความเห็นไว้ในเว็บบอร์ด BIOSCOPE ด้วยค่ะ อ่านความเห็นของเขาได้ที่
http://www.bioscopemagazine.com/web2006/webboard/index-in.php?id=44308
(ความเห็นหมายเลข 45101)

--ดูรูปจากการแสดงละครเวทีเรื่อง ตงฟางปุ๊ป้าย กับ ไอ้แอ๊ดได้ที่กระทู้นี้ค่ะ
http://www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C4952417/C4952417.html
http://www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C4952417/C4952417-6.jpg


--เมื่อวันเสาร์ได้ไปดูหนังสารคดีเรื่อง SPACE OF DESIRE (2005, DAVID CHOW, B+) ที่ FLIP CAFE หนังมีทั้งส่วนที่เป็นสารคดี และส่วนที่เป็นเรื่องแต่ง รู้สึกชอบส่วนที่เป็นเรื่องแต่งมาก มันดูน่ารักดี แต่ส่วนที่เป็นสารคดีดูแล้วค่อนข้างน่าเบื่อเล็กน้อย เพราะสิ่งที่แต่ละคนพูดไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่ แต่ดู “อากัปกิริยา” ของคนพูดแล้วก็เพลินดี

ชอบ “นายแบบล่ำบึ้ก” ใน SPACE OF DESIRE มากเลยค่ะ แต่ไม่รู้ว่าเขาชื่ออะไร เพราะข้อมูลเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้หาได้ยากมาก
http://www.thestandard.com.hk/weekend_news_detail.asp?pp_cat=40&art_id=5472&sid=5382537&con_type=1&d_str=20051112

ส่วนวันอาทิตย์ได้ไปดูการแสดง BUTOH ของ THE FIRST GENERATION การแสดงแบ่งออกเป็นสองส่วน ซึ่งได้แก่

1.BEFORE THE DAWN (EXCERPT) (A+++++)

CHOREOGRAPHY BY YUMIKO YOSHIOKA

ส่วนนี้แสดงกันที่ดาดฟ้า มองเห็นท้องฟ้าโล่งกว้างเป็นฉากหลังประกอบ การแสดงดูขลังมาก เป็นผู้หญิงร่ายรำเพียงคนเดียว ดูแล้วทำให้เกิดจินตนาการว่า ถ้าหากปีศาจ KAYAKO จาก JU-ON (TAKASHI SHIMIZU) ไต่บันไดลงมาเจอกับ YUMIKO YOSHIOKA แล้วล่ะก็ ยัย KAYAKO คงต้องรีบคลานหนีกลับขึ้นบันไดไปแทบไม่ทัน เพราะลีลาของคุณ YUMIKO YOSHIOKA มันเฮี้ยนกว่ามากๆ

ขณะที่ดูหนังผีชุด JU-ON ดิฉันมักจะรู้สึกว่า KAYAKO เป็นผีที่ปราบไม่ได้ แต่ตอนนี้คิดว่ายังไงๆเสีย คุณ YUMIKO นี่จะต้องสยบผี JU-ON ได้อย่างแน่นอน (ฮา)

YUMIKO YOSHIOKA
http://www.ne.jp/asahi/butoh/itto/yumiko/yumiko-top.jpg
http://www.ne.jp/asahi/butoh/itto/yumiko/p-iki2.jpg
http://www.ne.jp/asahi/butoh/itto/yumiko/p-iki1.jpg
http://www.ne.jp/asahi/butoh/itto/yumiko/p-dappi2.jpg
http://www.ne.jp/asahi/butoh/itto/yumiko/p-dappi1.jpg
http://www.ne.jp/asahi/butoh/itto/yumiko/p-yoin2.jpg
http://www.ne.jp/asahi/butoh/itto/yumiko/p-yoin1.jpg


2.KOTOHOGI (CELEBRATION) (A+++++)

CHOREOGRAPHY BY KOICHI TAMANO + HIROKO TAMANO

มี DANCERS หลายคนมาเต้นในการแสดงนี้ ซึ่งรวมถึง SONOKO PROW, SAIFAH TANTHANA (ผู้กำกับ “หญิงเปรย”) และ SINEENADH KEITPRAPAI ซึ่งเคยกำกับละครเวทีเรื่อง ปริศนากาเหว่า, ละครหุ่นของคณะละครยายหุ่น, หิ่งห้อย, Venus’s Party

การแสดงนี้ก็ดูขลังมากไม่แพ้การแสดงชุดแรก ชอบฉากที่ HIROKO TAMANO ร่ายรำพร้อมกับสองสาวอย่างมากๆ เพราะยัยสองสาวนี้ดูพิศวงมาก


KOICHI TAMANO
http://www.sfgfta.org/grants_images/fundall/2002update_dance.jpg

No comments: