Sunday, December 03, 2006

THE LONG SILENCE (SUCHART SAWASDSRI, A+++++)

http://www.bioscopemagazine.com/web2006/webboard/index-in.php?id=50007

--พูดถึงวง YAZOO แล้ว ก็ทำให้นึกถึง ALISON MOYET ซึ่งเป็นนักร้องนำของวงนี้ ดิฉันชอบเธอมากเลยค่ะ และหนึ่งในเพลงของ ALISON MOYET ที่ชอบมาก ก็คือเพลง WHISPERING YOUR NAME ที่มีมิวสิควิดีโอที่ฮามาก โดยในมิวสิควิดีโอนี้ จะมี ALISON MOYET ยืนร้องเพลงนี้ แล้วอยู่ดีๆก็มีผู้หญิงคนนึงมาตบ ALISON MOYET จนสลบ แล้วเธอก็มาร้องเพลงนี้แทน

ดูมิวสิควิดีโอ WHISPERING YOUR NAME (1994) ได้ที่
http://www.youtube.com/watch?v=v7Yo-PQMUTM


ตอบคุณตี๋หล่อมีเสน่ห์

ดีใจมากค่ะที่คุณชอบ STAR REFORMERS (2006, HIROSHI NISHITANI, A+) เพราะดิฉันก็ชอบหนังเรื่องนี้มากๆเหมือนกัน เป็นหนังที่เซอร์ไพรส์เรื่องนึง

บางอารมณ์ของหนังทำให้นึกถึง IKIRU (1952, AKIRA KUROSAWA, A+) ที่เป็นเรื่องของข้าราชการที่กลับตัวกลับใจ อุทิศตัวเพื่อปวงชนเหมือนกัน แต่ STAR REFORMERS ก็ปรับเนื้อหาให้เข้ากับยุคสมัยนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะพระเอกของหนังเรื่องนี้ทำตัวดีในระดับที่น่าเชื่อถือว่าคนหนุ่มในยุคปัจจุบันก็สามารถทำตัวดีเช่นนี้ได้ และดิฉันก็รู้สึกว่า YUJI ODA เล่นได้ดีพอสมควรในบทพระเอกของหนังเรื่องนี้ด้วย

YUJI ODA
http://www.yuji-oda.com/site/deps/images/faces.jpg

ขณะที่ดู EMPLOYEE OF THE MONTH (2006, GREG COOLIDGE, A) ก็นึกถึง STAR REFORMERS อยู่เหมือนกัน เพราะหนังสองเรื่องนี้ใช้ฉากหลังเป็นการทำงานเพื่อซูเปอร์มาร์เก็ตเหมือนกัน แต่ EMPLOYEE OF THE MONTH ออกไปในทางหนังตลก ส่วน STAR REFORMERS เป็นหนังที่มีโทนซีเรียสและสมจริงกว่า

อีกจุดที่ทำให้ชอบ STAR REFORMERS มากกว่า EMPLOYEE OF THE MONTH เป็นเพราะว่า พระเอกของ EMPLOYEE OF THE MONTH ดูโง่เกินไป พระเอกของหนังฝรั่งเรื่องนี้ทำในสิ่งที่คนดูรู้ชัดๆว่าเขากำลังทำผิด เพราะฉะนั้นคนดูก็เลยคาดเดาได้ง่ายๆว่า ก่อนที่หนังจะจบ พระเอกจะต้องเรียนรู้ว่าตัวเองทำผิด และหัดแก้ไขจุดที่ผิดพลาดนั้น และจุดนี้สร้างความน่าเบื่อให้กับ EMPLOYEE OF THE MONTH บ้างเล็กน้อย

อย่างไรก็ดี ถ้าหากเทียบ EMPLOYEE OF THE MONTH กับหนังฮอลลีวู้ดโดยทั่วๆไปแล้ว ก็รู้สึกว่า EMPLOYEE OF THE MONTH เป็นหนังที่ทำออกมาได้เพลิดเพลินพอสมควร และโดนใจพนักงานบริษัทเอกชนมากๆ

เมื่อพูดถึง EMPLOYEE OF THE MONTH และ STAR REFORMERS แล้ว ก็ทำให้นึกถึงหนังเรื่องที่สามที่เกี่ยวกับ “ชายหนุ่มผู้อุทิศตัวให้กับการทำงาน” เหมือนกัน ซึ่งนั่นก็คือหนังเรื่อง WORK HARD, PLAY HARD (2003, JEAN-MARC MOUTOUT, A+) ซึ่งจัดเป็นหนังที่ “สมจริง” ที่สุดในบรรดาหนัง 3 เรื่องนี้ และสาเหตุนึงที่ทำให้หนัง “สมจริง” ที่สุด อาจจะเป็นเพราะว่าพระเอกของหนังฝรั่งเศสเรื่องนี้มีความกำกวมทางศีลธรรมมากที่สุดในบรรดาหนังทั้ง 3 เรื่องด้วย อย่างไรก็ดี ถึงแม้พระเอกของ WORK HARD, PLAY HARD ไม่ได้ทำตัวเป็นชายในอุดมคติแบบ STAR REFORMERS และไม่ได้กลับตัวกลับใจ หรือไม่ได้พัฒนาตัวเองไปในทางที่ดีขึ้นแบบพระเอกของ EMPLOYEE OF THE MONTH ดิฉันก็ไม่สามารถกล่าวได้ว่าพระเอกของ WORK HARD, PLAY HARD ทำตัวเป็นคนเลว เพราะดิฉันคิดว่าถ้าหากดิฉันต้องตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับพระเอกของ WORK HARD, PLAY HARD แล้ว ดิฉันเองก็อาจจะตัดสินใจเลือกทางเดินชีวิตเหมือนกับพระเอกหนังเรื่องนี้เช่นกัน

สรุปว่า “WORK HARD, PLAY HARD”, “STAR REFORMERS” และ “EMPLOYEE OF THE MONTH” อาจจะจัดเป็นหนังไตรภาคโดยไม่ได้ตั้งใจเกี่ยวกับชีวิตการทำงานของชายหนุ่มยุคปัจจุบันได้ค่ะ โดย WORK HARD, PLAY HARD สะท้อนความเป็นจริงที่โหดร้ายของชีวิตการทำงาน, STAR REFORMERS สะท้อนอุดมคติในการทำงาน และ EMPLOYEE OF THE MONTH นำความเป็นจริงในชีวิตการทำงานมาดัดแปลงให้เป็นความบันเทิง


ตอบคุณ FILMSICK

เห็นด้วยอย่างที่สุดของที่สุดว่าถ้าหาก HAPPY FEET จบลงที่ฉากสวนสัตว์ หนังเรื่องนี้คงได้ A++++++++++++ จากดิฉันอย่างแน่นอน ตอนจบของ HAPPY FEET เป็นสิ่งที่ฝืนความรู้สึกของดิฉันอย่างรุนแรงมากๆ

ส่วนตอนจบที่ชอบมากๆในช่วงนี้คือตอนจบของ CASINO ROYALE ค่ะ


ภาพยนตร์ที่ได้ดูในช่วงนี้

1.กัลปาวสาน THE LONG SILENCE (2006, SUCHART SAWASDSRI, A++++++++++)

2.ข้างในกับข้างนอก JOURNEY TO THE END OF THE NIGHT (2006, SUCHART SAWASDSRI, A+++++)

3.ผู้แคะเนื้อจากเหล็ก THE BODY GATHERER (2006, SUCHART SAWASDSRI, A+++++)

4.ฝนโปรยคำ AFTER THE RAIN FALL (2006, SUCHART SAWASDSRI, A+)

5.ไม่มีอะไรให้ดู DON’T EVEN THINK ABOUT IT (2006, SUCHART SAWASDSRI, A+)

6.มนัส เศียรสิงห์ “RED” AT LAST (2006, SUCHART SAWASDSRI, A+/A)

7.ฝันร้ายในคืนฤดูร้อนของหนังสงครามไทย – อเมริกัน MIDSUMMER NIGHTMARE: THAI – AMERICAN MOVIES (2006, SUCHART SAWASDSRI, A+/A)

8.ความลับในสวนศรี SECRET GARDEN (2006, SUCHART SAWASDSRI, A+/A)

9.สเริงระบำดำรู DANCING MOON (2006, SUCHART SAWASDSRI, A+/A)

10.อาณาจักรแห่งเงา THE KINGDOM OF THE SHADOWS (2006, SUCHART SAWASDSRI, A)

11.บนเส้นทางขนานคู่ TURN TURN TURN (2006, SUCHART SAWASDSRI, A)

12.แม่ไม้ THE GIVING TREE (2006, SUCHART SAWASDSRI, A)

13.บทเพลงแห่งความรื่นรมย์ SONG OF JOY (2006, SUCHART SAWASDSRI, A)

14.ห้องเสน่หา IN THE LIGHT OF LOVE (2006, SUCHART SAWASDSRI, A)

15.FINAL ENCOUNTER (2000, DAVID DOUGLAS + TIM DOUGLAS, B-)
ดูทางช่อง STAR MOVIES

สิ่งเดียวที่ชอบมากในหนังเรื่องนี้คือไอเดียเกี่ยวกับ “แม่มดนักรบแห่งโลกอนาคต” รู้สึกว่าไอเดียนี้เก๋มากๆ และน่าจะนำมาพัฒนาเป็นหนังประเภท “สวยประหาร” หรือ D.O.A.: DEAD OR ALIVE (2006, COREY YUEN, A+) ได้

ภาพยนตร์ที่อยากดูในช่วงนี้

SUN KISSED (2006, PATRICK MCGUINN)
http://www.imdb.com/title/tt0807767/
http://www.sunkissedmovie.com/
http://www.villagevoice.com/film/0647,grose,75118,20.html

หนังเรื่องนี้ได้รับคำวิจารณ์ว่าเป็นหนังเกย์แนว DAVID LYNCH

Quickly the plot switches chronologies and settings without explanation, devolving into pseudo-surrealist, poor-man's–David Lynch nonsense. Some of the questions that emerge include: Is Leo schizophrenic? Did he kill his ex-wife? Did he have an ex-wife? Did he kill Teddy? Is Teddy dead? Who knows

http://www.sunkissedmovie.com/images/home.jpg

No comments: